Saturday 23 July 2011

คลาสสิค Budapest 2011,24 June

วันนี้จะพาไปเที่ยว กรุงบูดาเปส ประเทศฮังการี กันค่ะ

ต่อจากตอนที่แล้ว จากปราก สาธารณรัฐเชค จากเมืองเก่า เรานั่งรถไฟใต้ดิน มาขึ้นรถไฟเพื่อเดินทางต่อไป บูดาเปสกัน

ที่สถานีรถไฟใต้ดิน ภาพนี้ ตอนแรกก็ดูแปลกๆที่ทำช่องเป็นซองๆซ้ายขวา พอลงไปยืนจึงรู้ว่า ทางรถไฟใต้ดินเค้าไม่ได้วิ่งใต้ดินอย่างเดียวมีขึ้นม าบนดินด้วย อุโมงค์จึงเป็นช่องเปิด ซึ่งลมจะแรงและหนาว ช่องนี้จึงสำหรับกันลมหนาวได้เป็นอย่างดี
------

นั่งรอกันพักใหญ่ จึงได้ขึ้นรถไฟไป บูดาเปส กัน รถไฟค่อนข้างเก่าทีเดียว พอๆกับ รฟท. ผิดหวังมากๆเพราะคืนนี้เราต้องนั่งหลับบนรถไฟ ซะด้วย รถเก่า เบาะแคบ และ คนแน่น ดีว่าเรายอมเสียเงินเพิ่มจองที่นั่งไว้เรียบร้อยแล้ว จึงสามารถไล่เจ้าหนุ่มฝรั่งที่นั่งหน้าตายให้ลุกออกไ ปจากที่นั่งของเราได้

แต่...คืนนี้ก็แทบจะนอนไม่ค่อยหลับ เพราะคนเยอะ และแสงไฟสว่างโร่ หลับไปตืนไป จนเช้ารถไฟก็เข้ามาถึง บูดาเปส
----

ก้าวแรกที่บูดาเปส สถานีรถไฟ เห็นแล้วเหมือนหัวลำโพงบ้านเราเหลือเกิน แสงเช้ากำลังสวย เดินไปก็ควักกล้องใหญ่ขึ้นมาถ่าย ( กล้องเล็กเดี้ยงไปตั้งแต่ออกจากนอร์เวย์แล้ว ) ถ่ายเสร็จก็วิ่งตามพรรคพวกออกมาหน้าสถานี

เราตั้งหลัก หาแผนทีเพื่อหาตำแหน่งที่พักที่คุณวรรณ ได้จองเอาไว้ เพื่อจะได้นั่งรถไฟใต้ดินไปกัน และสอบถามผู้คนแถวๆนั้น ก็สามารถเดินทางมาถึง พิกัด ที่ระบุไว้ได้ เดินดูเลขที่อาคารจนเจอเลขที่ตรงกับที่เราจองที่พักไ ว้

อืม....ไม่เลวเลย อยู่ตรงสีแยกกลางเมืองเลย ด้านหน้ามีโบสถ์ยิวที่น่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวเพราะ เห็นมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวกันเป็นกรุ๊ปเลย แต่ทำไมที่พักเราจึงเงียบนัก คุณวรรณเลยโทรหาเจ้าของ ( ประโยชน์ของการได้คนในพื้นที่พาเที่ยว ดีตรงนี้เอง สามารถใช้โทรศัพท์โทรติดต่อกันได้ ถ้าพวกเรามากันเองยังไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาอย่างไง) เจ้าของบอกให้รอสักครู่จะรีบมา เราก็งงๆว่าทำไม่ต้องรีบมา ไม่ได้อยู่ที่นี่หรือ
-----

มาถึงบางอ้อ... เมื่อเจ้าของมาถึง เป็นหนุ่มตรุกี มาทำธุรกิจที่นี่ ที่อยู่ที่เราได้รับตอนจองที่พัก เป็นมุขหลอกค่ะ เพราะที่อยู่นี้เวลาค้นหาบนกูเกิ้ลแล้ว มันดูดีกลางเมืองริมถนนใหญ่ ทำให้ได้ราคาและลูกค้าตัดสินใจง่าย ของจริง ต้องเข้าซอยห่างจากที่นี่พอสมควร เป็นอพาสเมนต์เก่าๆ แบบห้องรวม ห้องชุดมี 3 ห้อง แต่ละห้องพักได้ 4-5 คน มีห้องนั่งเล่นอยู่ตรงกลางแบบใช้ร่วมกัน เราได้พักรวมกันห้องหนึ่ง และ มีคนอื่นพักรวมกันอีกห้องหนึ่ง

เรามาดูภาพหน้าห้องกันค่ะ เก่าคลาสสิคซะไม่มี......
----

เห็นโทรมๆอย่างนี้ ราคาสำหรับเงินบาทแล้วใกล้เคียงระดับ 4-5 ดาวบ้านเราทีเดียว

สิ่งแรกที่ทำคือ อาบน้ำ เพราะหมักมาตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว ที่จริงไม่เรียกว่าหมักหรอก เพราะไม่มีเหงื่อซักนิด อากาศก็เย็นสบายดี แต่ยังไงก็ขออาบน้ำไว้ก่อนดีกว่า อาหารมื้อนี้ก็งัดเอา มาม่าและอาหารกระป๋องที่เพียรขนมาจากกรุงเทพฯ ออกมาใช้ให้หมด จะได้ไม่ต้องเป็นภาระแบกไปอีก

เสร็จสรรพ ก็เริ่มโปรแกรมทัวร์ได้แล้ว

หน้าที่พักก็แจ่มดีนะ...
-----

ก่อนอื่น เราต้องซื้อตั๋วโดยสารแบบตั๋ววันกันก่อน ราคาเท่าไหร่จำไม่ได้ค่ะ ที่นี่เมื่อซื้อตั๋วแล้วเราต้องกรอกวันที่เราใช้ลงไป ในตั๋วด้วย ตั๋วเหมานี้เราสามารถเลือกเดินทางได้ไม่จำกัดจำนวนครั้งภายใน 24 ชม. และในยุโรปนี้เค้าใช้ระบบความซื่อสัตย์ของตัวเอง คือขึ้นรถแล้วเมื่อเริ่มใช้บัตรครั้งแรกเราต้องไปสแต มป์ที่เครื่องขายตั๋วบนรถ จะไม่สแตมป์ก็ได้ ไม่เห็นมีใครเค้าสนใจ แต่ถ้านายตรวจขึ้นมาตรวจแล้วพบว่าเราไม่ได้สแตมป์ตั๋ ว น่าจะมีการปรับแน่ๆ เพราะตั๋วที่ไม่ได้ลงวันที่และไม่ได้สแตมป์เท่ากับเป็นตั๋วที่ยังไม่ได้ใช้งาน ก็สามารถนำไปใช้งานวันอื่นๆได้นั่นเอง

ซื้อตั๋วแล้ว ก็ลงไปรอรถไฟเพื่อเริ่มต้นเดินทางกัน บันไดเลื่อนเค้าสูงจริงๆ
----

ที่แรก เราตั้งใจไปอาคารรัฐสภากัน เพราะเป็นอาคารเก่าที่สร้างในแบบศิลปะโกธิค บาร๊อค สวยงามมากๆ

เมื่อไปถึง เจอคนจีนกลุ่มหนึ่งถือป้ายและธงชาติจีน อยู่หน้ารัฐสภานึกว่าเค้าประท้วงอะไรกัน แต่เห็นทุกคนดูยิ้มแย้มแจ่มใสและมีธงเล็กๆในมือด้วย น่าจะมีคนใหญ่คนโตมาแน่ๆ รู้ภายหลังว่าประธานาธิบดีจีนมาเยี่ยมที่นี่ หรือที่คนที่นี่เรียกว่า Big China และต่อไป นายคนนี้ไม่ว่าเราจะไปเที่ยวตรงไหน จะเจอนายคนนี้ต้องมาเที่ยวจุดเดียวกันแทบทุกที่ ทำให้บางสถานที่เราไม่มีโอกาสได้เข้าไป เพราะเค้าต้องกันรักษาความปลอดภัยนั่นเอง เซ็งเป็ด.....

เราหนีนาย Big china นั่งรถรางไปที่เชิงสะพานข้ามแม่น้ำดานูบ แวะถ่ายวิวซักนิดก่อนจะข้ามสะพานไปอีกฝั่ง
---

ก่อนข้ามสะพาน เราผ่านอาคารนี้ เจอกองเชียร์ Big China เลยรีบเลี่ยงข้ามสะพานกัน

ข้ามมาอีกฝั่งแล้ว เจอตลาดนัดวันเสาร์ และเวทีคอนเสริต ที่ชาวเมืองจะมานั่งและยืนอาบแดดชมคอนเสริตกัน ถ่ายดอกไม้ผ้าเพราะเห็นสีสันสวยงามดี นอกนั้นไม่ได้ถ่ายอะไรเดินดูของกับซื้อขนมมานั่งกิน ขนมขึ้นชื่อคือ มาซิฟาน เป็นขนมทำจากถั่วอัลมอนด์บดและเคลือบด้วยน้ำตาลอีกที หวานมากซื้อมา 2 ชิ้นค่อยๆเล็มมาหมดที่กรุงเทพนี่เอง

ข้ามมาอีกฝั่งแล้ว ถือโอกาสถ่ายภาพย้อนกลับไปฝั่งรัฐสภาที่สวยงามอีกครั้ง
---

เดินชมตลาดจนเบื่อ เราก็ขึ้นรถกระเช้าขึ้นเขาเพื่อไปชมพระราชวัง และ โบสถ์แมทเธียส กัน

ขึ้นไปถึงด้านบน เจอตำรวจกันคนอีกแล้ว ปรากฏว่า Big china กำลังจะมาที่นี่เหมือนกัน จึงกันคนไม่ให้เข้าไปในพระราชวัง อดอีกแล้วววววว...

เข้าพระราชวังไม่ได้ ก็เดินมาที่โบสถ์เซ็นต์แมทธิว หรือ เซ็นต์แมทเธียส ปรากฏว่าโบสถ์กำลังซ่อมแซม ถ้าจะเข้าในโบสถ์เก็บค่าเข้าชมด้วย เสียดายเงินเพราะไม่แน่ใจว่าข้างในจะปิดซ่อมเหมือนข้ างนอกหรือไม่

เร่ไปถ่ายวิวดีกว่า......
---

วิวของอาคารเก่าสวยๆ เรียกว่าในระนาบ 180 องศา สามารถถ่ายเจาะได้ทุกองศาเลยละ ดีใจที่ยอมแบก 70-200 มาด้วย

กลับมาที่หน้าโบสถ์อีกครั้ง เสียดายที่ด้านหน้าล้อมรั้วเอาไว้ ฉะนั้นก็ต้องถ่ายเจาะเฉพาะส่วนเอาก็ได้

จากนั้นคุณวรรณ บอกว่าจะพาไปช้อปปิ้งที่ตลาดกัน แต่เราไปไม่ทันตลาดปิดไปแล้ว งั้นย้ายไปเดินช้อปปิ้งถนนคนเดินที่ย่านเมืองเก่ากัน เมื่อยก็กลับที่พักกัน วันนี้นอนแต่หัวค่ำ เพราะเมื่อวานหลับนกมาตลอดทาง

พรุ่งนี้เราจะเดินทางไป เวียนนากันแต่เช้า ติดตามชม เวียนาย้อนยุค กันในตอนต่อไปค่ะ

ชมทริปต่างๆย้อนหลังได้ที่นี่

Stockholm ในสายฝน

Explore Norway 2011,19-21 June

หลงเสน่ห์ Prague 2011,23 June

คลาสสิค Budapest 2011,24 June

ย้อนเวลาที่เวียนนา 2011,25 June

ย่ำต๊อกในเบอร์ลิน เยอรมัน

5 comments:

1. รูปสวยมากๆ ค่ะพี่มอห์ม
    เสียดายจริงๆ เรื่องตลาด ไม่น่าำพลาดเลย ต้องขออภัยที่ให้ทำให้ผิดหวังกันนะคะ ไว้คราวหน้าแก้ตัวใหม่ค่ะ :-)

วรรณ

ReplyDelete
  2. เพิ่มเติมเรื่องที่พักค่ะ เผื่อใครจะไปเที่ยวบูดาเปสต์ :-)
    ตอนหาที่พัก วรรณจองผ่านเวบไซต์ Expedia ค่ะ
    โฮสเตลที่เราไปพักกัน(ตามรูปข้างบนโดยพี่มอห์ม) คือ Astori Hostel ในเวบไซต์โฆษณาไว้อย่างดีแบบนี้ค่ะ
    this hostel is close to Hungarian Jewish Museum and Archives, Hungarian National Museum, and St. Stephen's Basilica. Area attractions also include Hungarian State Opera House and Szechenyi Chain Bridge.

วรรณจ่ายค่าห้องไป 46 ยูโร (เป็นเงินไทยเท่าไหร่ลองคูณ 43 ดูค่ะ)
    สำหรับอพาร์ทเมนท์ 4 เตียง ห้องน้ำในตัว ห้องนั่งเล่นพร้อมทีวี ตู้เย็น และไมโครเวฟไว้อุ่นอาหาร ถือว่าราคานี้โิอเคนะคะ เมื่อเทียบกับค่าห้องโรงแรมอื่นๆ ที่เห็นในเวบค่ะ

ReplyDelete
  3. 555 มีให้แก้ตัวใหม่ พี่โมเมถือเป็นคำชวนนะคะ

ต้องขอบคุณ คุณวรรณมากๆค่ะ ที่อุตสาห์สละเวลาพาพวกเราเหล่ากะเหรี่ยงท่องยุโรป ต้อนรับอย่างดียิ่ง ขอบคุณมากๆค่ะ

4. ยินดีอย่างยิ่งค่ะ ขอบคุณพวกพี่ด้วยเช่นกันค่ะที่อุตส่าห์เดินทางมาตั้งไกลเพื่อมาเยี่ยมเรา ทั้งมีของฝากอีกมากมาย
    คราวหน้าไปไหนกันดีคะ Bratislava ไหม วอร์ซอว์ โปแลนด์ก็อยากไปเนอะ ;-) เวนิสก็สวยค่ะ รับรองเก็บรูปสวยๆได้เพียบ

ReplyDelete
  5. สุวัฒน์ ได้ฝากความคิดเห็นไว้

อิๆเจ๊มอห์มมิได้กล่าวถึงราตรีบูดาเปสต์ เพราะเก็บแรงไว้เวียนนา แต่กระผมกับคุณวรรณ ลงลึกถึงก้นขวดเบียร์ของคนที่นั้น คนฮังการีเมากันได้ใจจริงๆโดยเฉพาะร้านตรงหัวมุมที่พักเปิด24 ชม.ส่วนได้ใจขนาดไหนเล่นเอาสาวรรณแทบใจละลายร่างกายอ่อนระทวยกับลูกซึมของเด็กหนุ่มคนหนึ่ง และเชื่อว่าอาการอาวรณ์คงหายไปโดยพลัน เมื่อเดินผ่านร้านในยามเช้า เพราะมีรอยอาเจียรเต็มหน้าร้านไปหมด...ฮา!
    !แถวที่พักมีโลตัสด้วย แถมขายอาหารไทยสำเร็จรูปอีกต่างหาก โดยเฉพาะข้าวหน้าเป็ดตุนกันไปหลายกล้องก่อนนอน แต่ไม่ทันหลับสนิทต้องสะดุ้งตื่นเพราะฝรั่งบุก...ฮาอีกรอบ

ReplyDelete

ผ่านมาแล้วอย่าผ่านเลยไป แวะทักทายกันสักนิด......