Saturday 8 June 2024

Zhangjiajie-Furong-Fenghuang #2

เมืองโบราณ เฟ่งหวง (Fenghuang )


ติดตามตอนแรก ฉางซาได้ที่นี่     Changsha จุดเริ่มต้นของทริป


เช้านี้เราจะเดินทางไป เมืองโบราณเฟ่งหวง (Fenghuang)  จำไม่ได้ว่าเวลารถไฟความเร็วสูงกี่โมง แต่หลานชายบอกว่า จะต้องไปถึงสถานีรถไฟก่อน 8 โมงเช้า  ซึ่งต้องออกจากโรงแรมประมาณ 7 โมงเช้า ห้องอาหารเปิด 7 โมงเช้า เราพยายามขึ้นไปเผื่อเข้าไปทานได้ก่อน พบว่าหน้าประตูล่ามโซ่เส้นโตไว้เลย เลยต้องตัดใจไปทานกันที่สถานีรถไฟ ซึ่งสถานีรถไฟฉางซา เป็นสถานีใหญ่ ภายในสถานีรถไฟ จึงมีร้านอาหารให้เลือกทานมากมาย แต่ราคาแอบแรงไปนิดนึงนะ







จากสถานีรถไฟฉางซา มายังสถานีรถไฟเฟ่งหวง ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง  จากสถานีรถไฟ เราเรียกแท๊กซี่ให้มาส่งที่เมืองโบราณเฟ่งหวง ใกล้ที่พักที่สุด







เมืองโบราณฟ่งหวง เขตปกครองตนเองของชนเผ่าน้อยถูเจีย มณฑลหูหนาน ประเทศจีน  เมืองโบราณฟ่งหวง (Fenghuang) เป็นเมืองเก่าแก่ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ในสมัยราชวงศ์ชิง ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของมณฑลหูหนาน ประเทศจีน ลักษณะเมืองจะล้อมรอบด้วยภูเขาน้อยใหญ่ และมีแม่น้ำถัวเจียงไหลผ่าน ทำให้เมืองแห่งนี้มีธรรมชาติที่สวยงามมากๆ ชื่อของ เมืองฟ่งหวง แปลว่า หงส์ ซึ่งที่ศูนย์กลางของหมู่บ้านจะมีรูปปั้นนกหงส์ตั้งอยู่เป็นสัญลักษณ์

ที่พักของพวกเราอยู่ใกล้กังหันน้ำ วิวหมู่บ้านสวยมาก นั่งชมวิวที่ระเบียงห้องพักได้เลย








เก็บของเรียบร้อย บ่ายกว่าแล้ว ทางโรงแรมแนะนำร้านอาหารตรงข้ามโรงแรม ก็พอกล้อมแกล้มกันไปได้  ทานอาหารเสร็จ  แดดยังแรงมาก เลยกลับโรงแรม พักผ่อน รอเย็นๆค่อยออกมาเดิน







เกือบห้าโมงเย็น แดดยังแรง แต่มีแสงเงาสวยๆแล้ว พวกเราก็ออกมาเดิน เราใช้วิธีเดินเลียบริมน้ำ จากฝั่งที่พัก เดินไปจนสุด แล้ววกกลับไปเดินอีกฟากของแม่น้ำ  แม่น้ำที่นี่เค้ารักษาความสะอาดได้ดีเยี่ยม น้ำใสแจ๋ว ไม่มีขยะใดใดเลย บ้านช่องริมทางก็สะอาดสะอ้านไม่มีกองขยะมากวนใจ 

จากจุดแรก ก็ป้วนเปี้ยนกันแถวๆกังหันน้ำ และสะพานคนเดินไฮไลท์ของการมาเฟ่งหวง อยู่ใกล้ที่พักนิดเดียว เราเลยได้ภาพที่นี่ทั้งเย็น และเช้าก่อนกลับ












อยู่ตรงสะพานเดินข้ามกันสักพัก จนคนเริ่มออกมาหนาตา ก็เคลื่อนย้ายเดินกันต่อ





เดินเลียบริมน้ำมาเรื่อยๆจนวกเข้าในย่านร้านค้า ทะลุออกไปยังสะพานข้ามแม่น้ำที่มีหลังคาเก๋งจีนคลุม



 










ตัดออกมาริมน้ำ ด้านตรงข้ามเจดีย์ 7 ชั้น ช่วงนี้แสงเงาสุดยอดมาก แดดกำลังสวย และเรือพายชมวิวเริ่มออกมาให้บริการกันหนาแน่น เลือกเก็บภาพได้ตามอัธยาศัยเลย











เดินมาจนถึงสะพานสุดท้าย ก็เดินข้ามมาอีกฟาก ผู้คนเริ่มออกมาเดินกันหนาแน่นแล้ว ขามาเราเดินด้านตะวัน ถ่ายภาพแบบตามแสง แต่ก็ได้แสงเงามาช่วยเพิ่มมิติให้กับภาพ  ขากลับเราข้ามไปอีกฟากตอนนี้เป็นการถ่ายย้อนแสงแล้ว ดีว่าแสงเริ่มโรยลงเยอะ แต่ก็ให้แสงเงาที่ยอดเยี่มเช่นกัน








เดินวกกลับมาจนถึงสะพาบล๊อกหิน ที่เป็นไฮไลท์อีกครั้ง แดดโดนอาคารบังหมดแล้ว แต่ยังมีแสงสว่างอยู่ คนมากมายมหาศาล จนสะพานเดินข้ามมีคนเดินข้ามแบบต่อแถวกันเต็มสะพาน  เราเลยหมายตาไว้ตอนเช้าจะย่องมาดูอีก เพราะที่พักอยู่ใกล้กันนิดเดียว






พวกเราหลบกลับมาที่พัก รอเปิดไฟกลางคืน หมายตาสะพานสูงที่อยู่ข้างหน้าไว้ จากที่พักมีทางเดินขึ้นสะพานไม่ไกลนัก เรากะจะเก็บภาพหมู่บ้านมุมสูงกับแสงไฟกลางคืน จากระเบียงห้องพัก เก็บภาพตอนเปิดไฟก่อนออกมาที่สะพาน และทดลองใช้กล้องโทรศัพท์มือถือเสี่ยวมี่ 13T Pro  ดูประสิทธิภาพของเลนส์ไลก้า และระบบปฏิบัติการว่าเป็นยัง ก็ดีในระดับนึงนะ ไดนามิคเร้จน์ใช้ได้เลย เก็บรายละเอียดในส่วนที่มืดและสว่างๆได้ดีพอใช้ แต่ก็ไม่ค่อยชอบภาพที่มีช่วงความต่างของแสงสูงๆ ดูภาพมันหลอนๆ เพราะมันดึงรายละเอียดในส่วนมืดมากไป จนภาพดูสว่างเกินจริง  แต่ถ้าถ่ายในแสงปกติไม่จัดจ้านนัก ภาพสวยเลยล่ะ




 


ภาพมุมสูงจากบนสะพาน หมู่บ้านเปิดไฟสว่าง  สวยงามมากๆ  นักท่องเที่ยวบนสะพานเยอะมากแทบไม่มีที่แทรกตัวเข้าไปถ่าย แต่ก็รอกันไม่นาน เพราะไม่ค่อยมีคนยืนแช่นานนัก นักท่องเที่ยวที่มากับทัวร์ ก็มีเวลาชะโงกแปร๊บๆ ไกด์ก็ต้อนขึ้นรถแล้ว รอหน่อยก็พอแทรกเข้าไปได้แล้ว














อาชีพช่างภาพที่นี่ น่าจะรายได้ดี เพราะคนจึนนิยมจ้างช่างภาพและเช่าชุดชนเผ่า แต่งหน้าแต่งผม ถ่ายภาพกันเป็นเรื่องเป็นราว จะพบว่าตามแหล่งท่องเที่ยวมีช่างภาพอิสสระเยอะมาก และมีฝีมือด้วย เคยโดนตื้อตอนเช้าที่ยังไม่มีคน เค้าแอบถ่ายภาพเรา แล้วเอาหลังกล้องมาให้ดู ว่าจะจ้างเค้าให้ถ่ายภาพให้ไมี ก็สวยดี มุมกล้อง หน้าชัดหลังเบลอสวยเลยแหละ 




เช้านี้ตื่นมาแจ่มใส เพราะเมื่อคืนหลับสบายไร้กังวล  ตื่นมาอาบน้ำแต่งตัวแล้วชวนกันออกมาเดินตอน 6.30 น. พระอาทิตย์กำลังโผล่ขอบฟ้าขึ้นมา  

ริมน้ำโล่งมาก มีคนเดินอยู่ไม่กี่คน  ฉะนั้นจึงรีบพุ่งไปสะพานไม้ทันที  













จากนั้นก็กลับมาเก็บของ เพื่อเตรียมตัวไปสถานีรถไฟ เพื่อเดินทางต่อไปยังเมืองโบราณ ฟู่หรง   

ติดตามกันได้ที่  

Somerset's Memories: Zhangjiajie-Furong-Fenghuang #3 (somersetmghm.blogspot.com)




No comments:

Post a Comment

ผ่านมาแล้วอย่าผ่านเลยไป แวะทักทายกันสักนิด......