Saturday 28 November 2015

Japan in Memories Oct 2015 Day 4

Day 4 : ไป Kanazawa และ ฝันสลายกับ Shirakawago

ดูตอนที่ผ่านได้ที่นี่

Day1 :  Kyoto
Day2 :  Nara-Kyoto
Day3 :  Arashiyama
Day4 :  Kanazawa-Takayama
Day5 :  Kamikochi-Matsumoto
Day6 :  Matsumoto-Kawaguchiko
Day7 :  Kawaguchiko-Tokyo
Day8 :  Kamakura-Narita
Day9 :  Bangkok

วันนี้เป็นวันที่ทุกคนรอคอย ที่จะได้ไปที่หมู่บ้าน Shirakawago แม้จะเป็นช่วงเวลาที่อาจไม่ได้ใบไม้เปลี่ยนสีมากมายนัก และ ไม่มีหิมะ และ Light up ตอนหัวค่ำ  ก็ตาม แต่เราก็ยังยินดีที่จะไปเที่ยวชมที่นี่กัน  หลังเช็คเอาท์ออกจากโรงแรมที่พัก  และ ฝากส่งกระเป๋าเดินทางล่วงหน้าไปรอพวกเราที่เมือง Matsumoto เราก็ข้ามถนนมายังสถานีรถไฟ  วันนี้เราตั้งใจจะเดินทางด้วยรถไฟ JR Thunder Bird รถด่วน ไปยังเมือง Kanazawa  และจะต่อรถบัสไปยังหมู่บ้านชิราคาวาโกะ ต่อไป

หลังจากซื้อตั๋วเรียบร้อย เราก็มานั่งรถรถไฟที่ชานชาลาหมายเลข 0  ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกให้เราดูเลขที่พื้น หมายเลข 5,6  ซึ่งจะตรงกับประตูทางขึ้นพอดี  พวกเราก็งงๆพอสมควรว่าทำไมต้องยืนระให้ตรงกับเลขด้วย แต่ก็ทำตามอย่างว่าง่าย  เรามาถึงก่อนเวลานานพอสมควร จึงหาที่นั่งรอเพราะยังอีกนาน  แต่สักพักเริ่มเห็นคนญี่ปุ่นมายืนเข้าแถวรถตรงช่องเลขที่เราหมายตาไว้ แถวเริ่มยาวขึ้นเรื่อยๆ อีกประมาณ 5 นาที ก็จะได้เวลารถไฟเข้ามาจอด เราก็เลยไปเข้าแถวกับเค้าบ้าง

เราก็คิดกันในใจว่า รถด่วนทำไมคนเยอะจัง หรือเพราะเป็นช่วงเวลาเร่งด่วนคนเลยเยอะทั้งคนทำงานและนักเรียน  พอรถไฟเข้าเทียบเราก็ไม่เห็นข้อแตกต่างจากรถไฟที่เราใช้บริการมาตลอด 2 วัน แต่เอะใจที่ขึ้นรถปุ๊ป รถก็ออกปั๊บทั้งๆที่ยังเหลือเวลาอีกตั้ง 5 นาที กว่าจะรู้ตัวก็ไม่ทันการซะแล้ว พวกเราขึ้นรถไฟผิดขบวน  ที่จริงเราต้องขึ้นต่อจากขบวนนี้ และขบวนนี้น่าจะไป Maibara คนละทางกับที่เราต้องไป  หลังจากงุนงงกันไป 2 สถานี เราก็ตัดสินใจลง และ นั่งรถไฟย้อนกลับมาที่สถานีเกียวโต และ มายืนรถที่เดิมอีกครั้ง  เสียเวลาไป 1 ชม.

เรารอขบวนถัดไปเวลา 8.41  คราวนี้เราไม่พลาด และได้รู้ซึ้งว่า รถไฟญี่ปุ่นตรงเวลาเป็นที่สุด 8.41 เปะ รถไฟ Thunder  Bird ก็เข้าจอด และประตูเปิดตรงกับเลขที่ระบุไว้พอดี ( ประตูทางขึ้น และ ประตูทางลงคนละประตูกัน )  คราวนี้ค่อยดูไฮโซสมเป็นรถด่วนหน่อย  เรามาถึงสถานี Kanazawa เวลา 11.02 น.  แวะทางประชาสัมพันธ์ของสถานี ว่าเราจะซื้อตั๋วรถบัสไปชิราคาวาโกะได้ที่ไหน  เจ้าหน้าที่บอกว่า ซื้อได้ที่นี่ แต่ตั๋วเต็มไม่มีที่ว่าง ทุกเที่ยว  ( ซึ่งเรามารู้ภายหลังว่า ที่สถานีนี้ ถ้าจะมาขึ้นรถ Nohi Bus ไป ชิราคาวาโกะ จะต้องจองตั๋วล่วงหน้าเท่านั้น  )

ซวยแล้ว  หลังจากประชุมกันแล้ว่า ยังไงก็ต้องไป รถบัสไม่ว่าง เราลองเช่ารถไปกันไม๊  เราไปกันตั้ง 8 คน น่าจะพอแชร์ค่ารถได้คุ้มนะ  จากการสอบถามคนขับรถ ราคารถตู้คิดค่าเช่ารถพร้อมคนขับ 50,000 เยน แพงกว่านั่งรถบัสเกือบเท่าตัว  และถ้าเราแวะที่ชิราคาวาโกะขอคิดค่าแวะ 20,000 เยน และต้องไปให้ถึงทาคายาม่าก่อน สี่โมงเย็น   ดูจากเวลาแล้วเราแทบไม่ได้เดินเที่ยวในชิราคาวาโกะ เลย

ตัดใจ.... เปลี่ยนแผนทันใด  ว่าเราคงไปชิราคาวาโกะไม่ได้แล้ว เรานั่งรถไฟอ้อมไปทาง โทยามะ ไปทาคายามา ดีกว่า ค่ารถไฟไม่แพงเท่าไหร่  แต่ก่อนไปเราแวะเที่ยวในเมืองคานาสซาว่า ดีกว่า

เราซื้อตั๋ววัน 500 เยน  และขึ้นรถบัส ตั้งใจว่าจะแวะเที่ยว ปราสาทคานาซาว่า  แต่เรายังไม่ได้ทานอาหารตั้งแต่มื้อเช้า ขอแวะตลาด Omi-cho

ตลาด Omi-cho กำเนิดขึ้นในช่วงกลางของศตวรรษที่ 18 นับแต่นั้นมาตลาดแห่งนี้กลายเป้นแหล่งวัตถุดิบสำหรับปรุงอาหารพื้นบ้านของ Kanazawa เป็นเวลากว่า 280 ปี มีร้านค้ามากถึง 170 ร้าน รวมถึงร้านขายปลาจำนวนมากซึ่งจำหน่ายปลาและสัตว์ทะเลที่จับได้จากทะเลญี่ปุ่น ร้านขายผักซึ่งขายผักท้องถิ่นของ Kaga ร้านขายผลไม้ ร้านขายอาหารแห้งและผลิตภัณฑ์จากทะเล ร้านขายของชำ และร้านขายเสื้อผ้าข้างๆ ภัตตาคาร

เดินเข้าตลาด ก็คึกคักนักท่องเที่ยวเต็มแน่น อาหารทะเลทั้งสดและปรุงสำเร็จวางขายเต็มไปหมด พวกเราติดหล่มที่ร้านแรกๆกับปลาทอด ราคาถูก ขอรองท้องก่อนเดินต่อ

หลังจากนั้นก็เดินชมตลาด และหาร้านซูชิทานกัน  อาหารทะเลสดที่เดินดูราคา พอๆกับบ้านเรา แต่ความสดกินขาด สดๆทุกอย่าง และเป็นตลาดปลาที่ไม่มีกลิ่นคาวปลาให้เหม็นเลย

เรามาหยุดที่ร้านขายซูชิร้านนี้ คนเข้าแถวกันยาว น่าจะบอกถึงความอร่อยกันได้ ดูราคาที่หน้าร้านก็พอรับได้ เข้าแถวรอกันไม่นาน อาหารสดอร่อยมากไม่ผิดหวังจริงๆ

ออกมาเดินชมตลาดต่อ  แต่เรายังไม่จุใจ ยังติดใจความสดของซูชิ  ขอแวะอีกร้านต่อกันอีกหน่อย

แวะร้านปากทางนี่แหละน่าทานดี

อิ่มเอมเต็มปากเต็มคำ กับซูชิสดๆ  และเราก็เสียเวลาเพลิดเพลินกับตลาดสดกันนานไปหน่อย จนเวลาไม่พอที่จะไป ปราสาทคานาซาว่า  จึงต้องกลับมาสถานีรถไฟเพื่อเดินทางกันต่อ

เราเดินทางมาเปลี่ยนรถไฟขบวน Takayama Line  ที่สถานี Toyama  และทั้งขบวนก็มีพวกเรา 8 คน  และ ผู้โดยสารญี่ปุ่นอีก 2-3 คน  เหมือนเป็นขบวนเช่าเหมาลำเลย  ก็เลยลั้นลากันให้หายเครียด

เรานั่งรถอ้อมเมืองกัน แต่ก็ถึง Takayama ในที่สุด

เช็คอินเข้าที่พักโรงแรม Country Hotel Takayama อยู่หน้าสถานีพอดี ออกจากสถานีเดินข้ามถนนก็เข้าประตูโรงแรม สะดวกที่สุด  วางกระเป๋าเป้กันแล้วก็รีบออกมาหาร้านอาหาร มื้อนี้เราจะทานเนื้อฮิดะ ของดีที่ต้องทานให้ได้ของเมืองนี้   ทางโรงแรมแนะนำให้ไปทานที่ร้าน 味蔵天国  อยู่ติดสถานีรถไฟเยื้องๆกับโรงแรม  เป็นร้านโอท้อปของเมืองนี้ แต่ร้านปิด  เราจึงเดินหาร้านอื่นๆทาน แต่ดูเหมือนเมืองนี้ผู้คนนอนหัวค่ำหรือไร ร้านรวงปิดกันแต่หัวค่ำ  ตระเวณหาจนเจอร้านเนื้อย่างเปิดอยู่ร้านนึง เข้าไปเลยจะรออะไรอีกละ

พรุ่งนี้เราจะเดินตลาดเช้ากันสักนิด ก่อนจะเดินทางต่อไปเที่ยวที่ Kamikochi  และพักที่เมือง Matsumoto กัน แม้ว่าตลอดวันนี้เราจะโชคร้าย ซวยซ้ำซวยซ้อน ทั้งนั่งรถผิดขบวน ทั้งตกรถอดเที่ยวชิราคาวาโกะ ทั้งมาถึง ทาคายาม่า มืดค่ำไม่ทันได้ชมเมือง  แต่เราก็ถือเป็นประสบการณ์ล้ำค่า ที่ต่อจากวันนี้เราจะไม่หลงทาง หรือขึ้นรถไฟผิดขบวน  ก่อนขึ้นรถเราจะเช็คเวลาก่อน เวลาต้องเป๊ะ  เหตุการณ์วันนี้จึงถือได้ว่า  "ผิดเป็นครู"   และไม่ใช่ครูธรรมดา เป็นครูใหญ่เลยทีเดียวสำหรับวันนี้

ติดตามชม Kamikochi  หลังผิดหวัง เราก็ได้ชดเชยด้วยโชคหลายชั้น