Tuesday 10 January 2023

เวียงจันทน์-วังเวียง-หลวงพระบาง #ตอน1

ตอนแรก #เวียงจันทน์ ( 18/12/2565)

อันเนื่องมาจากตั๋วเหมาบินรัวรัวของแอร์เอเชีย บินในประเทศและประเทศในอาเซียนไม่จำกัด เราจึงวางแผนเที่ยวลาวเหนือกัน โดยตั้งใจจะลองของใหม่ คือรถไฟลาว ว่าจะเร็วและทันสมัยแค่ไหน

ทริปนี้ไปกันแค่ 3 คน รวมน้องชายและน้องสะใภ้  ตัวเราบินไปลงเวียงจันทน์เลย แต่ น้องชายกับน้องสะใภ้จองตั๋วไม่ทัน เลยต้องบินไปลงที่อุดร และนั่งรถบัสข้ามมาฝั่งลาวตั้งแต่เช้า แต่ตัวเราเครื่องบินดีเลย์มาถึงเวียงจันทน์เกือบบ่ายสามโมง เราจึงต้องค้างคืนที่เวียงจันทน์ก่อน 1 คืน รุ่งขึ้นค่อยเดินทางไปแวะเที่ยวที่วังเวียง ก่อนจะต่อไปหลวงพระบาง และค่อยบินกลับกรุงเทพฯตอนจบทริป

เราตั้งใจจะนั่งรถไฟ แต่ก็ไม่มั่นใจว่าจะจองตั๋วรถไฟกับเค้าได้ทันไม๊ และให้จองล่วงหน้าแค่ 3 วันก่อนเดินทางเท่านั้น ฉะนั้นเพื่อไม่พลาดการเดินทาง เราจึงต้องอาศัยการซื้อตั๋วรถไฟผ่านเอเยนซี่ โดยเลือกดูที่เค้ารีวิวในเฟสบุ๊ค ว่าเจ้าไหนพอเชื่อถือได้ ก็เห็นรายนี้น่าสนใจที่สุด ชื่อ Oniriya (https://www.facebook.com/downy.wasuwan )  น้องเป็นคนไทยหรือคนลาวก็ไม่รู้ คุยกันผ่านอินบ๊อกซ์ รู้แต่ว่าน้องเค้ามีแฟนเป็นคนลาวอยู่ที่เวียงจันทน์ ทำหน้าที่เป็นคนซื้อตั๋วรถไฟให้ ส่วนน้องผู้หญิงเป็นคนติดต่อ

ข้อมูลที่น้องเค้าให้มา ว่ารถไฟมีเดินรถจาก

เวียงจันทน์ไปวังเวียงและหลวงพระบาง วันละ 4 เที่ยว คือ 7.30 , 8.00 , 9.20 และ 15.05 น. และวันหยุดเสาร์อาทิตย์ เพิ่มรอบ 10.15 น. อีกรอบ  ราคาตั๋วรถด่วนพิเศษ 125,000 กีบ (คิดเงินไทยเอา 500 หารโดยประมาณ) ถ้ารถธรรมดาจะถูกกว่านี้อีกนิดหน่อย

และจากวังเวียงไปหลวงพระบาง 8.25 , 9.20 ,10.15 และ 16.11 น.  ราคาตั๋วรถด่วนพิเศษ 125,000 กีบ แต่ทางเอเยนซี่จองไม่ทันได้ตั๋วธรรมดา ราคาลดลงเหลือ 86,000 กีบ  ( ซึ่งจากการเดินทางขอบอกเลย เลือกธรรมดาก็โอเคนะ รถไฟก็ใหม่เพียงแต่ไม่มีที่ชาร์ตแบตโทรศัพท์  แต่ที่นั่งแบบหันหน้าเข้าหากัน มีโต๊ะกลางให้ด้วย และรถธรรมดาก็จอดสถานีเพิ่มมาอีกสถานีคือ สถานีกาสี )

คิดค่าบริการจากตั๋วรถไฟใบละ 80 บาท  หลังจากประชุมกับน้องชายน้องสะใภ้ เราก็ตกลงให้ทางเอเยนซี่จัดการจองตั๋วให้ เค้าให้โอนเงินให้ก่อนครึ่งนึง ที่เหลือไปจ่ายที่สถานีรถไฟตอนรับตั๋ว ซึ่งน้องที่มาส่งตั๋วก็ไม่ยอมรับเงินสด บอกให้เราคุยกับเอเยนซี่โอนเงินตรงเลย นับว่าน้องเค้าแฟร์มากที่ยอมให้ตั๋วรถไฟมาก่อน ยังรับเงินไม่ครบเลย

อ้อลืมบอกไป การจองตั๋ว เราต้องส่งหน้าพาสปอร์ตถ่ายแบบตรงๆชัดๆ ให้เค้าด้วย เพราะต้องใช้ประกอบการจองตั๋วกับทางการลาว เพราะจะระบุชื่อในตั๋วไว้เหมือนตั๋วเครื่องบินเลย

และวันเดินทางก็มาถึง น้องสะใภ้และน้องชายเดินทางมาก่อน 1 วัน ลงที่อุดร และนั่งรถบัสข้ามสะพานไทย-ลาว เข้ามาเวียงจันทน์ในวันรุ่งขึ้นแต่เช้า  ส่วนตัวเราบินตรงมาลงที่เวียงจันทน์แต่มารอบบ่ายโมง ถึงเวียงจันทน์ก็เกือบบ่ายสามโมง  นัดเจอกันที่โรงแรมที่พัก โดยเรียนแท๊กซี่สนามบินให้มาส่งที่โรงแรม จำไม่ได้ว่าราคาเท่าไหร่ แต่ไม่แพงนัก ร้อยกว่าบาทนี่เอง

โรงแรมที่พัก เลือกพักที่ Family Boutique Hotel ซึ่งอยู่ใกล้วัดพระแก้ว และตลาด หลังจากพักกันสักพัก ก็ออกมาทานอาหารกัน เลือกร้านอาหารเวียดนามที่น้องเค้าเล็งไว้ตั้งแต่ตอนเช้าที่เดินผ่าน เห็นคนเต็มร้าน และก็ไม่ผิดหวัง แหนมเนืองอร่อยมาก ให้ผักสดมาจานโต 2 จาน

อิ่มหน่ำสำราญพุงแทบแตกแล้ว ยังพอมีเวลาที่จะไปไหว้พระกัน มาเวียงจันทน์แล้วต้องมา วัดพระแก้ว กับวัดสีสะเกด ให้ได้

หอพระแก้ว หรือพิพิธภัณฑ์หลวงของ สปป. ลาว ที่มีความเก่าแก่และทรงคุณค่ายิ่งทางประวัติศาสตร์  เนื่องจาก ในอดีตหอพระแก้วแห่งนี้เคยเป็นที่ประดิษฐานองค์พระแก้วมรกต ปัจจุบันภายในหอพระแก้วของนครหลวงเวียนจันทน์แห่งนี้เหลือเพียงแต่พระแท่นเปล่าที่เคยประดิษฐานพระแก้วมรกตในอดีตเท่านั้น

วัดสีสะเกด หรือ วัดสะตะสะหัสสาราม แห่งนครหลวงเวียงจันทน์ อยู่ใกล้ๆกัน กับพระราชวังหลวงของกษัตริย์ลาวในสมัยก่อน เปรียบเสมือนวัดอารามหลวงที่กษัตริย์ไปกราบไหว้อยู่เป็นประจำ วัดแห่งนี้จึงเป็นที่แรกๆ ที่นักเดินทางนิยมไปเยือนเป็นอันดับแรกเพื่อความเป็นสิริมงคล

ทั้ง 2 วัด อยู่ชิดติดกันแค่ถนนเล็กคั่นเท่านั้น เราจึงเลือกเข้าวัดพระแก้วก่อน จ่ายค่าเข้าแล้วก็เดินเข้าได้เลย เย็นมากแล้ว จึงไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวเท่าไหร่ เดินสบายๆ แสงเย็นๆสวยมาก

เราใช้เวลาไม่นาน เพราะกลัววัดสีสะเกดจะปิดซะก่อน ซึ่งก็เกือบไม่ทัน เราเป็นคณะสุดท้ายที่เข้ามาแล้ว จนท.เค้าก็ปิดประตูทางเข้า จึงมีเพียงคณะเราและนักท่องเที่ยวที่ยังตกค้าง 4-5 คน เท่านั้น แสงยามเย็นสวยงามยิ่งนัก

ออกจากวัดสีสะเกด เราเดินไปยังประตูชัย ที่มองเห็นลิบๆ อากาศเย็นๆสบายๆ สักพักก็ถึง เราไปถึงก็ทันเค้าเปิดน้ำพุดนตรีพอดี มีคนมาดูคับคั่ง ตอนแรกก็นึกว่า คงเปิดสัก 2-3 เพลงแล้วก็เลิก ที่ไหนได้ เปิดเพลงปลุกใจประกับแสงสีน้ำพุ สนุกคนเปิดเค้าเลย จนคนถ่ายรูปเริ่มเบื่อเลยล่ะ

ออกจากประตูชัย เราก็เรียนรถ 2 แถว ให้ส่งที่โรงแรม เตรียมเดินทางต่อให้วันรุ่งขึ้น นัดรถแท๊กซี่ให้มารับตอน 5.30 น. เพื่อไปส่งที่สถานีรถไฟ