Saturday 8 July 2023

หนังใหญ่ วัดขนอน ราชบุรี

 


หนังใหญ่วัดขนอน สร้างในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ผู้ที่ริเริ่มในการแกะสลัก คือ ท่านพระครูศรัทธาสุนทร (หลวงปู่กล่อม)   หนังใหญ่วัดขนอนหยุดการแสดงไปกว่าสามทศวรรษ แต่สามารถฟื้นกลับคืนขึ้นมาใหม่ได้ในปัจจุบัน

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณรับหนังใหญ่วัดขนอนเข้าเป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริเพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟูหนังใหญ่วัดขนอน พร้อมทั้งจัดสร้างพิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดขนอน ซึ่งมีลักษณะเป็นเรือนไทยที่บูรณะขึ้นจากหอสวดมนต์เก่า เพื่อใช้จัดเก็บพร้อมทั้งจัดแสดงหนังชุดเก่า ใน พ.ศ. 2538 กระทั่งแล้วเสร็จใน พ.ศ. 2542  ทำให้หนังใหญ่วัดขนอนเริ่มเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงมากขึ้น จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่สำคัญของจังหวัดราชบุรีในปัจจุบัน

 วัดขนอน หรือ วัดขนอนหนังใหญ่ วัดดัง ของ จังหวัดราชบุรี ตั้งอยู่ใน ตำบลสร้อยฟ้า อำเภอโพธาราม ซึ่งที่นี่ได้รับการขึ้นทะเบียนทางยูเนสโกให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมโลกของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ACCU) เมื่อ มิถุนายน พ.ศ.2550 อีกด้วย โดยมาจากการอนุรักษ์หนังใหญ่ ซึ่งเป็นมหรสพเก่าแก่ถ่ายทอดเรื่องราวของวรรณคดีและผลงานพระราชนิพนธ์ผ่านทางศิลปะของตัวหนังนั่นเอง

เปิดเข้าชม  : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.00-17.30 น. (เปิดการแสดงหนังใหญ่ ณ โรงละครหนังใหญ่ ทุกวันเสาร์ เริ่ม 10.00 น.)  และจัดเทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน ทุกวันที่  13-14 เม.ย. ของทุกปี




งานเทศกาลประจำปี จัดทุกปีตรงกับวันสงกรานต์  นอกจากจะมีการออกร้านแบบไทย มีขนมอาหาร ของซื้อของขายให้ช้อปกันแล้ว ช่วงเย็นใกล้ค่ำจะมีการเชิดหนังใหญ่ แบบโบราณ คือแทนที่จะใช้ไฟฟ้าส่องมาที่การเชิดหนังใหญ่ แต่เป็นการใช้ไฟที่ก่อเป็นกองไฟด้วยกะลามะพร้าว ลุกโชนอยู่หลังฉาก ทำให้การชมหนังใหญ่ดูขลัง ได้อรรถรสมาก













นอกจากการเชิดหนังใหญ่แล้ว ยังมีการแสดงโขน รำไทยให้ชมด้วย






หุ่นกระบอก โจหลุยส์ ก็ไม่พลาดที่จะได้ชม












อะไรอะไรที่แสดงความเป็นไทย มารวมกันในเทศกาลประจำปีหมด









แต่ช่วงเวลาปกติ ทุกวันเสาร์ จะมีการเชิดหนังใหญ่ที่ใช้ไฟฟ้าส่องมายังฉาก เราสามารถไปชมได้ นอกจากการชมการเชิดหนังใหญ่แล้ว ยังสามารถชมประวัติหนังใหญ่ในพิพิธภันฑ์หนังใหญ่ที่อยู่ภายในวัดขนอมได้











และถ้ามีการเข้าชมเป็นหมู่คณะ และอยากถ่ายภาพการเชิดหนังใหญ่เป็นกรณีพิเศษ ก็อาจขออนุญาตจากท่านเจ้าอาวาส เพื่อขอให้มีการแสดงเป็นกรณีพิเศษ








No comments:

Post a Comment

ผ่านมาแล้วอย่าผ่านเลยไป แวะทักทายกันสักนิด......