Tuesday 26 July 2011

ย้อนเวลาที่เวียนนา 2011,25 June

ผ่านไปแล้ว 4 ตอน คณะแบ๊คแพคเกอร์ยังทรหดกับการเดินทางและเดินเท้า ใจยังเต็มร้อย แม้สภาพร่างกายจะเริ่มอิดโรยไปบ้างแล้วก็ตาม

เช้านี้หลังจากหลับรวดเดียวตั้งแต่หัวค่ำ เราก็พร้อมออกเดินทางกันต่อ เช้านี้เราจะเดินทางต่อไป กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เช่นเคยเราเดินทางโดยทางรถไฟ เพราะเป็นการเดินทางที่สะดวกและรวดเร็ว

จากหน้าที่พัก เรานั่งรถรางมุ่งหน้าไปสถานีรถไฟ เราเดินทางถึงเวียนนาประมาณ 11 โมง ก่อนอื่นเราต้องเอากระเป๋าเสื้อผ้าฝากเก็บเข้าตู้ที่ สถานีก่อน ตู้เก็บของไมมีน้อยนัก เรามาถึงเอาเกือบเที่ยง ตู้เต็มหมดแล้ว ต้องเล่นเก้าอี้ดนตรีแย่งตู้กับผู้โดยสารคนอื่นๆกันพักใหญ่เลยละ

หลังจากทานข้าว (ข้าวจริงๆนะ ) อาหารจานด่วน ข้าวหน้าเป็ด เส้นหมี่ผัดแบบยากิโซบะ อร่อยด้วย อิ่มแล้วก็เริ่มต้นโปรแกรมทัวร์เวียนนา หรือที่ในแผนที่เรียกเมืองนี้ว่า Wien
---

จำไม่ได้ว่าจุดแรกเราไปเค้าเรียกว่าอะไร ลืมจดแต่จุดนี้เป็นจุดเริ่มต้นการเดินท่องเมืองกัน

ภาพสุดท้าย รูปปั้นบนยอดโดม เห็นแล้วนึกถึงเทพีสันติภาพ+รูปปั้นเดวิด ซะนี่

เราถ่ายภาพกันนิดหน่อย แล้วก็เริ่มออกเดินมาที่ Volkstheater (ถ้าจำไม่ผิดนะ)

ประเทศนี้เป็นแหล่กำเนิดของจิตรกร ประติมากร และคึตกวี หลายท่าน ในเมืองจึงเต็มไปด้วยงานศิลปะ งานประติมากรรมลอยตัวหรือรูปปั้นต่างๆที่อ่อนช้อยงดงาม ตลอดทางที่เราผ่าน
---

รูปปั้นต่างๆที่ประดับด้านหน้าอาคาร สวยงามจนอดใจไล่ถ่ายเก็บมาไม่ได้ ไม่เว้นแม้กระทั่งหัวก๊อกยังสวยงามซะขนาด....
----

วันนี้ดูเหมือนจะมีโอเปร่า คนเร่ขายตั๋วจึงแต่งตัวย้อนยุคเหมือนบรรดาขุนนางในรา ชสำนัก อีกทั้งบรรดารถม้าที่วิ่งรับนักท่องเที่ยวผ่านไปมา ทำให้เราเคลิ้มไปว่าย้อนเวลาหาอดีตที่รุ่งเรือง
---

เราเดินผ่านโดมที่สวยงามนี้เพื่อทะลุออกไปยังถนนคนเดินด้านหลัง

ถนนคนเดินนี้ ดูเหมือนจะเป็นถนนไฮโซ อาคารร้านรวงเป็นอาคารเก่าที่ทรงคุณค่าทางศิลปะ สินค้าที่วางขายเป็นของดีมีราคาทั้งนั้น ผู้คนที่เดินบนถนนนี้ก็แต่งตัวไฮโซ

ขนาดการแสดงข้างถนน ยังแต่งตัวอลังการอย่างนี้

งานศิลปะที่วางขายข้างถนน

การแสดงบันเทิงข้างถนน

และเราก็เดินมาถึงโบสถ์ เซนต์ปีเตอร์ ข้างนอกดูธรรมดากลมกลืนไปกับร้านค้าด้านหน้า แต่พอเข้าไปภายใน เล่นเอาตื่นตะลึงกับความงาม และ ความอลังการ

เพดานโดมที่งามสง่า

และประติมากรรมที่สวยงาม

และภาพจิตรกรรมฝาผนังที่สวยงาม
---

สวยไปหมดทุกอณู การจัดไฟก็เข้ากับบรรยากาศมากๆ ไม่มีสายไฟอีรุงตุงนังแบบโบสถ์ไทยให้รำคาญลูกตาสักนิด

ออกจากโบสถ์ เซนต์ปีเตอร์ เดินไปอีกนิดนึง จะถึงโบสถ์ St.Stephan กำลังปิดซ่อมด้านนอก แต่ก็ยังอุตสาห์เอาใจนักท่องเที่ยว ขึงผ้าใบพิพม์รูปโบสถ์หลอกตาให้ด้วย

ใครมองออกบ้างว่าส่วนไหนของจริง ส่วนไหนคือภาพพิมพ์
---

ภายในกว้างกว่าโบสถ์ St.Peter แต่ความอลังการไม่แพ้กันเลย

ประติมากรรมปูนปั้นที่สวยงาม แสงสีสุดยอด

สวยไปหมด......
---

ยังมีอีก....

ที่ต่อไป ต้องแวะไปชม Rathaus หรือ ศาลากลาง กัน

และที่สุดท้าย คือปราสาท Shonbrunn ที่เลื่องชื่อ แต่ดูแล้วก็งั้นๆ หามุมเหมาะๆถ่ายภาพไม่ค่อยได้

งั้นไปกินขนม Strudel ที่เลื่องชื่อดีกว่า เราสั่ง Apfelstrudel มาทาน ชิ้นนี้ราคา 9.6 ยูโร ( ก็ประมาณ 400 กว่าบาท) อร่อยมากสมชื่อ
---

จบทริปกันด้วยความสบักสบอม ทั้งเหนื่อยทั้งเมื่อย เย็นนี้เราจะเดินทางต่อด้วยรถไฟ กลับไปเบอร์ลิน พรุ่งนี้เราจะได้กลับไปพักที่บ้านของคุณวรรณ อีกครั้ง

คราวหน้าเราจะไปตะลอนกันที่เบอร์ลิน กันค่ะ

ชมทริปต่างๆย้อนหลังได้ที่นี่

Stockholm ในสายฝน

Explore Norway 2011,19-21 June

หลงเสน่ห์ Prague 2011,23 June

คลาสสิค Budapest 2011,24 June

ย่ำต๊อกในเบอร์ลิน เยอรมัน

1 comment:

1. Apfelstrudel ของเค้าอร่ิอยจริงๆ ค่ะ เยอร์กฝากขอบคุณมาอีกครั้งที่พี่ๆซื้อมาฝากเค้านะคะ :-)

ReplyDelete

ผ่านมาแล้วอย่าผ่านเลยไป แวะทักทายกันสักนิด......