Friday 9 October 2020

เมืองพังงา-เสม็ดนางชี,เขาหลัก

19 Sep 2020

จุดชมวิวเสม็ดนางชี อยู่บ้านเสม็ดนางชี หมู่ที่ 2 ตำบลคลองเคียน อำเภอตะกั่วทุ่ง พังงา 82130  (https://goo.gl/maps/8duUoVTkrPjCqLzE7)  เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่มีชื่อเสียงของพังงา สามารถมองเห็นทัศนียภาพของอ่าวพังงา เราสามารถชมวิวทิวทัศน์เกาะแก่ง ภูเขาหินปูนในอ่าวพังงา โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงเช้าตรู่ยามพระอาทิตย์เริ่มเปล่งแสง เป็นอะไรที่ตื่นตาตื่นใจมากๆ โดยมีจุดชมวิวอยู่ 2 จุดคือ จุดแรกระยะทาง 300 เมตร และ จุดที่สองระยะทาง 500 เมตร มีที่พักและจุดกางเต็นท์ของเอกชนบริการ ค่าธรรมเนียมขึ้นจุดชมชม คนไทย 30 บาท ชาวต่างชาติ 50 บาท ไม่อนุญาตให้นำรถขึ้นไปบริเวณจุดชมวิว

ซึ่งจุดชมวิวนี้เป็นของ อบต. เป็นผู้ดำเนินการ ที่จุดจอดรถเชิงเขา จะมีรถ 2 แถว พาขึ้นไปชมวิวด้านบน แต่น่าจะเปิดให้ขึ้นลงตามเวลาราชการ คือ 8 โมงเช้า

สำหรับพวกเราต้องการเก็บภาพพระอาทิตย์ขึ้นและตก เลยเลือกที่จะพักที่ เสม็ดนางชีบูทิค (Sametnangshe Boutique)  อยู่ห่างจากจุดชมวิวมานิดเดียว มีที่จอดรถของโรงแรมที่เชิงเขา และมีรถสองแถวของโรมแรมรับส่งตลอด (https://goo.gl/maps/8Sq853BYoRmrzcKN6

ราคาที่พักแพงมาก ส่วนใหญ่จะเป็นฝรั่งต่างชาติซะมากกว่าคนไทย และบ้านพักก็เต็มตลอด พวกเราเลยเลือกพักเต้นท์แทน ค่าที่พักคืนละ 1,000 รวมอาหารเช้า  และอีกครั้งที่ไปใหม่เราไปทานอาหาร ซึ่งราคาไม่แพงนักและอร่อยทีเดียว

การเดินทางไปเสม็ดนางชี ไปได้ด้วยการขับรถส่วนตัวเข้าไป จากถนนเพชรเกษม ตรงข้าม อบต.ท่าอยู่ อำเภอตะกั่วทุ่ง จากกรุงเทพ หรือ ภูเก็ต เมื่อถึง อบต.ท่าอยู่ จะเห็นสะพานลอยคนข้ามถนน ให้ขับเลยไปนิดเพื่อกลับรถ และมาเข้าซอยใต้สะพานลอย ก่อนถึงไปรษณีย์อนุญาต สาขาโคกกลอย 103 (ท่าอยู่) ปากซอยมีป้ายเสม็ดนางชีบูทิคให้เห็นชัดเจน  ขับเข้ามาประมาณ 14 กม. หรือ 20 นาที ถนนลาดยางดี  จะถึงจุดจอดรถของจุดชมวิวเสม็ดนางชีก่อน ให้เลยมาอีก 200 เมตร จะเป็นที่จอดรถของโรงเรมเสม็ดนาชีบูทิค ถ้าขึ้นไปชมวิวเฉยๆต้องเสียค่ารถคนละ 50 บาท แต่ถ้ามาทานอาหารหรือมาพัก ให้เอาใบเสร็จชำระค่าที่พักหรือค่าอาหารได้

ภาพบน จุดชมวิวเสม็ดนางชี มองจากโรงแรมเสม็ดนางชีบูทิค

จุดกางเต้นท์สุดยอดมาก นั่งชมวิวได้ที่หน้าเต้นท์เลย

หรือห้องอาหารก็นั่งทานอาหารไปชมวิวไป อาหารก็อร่อยหรู

วิวตอนเช้าก่อนพระอาทิตย์ขึ้น และ หลังพระอาทิตย์ขึ้นแล้ว

ช่วงกลางวัน ตอนโดนฝนถล่ม  (ไปครั้งที่2 )

ฝนกระหน่ำก็ดีไปอย่าง เพราะไม่มีนักท่องเที่ยวมาเดินเกะกะในเฟรมภาพเลย  พอฝนซาเราก็ออกมาถ่ายภาพกันทันที ฝนตกเราก็เข้าไปนั่งทานอาหารในห้องอาหาร

ช่วงเย็นตอนพระอาทิตย์ตก ไม่มีภาพเพราะฝนตกฟ้าปิด พวกเราเลยทำธุระส่วนตัวคุยกันแทน

จากเสม็ดนางชี ยังมีของดีในพังงาอีกมาก นอกจากเกาะปันหยี เขาตะปู เกาะเจมส์บอนด์ แล้ว เขาหลักน่าจะเป็นที่คนต่างชาตินิยมไปพักผ่อนกัน เพราะวิวทะเลสวยและสงบกว่าภูเก็ต

ก่อนถึงเขาหลัก ตรงตำบลท้ายเหมือง จะผ่านน้ำตกลำปี จากถนนเพชรเกษมเข้าไปไม่ไกลนัก  เราโชคดียิ่งนักเข้าไปไม่มีนักท่องเที่ยวเลย ช่วงคุณโควิท19 อาละวาดอยู่ก็ดีไปอย่างไปเที่ยวที่ไหนก็ไม่ค่อยมีคนพลุกพล่าน  มีพวกเรา 4 คน น้ำตกก็เป็นของเราสิ

จากน้ำตกลำปี เราเดินทางต่อไปเขาหลัก วิ่งเลียบชายทะเลไปเรื่อยๆ คลื่นลมแรงมาเพราะเป็นช่วงมรสุมพอดี แวะถ่ายคลื่นกันสักนิด

ก่อนเข้าโรงแรมที่เขาหลัก แวะพิพิธภัณฑ์สีนามิสักนิด ชมเรือตำรวจน้ำที่โดนคลื่นสีนามิซัดเข้าฝั่งไกลกว่า 2 กม.  เราเดินหาตัวพิพิธภัณฑ์ไม่พบ ไม่รู้เค้าปิดเพราะโควิทรึปล่าว

ที่เขาหลัก เราใช้สิทธิ์โครงการเราเที่ยวด้วยกันที่ รัฐบาลช่วยค่าที่พัก 60% เราจ่ายเองอีก 40% ทำให้เราได้เข้าพักที่ The Haven Khao Lak โรงแรมระดับ 4-5 ดาว ได้ในราคาคืนละพันต้นๆ

สมเป็นลากูนน่า เพราะสระว่ายน้ำรอบโรงแรม ว่ายกันเมื่อยเลย  ห้องพักก็กว้างมาก นอนสบายมาก

เดินเล่นรอบๆโรงแรม ลงหาดเค้าจะมีป้ายบอกเวลาพระอาทิตย์ขึ้นตก มีธงแดงถ้าปักธงแดงแสดงว่าคลื่นลมแรง ห้ามลงเล่นน้ำทะเล  เราก็สามารถมาเข้าฟิตเนสออกกำลังกายแทน หรือไปหาอะไรทานในห้องอาหารก็ได้

วันรุ่งขึ้นก่อนกลับ คลื่นลมสงบ แสงสวยมาก

พังงาเป็นเมืองเล็กๆ ตัวเมืองจะไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยว ส่วนใหญ่เที่ยวเกาะ หรือพักแถวชายทะเลกัน  แต่เราก็ขอแวะเข้าไปดูในเมืองสักหน่อย ขับเลยไปจนถึงป่าชายเลย อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา มีท่าเรือสำหรับลงเรือไปเกาะปันหยี เข้าไปถามราคาสำหรับเรือหางยาวลำเล็กๆ คิดคนละ 250 ต่อเที่ยว ใช้เวลาเดินทาง 20 นาที  โห...นี่ราคาปกตินะ  แล้วชาวบ้านที่เค้าเดินทางกันเค้าจ่ายกันยังไงละนี่ ถามอะไรก็ไม่ค่อยได้ข้อมูล อีกอย่างเราไม่มีเวลาเที่ยวเกาะเพราะบ่ายมากแล้ว ก็เลยไม่ถามอะไรต่อ

เข้าไปเดินเล่นป่าชายเลนดีกว่า  เราเสียค่าบัตรเข้าน้ำตกลำปีแล้ว เราใช้หางบัตรเข้าป่าชายเลนได้ไม่ต้องเสียค่าเข้าอีก (ต้องใช้ในวันเดียวกัน)

แวะถ่ายรูปกับป้ายเมืองพังงากันหน่อย

ในป่าชายเลย เหมือนเค้าพึ่งทำใหม่ พึ่งเสร็จ สัตว์ต่างๆเช่นปู นก คงยังตื่นคน สะเทือนนิดก็หมุดรูหนี แต่ไฮไลท์คือหอสูง จุดชมวิว และสะพานแขวน

ออกจากป่าชายเลนแล้ว มาแวะกินกาแฟสักนิดที่ร้านกาแฟต้นไม้ Tree Cups ร้านกาแฟเล็กๆแต่ไอเดียดี ทำร้านกาแฟอยู่บนต้นไม้ ไม่แน่ใจว่าเป็นต้นตะเคียนหรือไม่ ต้นใหญ่มาก เนื่องจากเป็นร้านเล็กๆจึงจำกัดจำนวนคนที่จะขึ้นไปบนร้าน ต้องลงชื่อรับบัตรคิว และ รอให้คนที่ขึ้นไปก่อนหน้าลงมา เราจึงจะขึ้นไปได้ กาแฟรสชาดใช้ได้ แต่วิวชมป่าชายเลย และ หมู่เกาะสวยมาก

เรายังพอมีเวลาแวะได้อีกสักที่ก่อนกลับ ขอแวะ วัดสุวรรณคูหา เข้าไปไหว้พระในถ้ำสักนิด

เช่นเคย เราจะพบพวกมือบอน ชมอย่างเดียวไม่ได้ ต้องขีดเขียนทำลายความงามของสถานที่ด้วย

ยังมีอีกหลายที่เราอยากไปในพังงา แต่เวลาหมดซะแล้ว ไว้คราวหน้าค่อยไปเยี่ยมกันใหม่  ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมจนจบนะคะ