Tuesday 14 January 2020

Turkey 2019 - Pamukkale

16-17 October 2019

ติดตามตอนแรก Istanbul ได้ที่นี่

ติดตามตอน 2 เมืองโบราณ Ephesus  ได้ที่นี่

วันนี้เราจะเดินทางไป Pamukkale

Pamukkale เป็นภาษาตุรกี หมายถึง ปราสาทปุยฝ้าย ตั้งชื่อตามลักษณะภูมิศาสตร์ ซึ่งเกิดจากปรากฏการณ์ที่ตะกอนของหินปูนทำปฏิกิริยากับอากาศ จับตัวแข็งกลายเป็นแอ่ง และมีธารน้ำแร่ใต้ดินน้ำที่มีอุณหภูมิ 35 องศาเซลเซียส ประกอบด้วยกินปูนและเกลือแร่ ไหลเอ่อล้นผุดขึ้นมาบนพื้นผิว รวมเป็นแอ่งน้ำหินปูนที่ลดหลั่นกัน กว้าง 300 เมตร ยาวกว่า 3 กิโลเมตร ก่อนไหลเป็นน้ำตกจากที่สูง100 เมตรลงสู่พื้น สายน้ำที่ถูกอากาศเย็นตัวลงทำให้แคลเซียมตกตะกอน เกิดเป็นอ่างแคลเซียมธรรมชาติ ขนาดมหึมา เรียกว่า ปามุกคาเล ในยุคโรมันสถานที่แห่งนี้เป็นเมืองตากอากาศที่สวยงาม  นอกจากนี้บริเวณปามุกคาเร่ ยังเป็นที่ตั้งของนครโบราณ เฮียราโปลิส  ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก (UNESCO) ในปี ค.ศ.1988 พร้อมกันกับปามุคคาเล่

เช้านี้เป็นวันที่ห้าของการเดินทาง หลังจากทานอาหารเช้าที่โรงแรมเสร็จ เก็บข้าวของเรียบร้อย เราก็ออกเดินทางต่อ มุ่งหน้าไปเมือง Pamukkale ระยะทาง 190 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชม. แวะทานข้าวกลางวันที่ร้านอาหารพื้นเมืองแถว Pamukkale Market ก่อนถึงโรงแรมนิดหน่อย

หลังจากเช็คอินเก็บข้าวของเข้าที่พักTripolis Hotel เราก็ออกเดินทางขึ้นไปยัง Travertines of Pamukkale (thermal pools) เดินเข้าไปลึกพอสมควร เราก็ได้ประสบพบ Pamukkale ตัวจริงเสียงจริง  ก่อนเดินทางมา เราเห็นภาพตามเน็ตและตามโพสที่คนเคยไปเค้าโพสกัน ในความรู้สึกคิดว่า Pamukkale นี่คงกว้างใหญ่และช่างมหัศจรรย์เหลือเกิน ธรรมชาติช่างรังสรรค์พื้นแผ่นดินให้งดงามราวสวรรค์ คำเรียกปราสาทปุยฝ้ายไม่เกินความจริงเลย

แต่พอเห็นด้วยตา คุณเกาหัวหน้าคณะ พาพวกเราเดินจากลานจอดรถมาจนถึง ศาลาจุดแรกที่เห็น ปามุกคาเร่ เต็มสองตา สวยงามจริงตามคำร่ำลือ แต่เรามาช่วงต้นหนาว ฝนขาดช่วง น้ำร้อนใต้ดินก็ไหลน้อย ตามแอ่งต่างๆจึงขาวโพลนแห้งสนิท ไม่มีน้ำใสสะท้อนแสงสวยๆให้เห็น ยิ่งเป็นช่วงบ่ายๆคอนทราสต์จัด ก็ได้ภาพอย่างที่เห็น เรามองภาพตรงหน้าเลยไปจุดสุด ทิวไม้ข้างหน้า ในใจคิดว่านี่คงแค่ต้นทาง เดินเลยดงไม้ข้างหน้าคงเห็นสวยกว่านี้

แต่หลังจากเดินไปจนถึงดงไม้ข้างหน้า จึงประจักษ์ชัดว่าที่เราเห็นแต่แรก คือทั้งหมดของ ปามุกคาเร่ อ้าวแค่นี้เองรึ ผิดหวังเล็กๆ นักท่องเที่ยวก็แออัดอยู่ตรงแอ่งที่มีน้ำร้อนใต้ดินไหลออกมา

และวิวสวยๆ

เหน็ดเหนื่อยกันมาหลายวัน คืนนี้ขอนอนหัวค่ำ ฟื้นฟูเรียกพลังชาร์ตแบตให้เต็มซะหน่อย พรุ่งนี้เราจะออกเดินทางต่อไปยัง Cappadocia ระยะทาง 790 กม. ใช้เวลาเกือบ 10 ชม.  ก่อนขึ้นรถ เก็บภาพปามุกคาเร่กับวิวบอลลูนซะนิด

เช้าวันที่6 ของทริป หรือวันที่ 17 ตค. หลังจากทานอาหารที่โรงแรม เราก็ออกเดินทางมุ่งหน้า คัปปโดเกีย แต่ออกมาไม่กี่ กม. เจอบึงใหญ่ มีเป็ดและห่านฝูงใหญ่ ขอแวะกันสักนิด

หอมปากหอมคอ ก็เดินทางต่อ หนทางยังอีกยาวไกล เราแวะทานอาหารกลางวันที่อร่อยที่สุดกว่าทุกมื้อในตุรกี ที่ร้าน Tarihi Konya Köşkü ในเมือง Konya  ครึ่งทางระหว่าง ปามุกคาเร่ กับ คัปปโดเกีย

อาหารแนะนำคือ superb lamb kebab แบบตุรกี อร่อยล้ำในสามโลก

ในภาพอาจจะมี อาหาร และ สถานที่ในร่ม ในภาพอาจจะมี ผู้คนกำลังนั่ง และ อาหาร
ในภาพอาจจะมี อาหาร

ในภาพอาจจะมี 5 คน, รวมถึง Jeed Jeed, พัชน์ฐานิศ เหล่าผดุงรัชกร, Pattanai Luangtrakul และ Jirawadee Jiji, คนที่ยิ้ม, ผู้คนกำลังนั่ง, ผู้คนกำลังกิน, ตาราง, อาหาร และ สถานที่ในร่ม

อิ่มเอมจากมื้ออาหารที่ทานกันอย่างมีความสุข เราก็ออกเดินทางต่อ เย็นมากแล้วก็ยังเหลือหนทางอีกยาวไกล แต่ลุงเน็กคนขับ ยังขับแบบไม่อนาทรร้อนใจ ไม่เหนื่อยเลยแม้วัยจะเลยวัยลุงไปเยอะแล้วก็ตาม ยังแถมจอดให้เราแวะเที่ยวที่ Sultanhanı Caravanserai เมือง Aksaray หรือลุงแกอาจอยากพักสักหน่อยก็ได้  ยังไงก็ถือเป็นของแถมที่เรารับด้วยความเต็มใจ

Sultanhanı Caravanserai สร้างขึ้นในปี 1229 โดยสถาปนิกชาวซีเรียมูฮัมหมัดอิบันคาลวานอัล - ดิชชชี    เป็นที่พักสำหรับกองคาราวานบนเส้นทางสายไหม (silk road) ในสมัยก่อน ลักษณะคล้ายโรงแรมในสมัยโบราณ มีการก่อสร้างในรูปแบบคล้ายคลึงกัน และเป็นยังเป็นโบราณสถานที่สำคัญที่บ่งบอกถึงความรุ่งเรืองของอาณาจักรโบราณในพื้นที่แห่งนี้ได้เป็นอย่างดี คาราวานแห่งนี้ยังกลายเป็นอนุสาวรีย์ที่ใหญ่ที่สุดในตุรกี เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่ดีที่สุดของสถาปัตยกรรม Anatolian Seljuk

หลังจากรอให้ลุงเน็กเดค พักจนหายเหนื่อย เราก็ออกเดินทางกันต่อจนถึงเมือง Cappadocia เกือบสองทุ่ม  เราเลือกเข้าพักที่ Goreme House และตามแผนเราจะขึ้นบอลลูนชมเมืองตอนเช้ากัน ทางโรงแรมได้แจ้งว่า อากาศไม่ดีบอลลูนงดไม่ขึ้นในวันพรุ่งนี้ แห้วกันตามระเบียบ แต่ไม่เป็นไร เรายังพักที่นี่อีกหลายคืน ลองลุ้นกันวันพรุ่งนี้อีกที สำหรับวันนี้เหนื่อยกับการเดินทางมาทั้งวัน พักดีกว่า

ติดตาม Cappadocia ได้ในตอนต่อไปที่นี่