Saturday 6 July 2024

ตลุยอินโด #3 : Borobudur Temple

 


ติดตามตอนก่อนๆ

ตลุยอินโด #1 : Yogyakarta 

Somerset's Memories: ตลุยอินโด #1 : Yogyakarta (somersetmghm.blogspot.com)

ตลุยอินโด #2 : Prambanan Temple

Somerset's Memories: ตลุยอินโด #2 : Prambanan Temple (somersetmghm.blogspot.com)

ตลุยอินโด #3 : Borobudur Temple


บุโรพุทโธ  ได้ยินชื่อนี้ตั้งแต่เรียนชั้นประถมหรือมัธยมนี่แหละ ความรู้มีเพียงวัดทางพุทธศาสนาที่สร้างใหญ่โต ตั้งอยู่บนเกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศมุสลิม ที่เหลือคืนครูไปหมดแล้ว

การมาครั้งนี้ก็เป็นการฟื้นความจำ และ ต่อยอดความรู้ที่ขาดให้ไปด้วย






มหาสถูปบุโรพุทโธ (Borobudur Temple) ตั้งอยู่ใน เมืองมาเกอลัง (Magelang) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมือง ยอกยาการ์ต้า  เป็นศาสนสถานของศาสนาพุทธที่ใหญ่ที่สุดในโลก สร้างใน พ.ศ. 1393 หรือในศตวรรษที่ 7-9 มีลักษณะคล้ายดอกบัว มีหลายชั้นสูงขึ้นไปคล้ายปิระมิด กว้างด้านละ 121 เมตร สูงประมาณ 123 เมตร มีทั้งหมด 8 ชั้น















 


ในอดีต กษัตริย์ราชวงศ์ไศเลนทร์ มีความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา และได้รับอิทธิพลจากอาณาจักรศรีวิชัย จึงทำให้ในอดีตประเทศอินโดนีเซียเป็นดินแดนที่นับถือศาสนาพุทธ-พราหมณ์ เป็นหลัก 

มหาสถูปบุโรพุทโธเป็นอาคารพุทธสถานในลักษณะศิลปะแบบฮินดูชวา ผสมผสานระหว่างศิลปะแบบอินเดียกับอินโดนีเซียเข้าด้วยกัน สถูปมีลักษณะเป็นรูปทรงดอกบัวหงาย สื่อถึงสัญลักษณ์ของพระพุทธศาสนา สร้างขึ้นจากหินลาวาหรือหินแอนดีไซต์ (Andesite) หินภูเขาไฟขนาดใหญ่นับพันก้อน วางเรียงรายในลักษณะขั้นบันไดแบบพีระมิดบนฐานสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ลดหลั่นลงมา หินกว่าพันก้อนแกะสลักอย่างประณีตและงดงาม เพื่อบอกเล่าถึงการบำเพ็ญบารมีในอดีตชาติของพระโพธิสัตว์ก่อนตรัสรู้ รวมไปถึงการเวียนว่ายตายเกิดในวัฏสงสาร

บริเวณมหาสถูปบุโรพุทโธมีพื้นที่ขนาดใหญ่กว่า 5.5 พันตารางเมตรสร้างบนความสูงจากระดับน้ำทะเลถึง 15 เมตร ทำให้เรียกสถานที่แห่งนี้ว่า บุโรพุทโธ มีความหมายว่า วัดบนเขาสูง ในแต่ละด้านมีบันไดและซุ้มประตูขึ้นสู่มหาเจดีย์ทั้งหมด 10 ชั้น ชั้นที่ 1-6 มีเป็นลานสี่เหลี่ยม ส่วนชั้นที่ 7-10 เป็นลานทรงกลม มีเจดีย์ทรงระฆังคว่ำจำนวน 72 องค์ แต่ละองค์บรรจุพระพุทธรูปตั้งเรียงรายอยู่ 3 ระดับ โอบล้อมสถูปที่ตั้งอยู่บนลานวงกลมชั้นสูงสุด เปรียบได้กับการมุ่งสู่เส้นทางแห่ง ‘ปรินิพพาน’


 









บุโรพุทโธ ถูกทิ้งไว้และถูกทำลายโดยภัยธรรมชาติทั้งแผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิดและน้ำท่วมมาเป็นเวลานาน จนกระทั่งได้บูรณะขึ้นใหม่ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1855-1983  มหาสถูปบุโรพุทโธได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกด้านวัฒนธรรม ในปีพ.ศ. 2534

ด้านล่างของทางเข้า บุโรพุทโธ  มีโรงแรมที่พักระดับ 4 ดาว หากพักที่นี่ สามารถเข้าชมบุโรพุทโธ ได้ฟรี ราคาค่อนข้างสูง แต่ก็แลกกับความสะดวกในการเข้าสถานที่ได้ตั้งแต่เช้ามืด ซึ่งเหมาะที่จะขึ้นมาชมพระอาทิตย์ขึ้นที่นี่ได้ด้วย








โรงแรมชื่อ Manohara Borobudur 







หมายเหตุ  ล่าสุดเท่าที่ทราบ การเข้าชมบุโรพุทโธ ตอนนี้เค้าให้เข้าชมเป็นรอบ แต่ละรอบมีกำหนดเวลา เมื่อครบเวลาต้องออก และการเข้าชมต้องใส่ถุงผ้าครอบรองเท้าเพื่อกันพื้นสึกด้วย  ไม่เหมือนเมื่อก่อน เข้าได้ตั้งแต่เช้ามืดจนค่ำ จะออกตอนไหนก็ได้  คงเพราะปริมาณนักท่องเที่ยวที่มากมายมหาศาล เลยต้องมีกฎใหม่ๆเข้ามา

ใกล้ๆกับบุโรพุทโธ  มีศาสนสถานฮินดูชื่อ  วัดเมนดุด (Mendut Temple) ตั้งอยู่ในยอกยาการ์ตา อินโดนีเซีย เป็นวัดเก่าแก่ โดยมีภาพแกะสลักเรื่องราวของพระพุทธศาสนาและเป็นวัดในพุทธศาสนาที่สร้างขึ้นในปี 824 โดยกษัตริย์ Indera ของราชวงศ์ Sailendra สถาปัตยกรรมของวัดเมนดุด เป็นสี่เหลี่ยมและมีประตูทางเข้าเป็นขั้นบันได ระเบียงละหลังคาก็เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม ภายในมีรูปปั้นขนาดใหญ่ 3 ชิ้น ได้แก่ พระศักยมุนี พระอวโลกิเตวรา สัญลักษณ์ผู้ช่วยเหลือสัตว์มนุษย์ และพระศรีอริยเมตไตร พระผู้ช่วยให้รอด  






เดินขึ้นบันไดไปสู่ทางเข้าและเข้าสู่ภายในเพื่อชมสามประติมากรรมขนาดใหญ่ที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดี

ประติกรรมองค์กลางที่เป็นองค์หลักมีความสูงประมาณ 3 เมตร ซึ่งแทนองค์พระโคตมพุทธเจ้าในปางธรรมจักร มุทราที่พระหัตถ์ทั้งสองจับกันอยู่ ปางนี้แสดงถึงช่วงเวลาสำคัญในชีวิตของพระพุทธองค์ผู้ก่อตั้งพระพุทธศาสนา ในขณะที่พระองค์ทรงแสดงธรรมครั้งแรกหลังจากที่ตรัสรู้ ชมรูปปั้นที่อยู่ด้านข้างขององค์พระพุทธรูป ทั้งสององค์ทรงเป็นเทพที่เรียกขานกันว่า พระโพธิสัตว์


 

 


ติดตามตอนหน้า จะพาไปเที่ยวชม ภูเขาไฟโบรโม่ 






No comments:

Post a Comment

ผ่านมาแล้วอย่าผ่านเลยไป แวะทักทายกันสักนิด......