Monday 8 July 2024

ตลุยอินโด #4 : Mt.Bromo

 


ติดตามตอนก่อนๆ

ตลุยอินโด #1 : Yogyakarta 

Somerset's Memories: ตลุยอินโด #1 : Yogyakarta (somersetmghm.blogspot.com)

ตลุยอินโด #2 : Prambanan Temple

Somerset's Memories: ตลุยอินโด #2 : Prambanan Temple (somersetmghm.blogspot.com)

ตลุยอินโด #3 : Borobudur Temple

Somerset's Memories: ตลุยอินโด #3 : Borobudur Temple (somersetmghm.blogspot.com)

ตลุยอินโด #4 : Mt.Bromo 


ภูเขาไฟโบรโม่นั้นถือเป็นภูเขาไฟที่ดับแล้ว แต่ยังไม่สนิท มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 2,329 เมตร  และยังมีการประทุเป็นระยะ เมื่อปี พ.ศ. 2554 ภูเขาไฟโบรโม่ประทุพ่นเถ้าถ่านสูง 5.5 กิโลเมตร กินบริเวณกว้างกว่า 370 กิโลเมตร ปัจจุบันก็ยังคงมีการประทุอยู่เรื่อยๆ การไปเที่ยวชมจึงต้องฟังข่าวจากทางราชการอินโดด้วย


จากเมืองยอคยาการ์ต้า เราเช่ารถตู้เดินทางต่อมาทางตะวันออกของเกาะชวา มายังหมู่บ้านเล็กๆใกล้ภูเขาไฟโบรโม่ ระยะทางจากเมืองยอคยาการ์ต้า ประมาณ 400 กว่ากิโลเมตร แต่ถนนค่อนข้างแคบมากแค่ 2 เลน และขึ้นเนินลงเนิน จึงไม่สามารถทำความเร็วได้ ตลอด 2 ข้างทางจะผ่านหมู่บ้านชุมชนริมทางไปตลอดเส้นทาง เราออกเดินทางแต่เช้า กว่าจะถึงหมู่บ้านเชิงเขาก็เย็นมากเกือบมืดแล้ว 

วันรุ่งขึ้น เรานัดรถมารับที่โรงแรมตอนตีสามกว่าๆ เพื่อไปชมพระอาทิตย์ขึ้นที่จุดชมวิวภูเขาไฟโบรโม่ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะชื่อ  Penanjakan Bromo อากาศตอนเช้ามืดหนาวมาก แต่เค้ามีบริการให้เช่าเสื้อคลุมกันหนาวที่เชิงบันไดทางขึ้น  ผุ้คนมากมายมารอชมพระอาทิตย์ขึ้น







แต่ไม่ต้องตกใจว่าจะหามุมถ่ายรูปไม่ได้ ยืนไปยืนมาเดี๋ยวก็ขยับได้เอง พอสว่างปั๊บ คนก็หายปุ๊บ ตอนนี้เลือกมุมกันได้เต็มที่ กล้องที่ใช้ ควรเลือกเลนส์ที่สามารถซูมขยายได้อย่างน้อย 200 มม. และถ้ามีเลนส์มุมกว้างด้วย ได้ยิ่งดี






ด้านหลังของภูเขาไฟโบรไม่ ที่มียอดแหลมคือภูเขาไฟสุเมรุ ที่ยังไม่ดับสนิท มีการพ่นควันขึ้นเป็นระยะๆ จับจังหวะดีๆ ก็จะได้ภาพตอนสุเมรุกำลังพ่นควันได้พอดี



แล้วก็อย่าลืมเก็บภาพวิวบริเวณรอบๆ ด้วยล่ะ











จนแดดเริ่มแรง พวกเราก็เดินทางต่อลงมายังที่ราบเชิงภูเขาไฟโบรโม่ เราแวะเก็บภาพริมทางกันอีกสักนิด







จากนั้นก็ลงมายังที่ราบเชิงเขา ที่จะมีทางเดินขึ้นไปยังปล่องภูเขาไฟ ถ้าขี้เกียจเดินเค้ามีบริการให้ขี่ม้าไปส่งที่เชิงบันใดทางขึ้นภูเขาไฟ 





 







แต่ถ้าไม่อยากปีนขึ้นไปดูปากปล่องภูเขาไฟ ระหว่างการรอเพื่อนๆที่เค้าขึ้นไปด้านบน บริเวณโดยรอบที่ราบเชิงภูเขาก็มีอะไรให้เก็บภาพเยอะแยะ มีร้านเล็กๆให้ดื่มน้ำนั่งรอได้ 








แต่ขัดใจที่รถเช่า บอกว่าอยู่ได้แค่ครึ่งวันเท่านั้น หมดเวลาต้องกลับ ก็โอเคเพราะหิวกันด้วย กลับมาที่พักทานข้าวเช้า อาบน้ำกันเรียบร้อย ก็ออกมาเดินเล่นหมู่บ้านรอบๆที่พักกันสักหน่อย




 

 

 


 

 



จุดหมายต่อไปคือเกาะบาหลี ติดตามตอนต่อไป

Somerset's Memories: ตลุยอินโด #5 : Bali (somersetmghm.blogspot.com)




No comments:

Post a Comment

ผ่านมาแล้วอย่าผ่านเลยไป แวะทักทายกันสักนิด......