Thursday 2 February 2023

เวียงจันทน์-วังเวียง-หลวงพระบาง #ตอน2

ตอน2 # วังเวียง (ตื่นตารถไฟลาว)

ติดตามตอนแรก ตอนแรก #เวียงจันทน์ ( 18/12/2565)

หลังจากพักที่เวียงจันทน์ได้ 1 คืน พวกเราก็เตรียมตัวเดินทางโดยรถไฟลาว ว่าจะเจ๋งแค่ไหน เรานัดรถแท๊กซี่ให้มารับพวกเราที่โรงแรม 5.30 น.  สถานีรถไฟอยู่ออกมาทางนอกเมืองค่อนไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 45 นาที

สภาพสถานีใหม่มาก ด้านหน้าเป็นลานจอดรถกว้างขวาง มีพื้นที่ด้านหน้าสถานีพอสมควร เนื่องจากห้ามผู้ที่ไม่มีบัตรโดยสารเข้าในสถานี ด้านนอกจึงเป็นจุดที่ญาติมาส่ง และคนขายอาหาร อยู่เต็มด้านหน้า เรานัดคนที่จะเอาตั๋วมาส่งตอน 6.30 น. นัดตรงตู้ ATM ซึ่งมีอยู่ตู้เดียวตรงหัวมุมทางเข้า น้องคนที่มาส่งตั๋วตรงเวลาดีมาก  ได้รับตั๋วแล้วก็ถามว่าจะจ่ายเงินที่ค้างอยู่อีกครึ่งนึงยังไง น้องเค้าบอกให้คุยกับคนที่พี่ติดต่อกันเอง แล้วนางก็เดินจากไป เอาดิ.... อย่างนี้ก็มีด้วย และเนื่องจากพวกเราเป็นคนดี เลยไลน์ไปถามคนที่ติดต่อขอเลขบัญชีธนาคาร และโอนเงินส่วนที่เหลือไปให้

ได้รับบัตรโดยสารแล้ว ก็เตรียมเดินเข้าในสถานีแวะซื้อ ขนมปังบาเกตที่คนขายใส่ตะกร้าเดินผ่านมา เพื่อเอาขึ้นไปกินบนรถไฟ ตอนเดินเข้าสถานี จะมี จนท.ตรวจบัตรโดยสารและขอดูพาสปอร์ตว่าชื่อตรงตามตั๋วไม๊  หลังจากนั้นก็เอากระเป๋าเข้าเครื่องสแกนเหมือนในสนามบิน แต่คงไม่เคร่งเท่า เพราะเรามีมีดปอกผลไม้ติดกระเป๋ามาด้วยก็ผ่านมาได้

เข้ามาในสถานีแล้วยังเหลือเวลาอีกเกือบ ชม. จนท. ยังไม่เปิดให้เข้าในชานชาลา ให้นั่งรอในสถานีไปก่อน ภายในสถานีสะอาดสะอ้าน มีความใหม่มาก ลองเดินไปดูห้องน้ำก็น่าใช้ มีหลายห้องใหม่และสะอาดมาก

จนเวลา 8.00 น. จึงเปิดให้เข้าในสถานีได้  คนเยอะแต่ก็เป็นระเบียบ

เราเดินหาตู้ที่เราจะขึ้น ตู้ที่3 ตรงประตูทางขึ้นจะมี จนท. ตรวจตั๋วอีกทีว่าเราขึ้นตรงตู้หรือไม่ เข้าไปแล้วก็หาที่นั่ง 09A , 09B ,09C  เอากระเป๋าขึ้นเก็บ เค้าให้วางกระเป๋าห้ามมีส่วนใดของกระเป๋ายื่นล้ำออกมา เราเลยต้องวางตามแนวขวางกระเป๋า ส่วนพวกกระเป๋าใบใหญ่เค้าให้ไปวางตรงท้ายตู้  ตัวรถไฟใหม่มาก เราที่นั่งเป็นรถด่วนพิเศษ จอดแค่ 2 สถานี คือ วังเวียง และ หลวงพระบาง ( ส่วนรถเร็ว ก็จะเพิ่มสถานีกาสี  มาอีกสถานี ราคารถเร็วถูกกว่ามาก ที่นั่งหันหน้าเข้าหากัน มีโต๊ะคั่นกลาง ส่วนรถด่วนพิเศษ ที่นั่งแบบแถวนอนหันหน้าไปทางเดียวกัน มีปลั๊กไฟฟ้าให้เสียบ และห้องน้ำใหม่กว่า )

8.30 น. ตรงเวลาเป๊ะ รถไฟก็เคลื่อนออกจากสถานี มุ่งหน้าสู่วังเวียง ความเร็วของรถไฟไม่ได้เร็วไปกว่ารถไฟบ้านเราเลย นั่งชมนกชมไม้สัก 1 ชม. ก็เดินทางถึงสถานีวังเวียง ระหว่างทางก็จะเป็น ทุ่งนา บ้านเรือน เหมือนตามชนบทบ้านเรา

ลงจากสถานี กะว่าจะแวะเข้าห้องน้ำในสถานีซะหน่อย เค้าห้ามเข้าซะนี่ ให้เดินออกตรงทางออกด้านข้างสถานี มีห้องน้ำแค่ห้องเดียว และปิดห้ามใช้ (รู้งี้เข้าในรถไฟซะก็ดี)

เดินออกมาด้านหน้าแล้ว สวยมาก วิวทิวเขาแลนด์มาร์ควังเวียงปรากฎอยู่ตรงหน้า

ตรงลานจอดรถด้านหน้าจะมีคิวรถ 2 แถว รอรับผู้โดยสาร เราจ้างเหมาให้ไปส่งที่โรงแรมได้เลย

คนขับดูท่าทางใจดี ขับรถดี เราเลยจ้างเหมาให้พาพวกเราเที่ยวในวังเวียงด้วยซะเลย ค่าจ้างก็ต่อรองกันเอาเองตามอัธยาศัย จำไม่ได้ว่าราคาเท่าไหร่

มาถึงที่พักยังเช้ามาก ยังเข้าห้องไม่ได้ เลยฝากกระเป๋าไว้ที่ล้อบบี้ แล้วขอให้ จนท.โรงแรมช่วยโทรตามรถ 2 แถวที่ลุงให้เบอร์ไว้ แวะทานเฝอยามเช้าให้อิ่มท้องก่อนที่เริ่มลุยท่องเที่ยวในวังเวียง

จุดหมายแรก คนขับที่เปลี่ยนให้หลานชายมาขับรถให้พวกเรา พาพวกเราไปถ้ำจัง ไฮไลท์ของที่นี่ สะพานเหล็กสีส้ม ที่ให้เดินข้ามแม่น้ำซอง น้องคนขับรถบอกว่าโดนน้ำพัดหักโค่นไปตอนช่วงน้ำหลากเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา เราจึงต้องเดินข้ามสะพานไม่ไผ่ที่ทำชั่วคราวแทน

เช้านี้อากาศดีมาก เย็นสบายหนาวเล็กน้อย เดินชมวิวไปนิดเดียวก็ถึงทางขึ้นถ้าจัง

ทางขึ้นไม่สูงนักแต่ขั้นบันใดชันมาก ทำให้เหนื่อยมากกว่าจะเดินขึ้นที่ปากถ้ำ หลังจากเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย เราก็เดินขึ้นบันใดมายังปากทางเข้าถ้ำ

เดินไปพักไป สัก 2-3 หอบ ก็ถึงปากถ้ำ หน้าถ้ำมีที่นั่งพักให้ชมวิวพักเหนื่อย

เริ่มเข้าเดินในถ้ำ ถ้ำนี้เป็นถ้ำหลักสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาวังเวียง สถานที่จึงได้รับการดูแลบำรุงรักษาเป็นอย่างดี ทางเดินในถ้ำ ปูพื้นซีเมนต์ให้เดินง่าย มีไฟฟ้าส่องสว่างตลอดทางทำให้ไม่น่ากลัว

เดินเข้ามานิดนึงจะเป็นทางแยก เราเลิกเลี้ยวซ้ายก่อน เดินชมความงามในถ้าไปจนสุดทาง จะเป็นปากถ้ำอีกด้าน เป็นจุดชมวิวที่สวยงาม

เดินกลับมายังทางแยก และไปต่อทางขวามือ จะเป็นโถงถ้ำ และหลีบหินที่สวยงาม เดินไม่ลึกนักก็สุดทางที่เค้าจะให้ไป

ออกจากถ้ำจัง แล้ว คนขับพาพวกเราไปต่อที่ Blue Lagoon น้ำที่ไหลออกจากถ้ำ ผ่านแร่ธาตุบางชนิด ทำให้น้ำเป็นสีฟ้า นักท่องเที่ยวนิยมมาเล่นน้ำในบึงหน้าถ้ำนี้มาก

นอกจากนี้ที่นี่ยังเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเล่น zipline โหนสลิงไปตามยอดไม้สูง

แดดเริ่มแรงมากขึ้น จุดต่อไป คนขับจะพาไปนั่งเรือชมวิว 2 ฝั่งแม่น้ำซอง แต่พวกเราขอพักเข้าที่พักก่อน บ่ายๆเย็นๆค่อยมารับไปนั่งเรือ ดีกว่า คนขับไม่ว่าอะไรพามาส่งที่โรงแรม ให้เบอร์ไว้โทรเรียก

เข้าที่พักแล้ว เราขอย้ายห้องไปห้องด้านบน เดินขึ้นบันได 4 ชั้น แต่คุ้มค่า วิวสวยมาก เห็นวังเวียงได้เกือบทั้งเมือง

หลังจากพักงีบไปพักใหญ่ เราก็พร้อมจะไปนั่งเรือชมวิว 2 ฝั่งคลองกันแล้ว ช่วงเย็นๆ นักท่องเที่ยวนิยมมานั่งเรือชมวิวกันคับคั่ง ต้องยืนรอคิวกันทีเดียว วิวสวย ธรรมชาติมากๆ

เป็นอันจบทริปวังเวียงสำหรับวันนี้ พรุ่งนี้เราต้องเดินทางต่อไปหลวงพระบางแต่เช้า ติดตามได้ตอนต่อไปค่ะ