Sunday 2 January 2022

สี่พันโค้ง รอบแม่ฮ่องสอน (1)

Nov 2021

หลังจากต้องเก็บเนื้อเก็บตัวเพราะ โควิท19 มาตลอด 2 ปี  เมื่อการระบาดลดระดับจนทางการ อนุญาตให้เดินทางไปตามที่ต่างๆภายในประเทศได้ เราก็ไม่รอช้าที่จะวางแผนการเดินทางทันที

ช่วงกลาง พย. ถึง ปลาย พย. เป็นช่วงที่ดอกบัวตองจะบานเต็มภูเขาที่ ดอยแม่อูคอ แม่ฮ่องสอน   เรามีตั๋วเครื่องบินเหมาของ แอร์เอเชีย อยู่ในมือแล้ว ซื้อไว้ตั้งแต่ต้นปี ยังไม่ได้เดินทางไหนสักที่ ได้ใช้กันคราวนี้แหละ  เราเดินทางถึง สนามบินเชียงใหม่ พร้อมเพื่อนร่วมทริป 6 คน

รถตู้ที่เช่าไว้สำหรับการเดินทางวงกลมรอบแม่ฮ่องสอน  แผนการเดินทาง จะมุ่งหน้าไปแม่แจ่มผ่านดอยอินทนนท์ เข้าเส้นทางหลวง 1088 และ 1263 เพื่อพักที่ อำเภอขุนยวม แม่ฮ่องสอน คืนนี้

แวะทานอาหารกลางวันที่ ร้านอาหารตรงที่ทำการอุทยานแห่งชาติอินทนนท์  หลังจากนั้นคนขับ วิ่งยาวไปแม่แจ่ม และ ขุนยวม โดยไม่มีการแวะพักเลย  เส้นทางนี้สวยผ่านภูเขาวิวสวยๆ แต่โค้งเยอะมาก ทางแคบแต่ถนนดี คนขับต้องมีชำนาญในการเข้าโค้งหักศอกเป็นอย่างมาก และเราก็เห็นคนขับขับด้วยความมั่นใจ แต่ปลอดภัย จนถึง อำเภอขุนยวม

มีจอดให้แวะเข้าห้องน้ำที่ร้านค้าริมทาง ตรงตำบลปางอุ๋ง ก่อนถึงแม่อูคอ เราเลยอุดหนุน สตรอเบอรี่ ที่สดและถูกมาก พอเอามาทานภายหลังจึงเสียดายมากที่ซื้อมาน้อย ย่านนี้จะมีการทำเกษตร มีสวนสตรอเบอรี่ และพืชเมืองหนาว และกำลังพัฒนาเป็นจุดแวะพัก ดูทรงแล้วน่าจะเป็นคนจึนมาลงทุน เพื่อดูสไตล์แล้วเหมือนเมืองจีน อีกทั้งคนทางนี้ก็เป็นคนจึนที่อพยพมาจากยูนาน  เค้าทำเป็นเรื่องเป็นราว อีกหน่อยคงเป็นจุดแวะอีกแห่งแน่  ตรงนี้เราเริ่มเห็นดอกบัวตองบานสะพรั่งประปรายแล้ว

เรามาถึง อำเภอขุนยวม เกือบสี่โมงเย็น เราเลือกพักที่ ขุนยวมรีสอร์ท  ที่พักดีกว้างขวาง ที่สำคัญเราสามารถนั่งชมวิวธรรมชาติสวยๆ ที่ระเบียงหลังห้องพักได้เลย  ตั้งใจว่าคืนนี้อาจฟลุ๊กได้ภาพทางช้างเผือกสวยๆกับเค้าบ้าง ( แต่ก็ฝันสลาย เพราะเมฆมาก และรีสอร์ทเปิดไฟสว่างมาก )

ยังพอมีเวลาเล็กน้อย เราแวะไหว้พระที่วัดต่อแพ ซึ่งอยู่ใกล้ๆรีสอร์ท เป็นวัดสไตล์ไทยใหญ่ หรือพม่า

มื้อเย็น เราเข้าไปหาอาหารทานในตัวเมืองขุนยวม ตอนแรกนึกว่าจะต้องพึ่ง 7-11 ซัดมาม่ากันซะแล้ว แต่ก็เห็นมีร้านอาหารเปิดหลายร้าน รอดตายมาได้อีกมื้อนึง  มื้อเช้าทางรีสอร์ทไม่มีอาหารบริการ เราเลยซื้อ มาม่า และขนมขบเคี้ยว มาตุนไว้ตั้งแต่ตอนเย็น

วิวจากระเบียงที่พักตอนเช้า สวยงามกับหมอกยามเช้ามาก อากาศวันนี้แค่เย็นสบาย ไม่ร้อนอบอ้าว เพราะเริ่มเข้าหน้าหนาวแล้ว

ชิมลางกัน พุ่มดอกบัวตองหน้าที่พัก สักนิด ก่อนเจอของจริง

รถตู้มารับพวกเราตอน 9 โมง เช้า จากขุนยวม เดินทางเข้าดอยแม่อูคอ ใช้เวลาไม่นาน เกือบชั่วโมง ( 31 กม.)  ทางดีตลอดเส้นทาง และจุดชมวิว ทาง อบต. เค้าดูแลจัดการดี เป็นระบบ โชคดีเรามาตอนที่คนไม่มาก ไม่ต้องแย่งจอดรถ และมุมถ่ายภาพ

จุดถ่ายภาพ เค้าทำไว้ดี เป็นทางเดิน ไม่ต้องบุกรุกเข้าไปเดินในดงบัวตอง

มุมมหาชน เค้าก็ทำเป็นระเบียงไม่ไผ่ยกสูงให้ขึ้นไปเก็บภาพมุมกว้างกันได้

พร๊อตเทรตกันสักนิด

จากจุดนี้ มีทางเดินเป็นบันใด เดินขึ้นไปบนยอดเนิน สูงเหมือนกัน แต่เราเดินไปถ่ายภาพไป แป๊บเดียวก็ถึงยอด

เก็บภาพบนยอดเนินอีกนิด ก่อนเดินลง  วิวบนยอดเนิน สวยสู้มุมมองระหว่างทางไม่ได้ แต่ก็เห็นคนเค้านิยมถ่ายกับชิงช้ากัน

ออกจากทุ่งบัวตอง ดอยแม่อูคอ เรามุ่งหน้าเข้าเมืองแม่ฮ่องสอนกันเลย โค้งไปโค้งมาพอให้เวียนหัว จอดแวะเข้าห้องน้ำและพัก ที่ร้านกาแฟริมทาง  หายเหนื่อยแล้ว เราเข้าไปแวะทานก๋วยเตี๋ยวร้านป้าหอม ในเมืองแม่ฮ่องสอน

ทานอิ่มแล้ว แวะไหว้พระที่พระธาตุดอยตองมู กันสักนิด เราไปถึงช่วงเที่ยง แดดแรงมาก ไหว้พระทำบุญ กัน ก็ออกเดินทางต่อ

จุดหมายต่อไปคือ สะพานไม่ไผ่ข้ามทุ่งนา ชื่อสะพานซูตองเป้ จากตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ระยะทาง 14 กม. ไปทางหลวง 1095 มุ่งหน้าเส้นทางเดียวกับไป ปางอุ๋ง มีทางแยกเข้าไปไม่ลึกนัก

สะพานซูตองเป้นั้น สร้างขึ้นจากความร่วมมือร่วมใจกันของพระภิกษุสงฆ์และชาวบ้านในหมู่บ้านกุงไม้สักที่ช่วยกันสานไม้ไผ่เป็นแผ่นทอดยาว ข้ามทุ่งนา สะพานไม้ไผ่เชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้านกุงไม้สักและสวนธรรมภูสมะ วัดซูตองเป้ มีขนาดความกว้าง 2 เมตร ยาวประมาณ 500 เมตร

จุดต่อไป เดินทางมุ่งหน้า ปางอุ๋ง เพื่อไปหมู่บ้านรักไทย สุดชายแดนติดพม่า วันนี้เย็นมากแล้ว พรุ่งนี้ค่อยเข้าไปปางอุ๋งอีกที

ที่หมู่บ้านรักไทย เราพักที่ ชาสารักไทยรีสอร์ต ริมทะเลสาปใหญ่ สภาพที่หมู่บ้านี้เปลี่ยนไปอย่างมาก เมื่อก่อนเป็นหมู่บ้านชาวเข้าเรียบง่าย มาปางอุ๋งส่วนมากจะเลยมาแวะที่นี่ เพื่อกินขาหมูยูนานแสนอร่อย ปัจจุบันเปลี่ยนโฉมเป็น หมู่บ้านท่องเที่ยวเต็มรูปแบบ เข้ามาแล้วนึกว่าอยู่ในเมืองจีนซะอีก

พรุ่งนี้ เราจะเข้าปางอุ๋ง และเดินทางต่อไปปาย เพื่อพักที่ปาย ติดตามได้ที่