Sunday 15 January 2017

Japan in Memories : Hida-Furukawa (เมืองปลาคร๊าฟ)



เมืองปลาคร๊าฟ



อันที่จริง Hida-Furukawa ไม่ได้อยู่ในแผนการเที่ยวชมใบไม้เปลี่ยนสีของญี่ปุ่น ช่วงเดือน พย.2017 เลย แต่ก่อนออกเดินทาง 2 อาทิตย์ สมาชิกในทริปได้เห็นรีวิวเมืองนี้ จึงได้ค้นหาที่ตั้งของเมืองใน Google map  พบว่าอยู่ทางเหนือของเมือง Takayama หรืออยู่ระหว่างกึ่งกลางเส้นทางระหว่าง Takayama - Toyama

และ Takayama ก็อยู่ในเส้นทางของพวกเราอยู่แล้ว เลยปรับแผนกันนิดหน่อย เราก็ได้มาเยือน Hida-Furukawa สมใจ เพียงแต่เรามีเวลาสำหรับที่นี่แค่ 2-3 ชม. เท่านั้นเอง  ทั้งนี้เพราะกว่าจะออกจากสนามบินและเดินทางมาถึง Takayama ก็บ่ายสองโมงแล้ว หลังจากเช็คอินเข้าที่พักเรียบร้อย ก็ออกเดินทางต่อมายังที่นี่

จากสนามบิน Centrair Japan Intl Airport Station เราเดินทางมาถึงแต่เช้าประมาณ 8 โมงเช้า กว่าจะผ่าน ตม. และรับกระเป๋าออกมาก็เกือบ 9 โมงเช้า  จากนั้นก็นั่งรถไฟ Meitetsu-Limited Express เข้ามายังสถานีนาโกย่า







สมาชิกในทริปโชคดีได้รางวัล 4G Pocket WIFI ใช้งานที่ญี่ปุ่นฟรี ตลอด 10 วัน และสัญญาณดีจริงไม่มีหลุดเลยตลอด 10 วัน สุโก้ยมาก

ที่สถานีนาโกย่า เราต้องมาติดต่อที่เคาเตอร์ JR เพื่อเปิดใช้ตั๋ว Takayama Hokuriku Pass ที่เราซื้อมาจากเมืองไทยให้เรียบร้อยก่อน เพื่อขอใช้สิทธิ์จองรถด่วนและจองที่นั่งได้ 4 ครั้ง  เราจองรถด่วนและจองที่นั่งแค่ 3 ครั้ง คือ สายHida ที่เราจะไปเมือง Takayama และสาย Thunder Bird จากเมือง Kaga ไป เกียวโต และสาย Thunder Bird เช่นกันจาก เกียวโตไปโอซาก้า





กว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการ เวลาก็ปาไปเกือบ 11 โมง เราจึงเลือกรถไฟ Hida ไปทาคายาม่า ตอน 11.43 น.  มีเวลานิดหน่อยตอนรอรถไฟ ซื้อขนมปังที่ร้านค้าในชานชลานั่นแหละมานั่งทานบนรถไฟ





 

อิดโรยจากการนั่งเครื่องบินมาทั้งคืน มิช้ามินานก็หลับกันไป ชั่วโมงกว่าๆก็มาตื่นกันเมื่อใกล้สถานี Gero

จากจุดนี้ไปจนถึงสถานีทาคายาม่า แทบจะหายง่วงจากวิวข้างทาง ที่สวยจับจิด เพลิดเพลินชมวิวทิวทัศน์ และใบไม้เปลี่ยนสีที่สวยงดงามตลอด 2 ข้างทาง ไปจนถึงสถานีทาคายาม่า เมื่อเวลา 14.09 น.












เราเช็คอินที่ โรงแรม Country Hotel Takayama ที่อยู่หน้าสถานีแค่เดินข้ามถนนเท่านั้น  เช็คอินเสร็จ ก็มีเวลาเดินกลับมาสถานีทาคายาม่า ขอแลกตั๋วรถไฟสายฮิดะ โดยยื่นบัตร Takayama Hokuriku pass ให้ดู พร้อมพาสปอร์ต  เที่ยวเวลา 15:10 - 15:23 น.




จากสถานีรถไฟทาคายาม่า นั่งรถมุ่งหน้าไปทาง โทยาม่า ประมาณ 3 สถานี ถ้าเป็นรถไฟสายHida ก็รวดเดียวไม่แวะจอด แต่ถ้าเป็นรถไฟสายTakayama ก็จอดทุกสถานี ใช้เวลาเดินทางประมาณ 15 นาที



เมืองฟูรุคาวะมีขนาดเล็กและเงียบสงบกว่าเมืองทาคายาม่า แต่ก็มีชื่อเสียงและมั่งคั่งโดยผลผลิตไม้คุณภาพสูงรวมถึงช่างไม้ท้องถิ่นฝีมือระดับสูง และมีเมืองเก่าที่อนุรักษ์ไว้อย่างดี มีเทศกาลที่มีชื่อเสียงซึ่งจัดขึ้นหลังจากเทศกาลทาคายาม่าในฤดูใบไม้ผลิเพียง 1 สัปดาห์






หลังจากแวะที่ ศูนย์ท่องเที่ยวข้างสถานี เราก็ได้แผ่นพับแผนที่เส้นทางเดินไปยังคลองปลาคร๊าฟ










คลองในเมืองฮิดะ ฟูรุคาวะ(Canal Area) มีชื่อว่าแม่น้ำเซโตะ(Seto River) ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของปลาคาร์ฟจำนวนมาก คลองสายนี้ไหลผ่านเมืองเก่าที่อนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดีของเมืองฟูรุคาว่า ริมคลองจะเรียงรายไปด้วยร้านค้าบ้านเก่าผนังสีขาว(shirakabe dozo) ปลายสุดของคลองเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์หัตถกรรมทาคุมิคัง(Takumikan Craft Museum)

จากวัด Enkoji เดินทะลุหลังวัด จะเจอสุดทางของคลองปลาคร๊าฟ เลี้ยวขวาไปนิดเดียวก็จะเป็น ลานชุมชนของเมือง และพิพิธภัณฑ์ทาคุมิคัง เราเสียเวลากับความงามของต้นกิงโกะต้นใหญ่ใบไม้สีเหลืองสดใส และ คลองน้ำใสมีปลาคร๊าฟแหวกว่าย ตลอดจนสีแดงของต้นเมเปิ้ล จนแสงหมด ณ.ตรงจุดนี้ โดยยังไม่ได้เดินไปดูจุดอื่นๆเลย


 








และเราก็สังเกตเห็น โปสเตอร์หนังแอนนิเมชั่น เรื่อง Your Name ติดอยู่ทั่วเมือง หลังจากนั่งพักดื่มน้ำที่ร้านริมทาง เจ้าของร้านก็เฉลยว่า ที่เมืองนี้เป็นสถานที่ถ่ายทำเรื่องนี้ และเรื่องนี้ก็กำลังฮิตอย่างมากในญี่ปุ่นเวลานี้

Your Name (2016) หลับตาฝัน ถึงชื่อเธอ


ออกจากร้าน ความมืดเริ่มเข้ามาปกคลุม พร้อมอุณภูมิที่ลดลงอย่างรวดเร็ว แม้จะเตรียมพร้อมมีแจ๊กเก๊ต หมวก มาอย่างดี ก็ยังหนาว










จะเดินต่อไปก็มืดซะแล้ว ร้านรวงก็พากันปิดร้าน ทางที่ดีเดินกลับสถานีรถไฟดีกว่า




หนีความหนาวเข้าไปนั่งรอรถไฟ ที่ในสถานี พักใหญ่ จึงได้ขึ้นรถไฟกลับมายังสถานีทาคายาม่า






เมือง Hida-Furukawa นี้ ถ้ามีเวลา ขอแนะนำให้มาเดินเที่ยว สภาพบ้านเรือนส่วนใหญ่ยังอนุรักษ์แบบเดิม เงียบสงบ ผู้คนไม่พลุกพล่าน ยิ่งช่วงใบไม้เปลี่ยนสี อากาศจะเย็นสบายทำให้การเดินเที่ยวไม่เหนื่อยเท่าไหร่นัก

และคืนนี้ พวกเราก็ไม่พลาดที่จะลิ้มลอง เนื้อฮิดะที่แสนจะนุ่มละมุนลิ้น  เป็นการลาจากกันในค่ำคืนนี้ พรุ่งนี้เราจะเดินทางเข้าไปยังหมู่บ้าน Shirakawago โปรดติดตามได้ที่

http://somersetmghm.blogspot.com/2017/01/japan-in-memories-shirakawago-in-autumn.html







No comments:

Post a Comment

ผ่านมาแล้วอย่าผ่านเลยไป แวะทักทายกันสักนิด......