Sunday 24 December 2023

เกาหลี เกาใจ ตอนที่4 ( Seoul #1)

30 Nov - 10 Dec 2023


 ติดตามตอนก่อนหน้านี้

Somerset's Memories: เกาหลี เกาใจ ตอนที่1 ( Seoul เดินทางวันแรก ) (somersetmghm.blogspot.com)

Somerset's Memories: เกาหลี เกาใจ ตอนที่2 ( ปูซาน ) (somersetmghm.blogspot.com)

Somerset's Memories: เกาหลี เกาใจ ตอนที่3 ( ปูซาน ) (somersetmghm.blogspot.com)


วันที่6  :  5 ธันวาคม 2566

เราอยู่ปูซานมา 4 วันแล้ว วันนี้จะเดินทางกลับมาโซล เพื่อเที่ยวในโซล และ ไปเกาะนามิ  เราจองตั๋วรถไฟ KTX ไว้ตั้งแต่วันแรกที่มาถึง ออกเช้าหน่อย จะได้มีเวลาเดินเที่ยวที่ Bukchon Hanok Village ได้นานหน่อย  





มาถึงสถานีโซล ก่อนเที่ยงเล็กน้อย  คราวนี้ไม่เอารถใต้ดินแล้ว ลากกระเป๋ามาหน้าสถานี ลองดูรถเมลถ้าว่างและขึ้นง่ายก็ไปรถเมล เพราะเราพักที่ New Seoul Hotel อยู่ใกล้คลอง Cheonggyecheon ติดๆกับ Seoul City Hall และป้ายรถเมลก็อยู่หน้าโรงแรม แต่ถ้ารถเมลแน่น ก็ว่าจะเรียกแท๊กซี่ให้ไปส่ง  เราเดินข้ามถนนทางม้าลายหน้าสถานีไปฝั่งตรงข้าม รถเมลค่อนข้างว่างและขึ้นง่าย เรานั่งไปประมาณ 4 ป้าย แป๊บเดียวก็ถึง หลังจากเช็คอินและฝากกระเป๋าไว้ที่เคาเตอร์ เราก็ออกมาเริ่มทริปแรกของโซล 

วันนี้มีเวลาครึ่งวัน ว่าจะไปพระราชวัง Gyeongbokgung และเลยไป Bukchon Hanok Village ที่อยู่ติดๆกัน อาหารไปหาเอาดาบหน้า 

จากที่พักไปพระราชวังไม่ไกลนัก มองเห็นลิบๆ จึงเดินกันไป แวะถ่ายรูปที่ Statue of Admiral Yi Sun Shin รูปปั้นนายพลอีซุนชิน (Yi Sun-shin) ถูกสร้างขึ้นในวันที่ 27 เมษายน ค.ศ. 1968 เพื่อระลึกถึงความกล้าหาญ และเป็นเกียรติแก่ความเป็นผู้นำ ของ นายพลอีซุนชิน (Yi Sun-shin, 이순신, 28 เมษายน ค.ศ. 1545 – 16 ธันวาคม ค.ศ. 1598) รูปปั้นซึ่งทำจากทองสัมฤทธิ์ และมีความสูง 17 เมตร ยืนอยู่ด้วยท่วงท่าน่าเกรงขาม และในมือขวาที่ถือดาบนั้น แสดงให้เห็นถึงความพยายามในการปกป้องชาติ และจิตวิญญาณแห่งความรักชาติ


เดินต่อไปอีกนิดก็จะเป็น Statue of King Sejong the Great  พระบรมรูปกษัตริย์เซจงมหาราช เป็นอีกหนึ่งอนุสาวรีย์ที่โดดเด่น ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็น “รูปปั้นที่โดดเด่นที่สุดของเกาหลีใต้” และยังเป็นสัญลักษณ์สำคัญของ จัตุรัสควางฮวามุน (Gwanghwamun Square) นอกเหนือไปจาก อนุสาวรีย์ของพลเรือเอกอีซุนชิน (Statue of Admiral Yi Sun-Shin) ซึ่งตั้งอยู่เบื้องหน้าของ พระราชวังเคียงบก (Gyeongbokgung Palace) และมีฉากหลังเป็น ภูเขาบุกฮันซาน (Bukhansan)  เพื่อการระลึกถึงและเป็นการประกาศถึงความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ ในการเป็นพระราชาของพระองค์ รูปปั้นทองสัมฤทธิ์ที่มีมีรอยยิ้ม ที่อ่อนโยนบนใบหน้า และมีความสูง 9.5 เมตร อยู่ในท่วงท่านั่งและถือหนังสือในมือซ้าย




เดินเลยไปอีกนิดก็จะเป็นประตูวัง Gwanghwamun ก็แปลกใจเล็กน้อยว่า จะบ่ายอยู่แล้ว ทำไมคนน้อยจัง เข้าไปใกล้ จึงรู้ว่าเค้าปิดวันอังคาร 




งั้นเราก็เลยไปเดิน Bukchon Hanok Village ที่อยู่ติดๆกันแค่เดินข้ามถนน  หมู่บ้านโบราณสมัยราชวงศ์โชซอนที่ยังคงเสน่ห์ของสถาปัตยกรรมดั่งเดิมของเกาหลีท่ามกลางตึกอาคารทันสมัย ทำให้ที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ใครๆ ก็ต้องไปเมื่อมาเที่ยว เกาหลี   หมู่บ้านแห่งนี้ก็ยังคงรักษาอาคารบ้านเรือนในสมัยโบราณ มีกลิ่นอายของเกาหลีในยุคเก่าแก่ เหมาะสำหรับคนที่ชอบสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ภายในหมู่บ้านมีอาคารแบบดั้งเดิมของเกาหลีกว่า 100 หลัง (รูปแบบบ้านแบบดั้งเดิมของเกาหลีเรียกว่า ฮันอก(hanok)) ซึ่งเก่าแก่มาตั้งแต่สมัยโชซอน ส่วนชื่อ บุคชอน(Bukchon) แปลว่าหมู่บ้านทางตอนเหนือ ซึ่งตั้งตามตำแหน่งที่อยู่ทางทิศเหนือของสถานที่สำคัญ 2 แห่งของกรุงโซล คือ คลองชองกเยชอน(Cheonggyecheon Stream) กับ จงโร(Jongno)









ในปัจจุบันนี้บ้านฮันอกหลายหลังในหมู่บ้านถูกดัดแปลงให้เป็นศูนย์วัฒนธรรม เกสต์เฮ้าส์ ร้านอาหาร และโรงน้ำชา เปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเพื่อสัมผัสและเรียนรู้วัฒนธรรมเกาหลีแบบดั้งเดิม และอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญก็คือหมู่บ้านนี้เป็นย่านที่มีคนเกาหลีอยู่อาศัยกันจริงๆภายในบ้าน  ดังนั้นหากเราไปเดินเที่ยวก็ขอความร่วมมือให้งดใช้เสียงดัง เพราะจะเป็นการรบกวนชาวเกาหลีที่อาศัยอยู่ในบ้าน












เราเจอเด็กหนุ่มชาวเกาหลี พร้อมกล้องมีเดี่ยมฟอร์แมท รับจ้างถ่ายภาพให้กับนักท่องเที่ยว คิดราคาไม่แพง จึงของให้เค้าช่วยถ่ายภาพหมู่ให้กับพวกเรา เป็นที่ระลึก


เราเดินเข้ามาทางซอยที่ติดกับพระราชวังGyeongbokgung แต่ขาออกเราเดินตัดทะลุไปออกอีกด้านเลย เดินกันมาก็มากโข เกิน 10,000 ก้าว แอปที่ใช้นับการก้าวเดิน แสดงความยินดีไปนมนามแล้ว เมื่อยมาก จุดต่อไปคือย่านช้อปปิ้ง Insadong ที่อยู่ไม่ไกลนัก เราเลยใช้วิธีนั่งรถเมลมา 4 ป้าย 

อินซาดง วันนี้ค่อนข้างเงียบ ทั้งคนขายของและคนเดิน ไม่ค่อยคึกคัก พวกเราหิวโหยเพราะยังไม่ได้กินข้าวกลางวันเลย เดินหาร้านอยู่พักนึง เข้าไปในซอยเล็กๆ เห็นร้านดูน่านั่งก็เลยเข้าไป  พอสั่งอาหารแล้วถึงรู้ว่าน่าจะเป็นร้านอาหารจึน เพราะสไตล์การผัดอาหารแบบจีนชัดๆ  แต่ก็อร่อยดี อาหารให้มาเยอะมาก ตอนสั่งไม่รู้จึงสั่งไปหลายอย่าง แต่ก็หมดละนะ








พรุ่งนี้พวกเราจะไปเกาะนามิกัน ติดตามได้นะคะ



No comments:

Post a Comment

ผ่านมาแล้วอย่าผ่านเลยไป แวะทักทายกันสักนิด......