Sunday 20 November 2022

Bali ( 30 Oct - 3 Nov 2022 ) #2

ติดตามตอนแรกได้ที่นี่ค่ะ  http://somersetmghm.blogspot.com/2022/11/bali-30-oct-3-nov-2022-1.html

เช้าวันที่3 ของการเดินทาง พวกเราตื่นกันก่อนตีห้า เพื่อเตรียมตัวเดินทาง คนขับรถจะมารับเรา 6.00 น. คืนนี้เราคงยังพักที่เดิม จึงไม่ต้องเสียเวลาเก็บกระเป๋า แค่อาบน้ำแต่งตัวก็พร้อมเดินทาง

โปรแกรมวันนี้ไม่ยาว แต่เดินทางยาวมาก เพราะถนนหนทางในบาหลี เป็นถนน 2 เลนแคบๆ และมีกฎหมายจำกัดความเร็ว ระยะแค่ 30 กม. เราจึงเดินทางมากกว่า 1 ชม.

ที่แรกที่เราจะไปคือ ประตูสวรรค์ ( Gate of Heaven)  ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของเกาะบาหลี  วัด Pura Lempuyang  ่จะมีส่วนหนึ่งของประตูทางขึ้นวัดอยู่ทางด้านตะวันตก ซึ่งถ้ามองออกมาจากทางวัด จะมองเห็นภูเขาไฟ Agung ผ่านช่องประตูสวยงามมาก คนจะนิยมไปถ่ายภาพพร้อมมีกระจกสีดำรองด้านล่างของกล้อง ทำให้เกิดภาพสะท้อนเหมือนถ่ายภาพสระน้ำ

และเมื่อเป็นที่นิยมมาก จึงต้องมีการเข้าคิวถ่ายภาพ และทำการถ่ายภาพโดย จนท.ของวัด แต่ใช้กล้องมือถือของเราเอง เพื่อความเป็นระเบียบและไม่เสียเวลา

คณะเราเดินทางไปถึง แปดโมงเช้า ปรากฎว่าคิวของพวกเรา ร้อยกว่าแล้ว ตอนไปถึงคิวเดินไป 60กว่า คิดว่าคงรอไม่นาน ปรากฎว่าต้องรอถึง 3 ชม. กว่าจะได้คิวถ่าย

รอ 3 ชม. แต่ใช้เวลาถ่ายไม่ถึง 2 นาที เฮ่อทำไปได้...

กว่าจะถึงคิวพวกเรา ภูเขาไฟอากุงก็โดนเมฆบังเรียบร้อย   ระหว่างที่รอคิว ก็ถ่ายภาพภายในวัดไปกันนิดๆหน่อยๆ

เสียเวลาไปครึ่งวัน จะว่าไม่คุ้มก็ไม่ได้ เพราะจุดนี้ก็เป็นไฮไลท์จุดนึง ไม่ถ่ายก็เหมือนไม่ถึงบาหลี

จากที่นี่ พวกเราไปต่อที่ Tirta Gangga Water Palace

Tirta Gangga Water Palace เป็นสวนน้ำ ในส่วนของอดีตวังหลวง หลวงที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกของบาหลี ตีร์ตากังกามีพื้นฐานมาจากความเชื่อเรื่องแม่น้ำคงคา (Gangga) แม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ของฮินดู  ชื่อของที่นี่จึงมีความหมายว่า น้ำศักดิ์สิทธิ์จากแม่น้ำคงคา  โดยกษัตริย์แห่งราชวงศ์ Karangasem สร้างขึ้นในปี ค.ศ.1946 แต่ถูกทำลายเกือบทั้งหมดจากการปะทุของภูเขา Agung ที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ ในปี ค.ศ.1963 จึงได้รับการบูรณะใหม่หลายครั้ง

สวนน้ำอันหรูหราของราชวงศ์ Karangasem แห่งนี้ มีสถาปัตยกรรมที่ผสมผสานจากความเชื่อในศาสนาฮินดูแบบบาหลี โดยภายในประกอบด้วย สระน้ำ 1.2 เฮกตาร์ บ่อน้ำ และ น้ำพุ ล้อมรอบด้วยสวนที่ประดับด้วยหินขั้นบันได รูปปั้น ปะติมากรรมต่างๆ อันสวยงามวิจิตรตระการตา เป็นเหมือนกับที่อาบน้ำของราชวงศ์

ปัจจุบันภายในสระน้ำจะมีปลาคร้าฟแหวกว่าย ทำให้นักท่องเที่ยวจะพากันมาถ่ายรูปคู่กับปลาคร๊าฟ

ออกจากที่่นี่ เกือบบ่ายโมง หิวกันใส้กิ่ว  คนขับพาพวกเรามาทานอาหารข้างทาง เป็นร้านเล็กๆโทรมๆ ดูไม่มีอะไร อาหารที่สั่ง มีแต่ ไก่ย่าง กับ ไก่ทอด เลือกเอาว่าจะเอาอะไร  แต่ปรากฎว่า อร่อยมากมาย ไก่ทอด ไก่ย่าง แห้งกำลังดี อร่อยมาก จิ้มกับน้ำพริก อร่อยจนต้องขอน้ำพริกและผักเพิ่มเป็นการด่วน  พวกเรากินไปชมไป จนคนขายยิ้มแก้มไม่หุบเลย

อิ่มกันดีแล้ว ก็ไปต่อที่วัด Besakih Great Temple ซึ่งเป็นวัดที่ใหญ่ที่สุดในเกาะบาหลี และขึ้นชื่อว่าศักดิ์สิทธิ์มากๆ เป็นที่ที่คนบาหลีนิยมมาขอพรกันมาก

Besakih Great Temple   อยู่ในทิศตะวันตกเฉียงใต้ของภูเขา Agung ซึ่งเป็นภูเขาที่ใหญ่ที่สุดในบาหลี เป็นเพราะความเชื่อมั่นของ Agung Mount เป็นภูเขาที่ศักดิ์สิทธิ์และสูงที่สุดในเกาะบาหลี ในขณะเดียวกัน วัด Basakih เรียกอีกอย่างว่าวัดแม่ของบาหลี เนื่องจากวัดนี้เป็นวัดที่ใหญ่ที่สุดในบาหลีและเป็นสถานที่สำหรับบูชาบรรพบุรุษ

ที่ตั้งของวัดเบซากิห์อยู่ในบริเวณที่ราบสูงมีบรรยากาศเย็นสบายล้อมรอบ มีภูเขาอากุงเป็นฉากหลัง ในขณะเดียวกันเราสามารถมองเห็นทัศนียภาพอันงดงามของธรรมชาติตั้งแต่บริเวณวัดไปจนถึงมหาสมุทร

การเข้าชมวัด จะมีไกด์ท้องถิ่นประจำวัดพาเข้าชม ค่าจ้างก็แล้วแต่เราจะจ่ายให้ ที่ต้องมีไกด์ท้องถิ่นพาชม เพราะมีหลายๆบริเวณห้ามคนต่างศาสนาผ่านเข้าไป และเราจะไม่สามารถทราบได้เพราะไม่มีป้ายอะไรบอก นอกจากนี้ไกด์จะช่วยถ่ายรูปให้พวกเรา ซึ่งเป็นมุมที่เค้าถ่ายมาหลายร้อยภาพแล้ว จึงรู้มุมที่ถ่ายออกมาแล้วสวยงามเป็นอย่างดี

ที่สุดท้ายของวันนี้ คนขับจะพาเราไปชมวิวภูเขาไฟอากุง เป็นร้านกาแฟและเบกอรี่ จำชื่อไม่ได้ แต่วิวภูเขาไฟดีมาก

ตอนกลับที่พัก คนขับแวะตลาดให้เราซื้อสะเต๊ะไก่ หมู กลับมาทานที่โรงแรม

ทานเสร็จแล้ว ตอนแรกตั้งใจเข้าห้องแยกย้ายกันพักผ่อน แต่ได้ยินเสียงเพลง Bali Dance หรือ Legong and Barong Dance เลยชวนน้องสะใภ้เดินย่องไปทางประตูหลังที่ติดกับวัด Saraswati Temple โผล่หน้าออกไปเห็นมีแขกที่พักในโรงแรม 2-3 คน ยืนดูโชว์อยู่ก่อน เราเลยมั่วยืนดูด้วย ไม่ต้องเสียเงิน

ดูอยู่พักนึง ฝนเริ่มลงเม็ดเล็กๆ เลยชวยน้องกลับห้อง พักผ่อนเพื่อเดินทางต่อวันพรุ่งนี้

เช้าวันที่4 ของการเดินทาง เราจะเที่ยวๆจุดหมายต่อไปรอบๆ อูบุด  และเลยไปพักที่ เดนปาซาร์  เพราะวันรุ่งขึ้นเราต้องเดินทางกลับ ตอนสายๆ จึงเลือกพักที่เดนปาซาร์ จะได้ไม่ต้องเดินทางไกลมาก

โปรแกรมวันนี้หลวมๆ เลยนัดคนขับให้มารับสายๆ  ตอนเช้าเราเลยมีเวลาไปเดินเล่นรอบๆที่พัก เสียดายตลาดอูบุด ปิดสร้างใหม่ ไม่งั้นคงช้อปกันมันส์แน่ เดินดูของริมทาง และซื้ออาหารมานั่งทานกันที่หน้าห้องพัก

ยังพอมีเวลา เลยเข้าไปชมภายในวัด Saraswati Temple อีกครั้ง

จุดแรกของวันนี้ คนขับพาพวกเราไปดูนาขั้นบันได Tegallalang Rice Terrace  ซึ่งอยู่ทางเหนือของ อูบุด

ออกจากจุดนาขั้นบันได คนขับถามพวกเราว่าอยากไปที่ไหนต่อ พวกเรามีมติเอกฉันท์ ไปช้อปปิ้งของฝาก คนขับเลยพาพวกเรามาที่นี่ Sukawati Art Market ได้เสื้อผ้าบาติกและโมบายดักฝัน กระซิบนิดนึง ซื้อของต้องต่อ ต่อไปเลยไม่ได้ค่อยๆขยับสูงขึ้น คนขายไม่โกรธหรอกนะ

ที่พักที่เดนปาซาร์ ชื่อ Inna Bali Heritage Hotel โรงแรมนี้ในอดีตเป็นโรงแรม 5 ดาว ควีนอลิซาเบธที่2 เคยมาพักที่นี่ คราวเสด็จมาเยือนบาหลีในอดีต  แต่วันนี้โรงแรมทรุดโทรมไปมา เลยลดระดับลงมาเหลือ 2-3 ดาว เราจองที่พักได้ราคาถูก เพราะรีบจองล่วงหน้าก่อนเปิดประเทศ

ตอนเย็นเราไปเดินตลาด Badung Market ซึ่งเย็นเกินไป ร้านค้าริมทางปิดหมดแล้ว เหลือภายในตลาดสด มีอาหารสด และ รถเข็นขายอาหาร เลยไม่ได้ซื้ออะไร  เดินกลับโรงแรมพักผ่อน เก็บของเพื่อเตรียมเดินทางกลับไทยพรุ่งนี้

วันรุ่งขึ้น หลังทานอาหารภายในโรงแรมเสร็จ คนขับก็มารับพวกเรามาส่งที่สนาบิน Ngurah Rai International Airport

เป็นอันจบทริปบาหลี แต่เพียงเท่านี้  ขอบคุณทุกท่านที่ผ่านมาและแวะเยี่ยมชมมา ณ ที่นี้ค่ะ