Sunday 9 June 2024

Zhangjiajie-Furong-Fenghuang #3

เมืองโบราณริมน้ำตก แห่งหูหนาน (Furong Ancient Town, Hunan)


ผ่านไปแล้ว 2 ตอน อ่านย้อนหลังได้ที่

ตอนที่ 1 Changsha เริ่มต้นทริป

ตอนที่ 2เมืองโบราณเฟ่งหวง ( Fenghuang)

ตอนที่ 3 เมืองโบราณฟู่หรง (Furong Ancient Town)


“ฟู่หรง หรือ ฟู่หรงเจิ้น (Furong Zhen)” หนึ่งในหมู่บ้านโบราณอันมีชื่อเสียงในมณฑล “หูหนาน (Hunan)” จุดเด่นของหมู่บ้านฟูหรง ตัวหมู่บ้านที่ตั้งอยู่บนหน้าผา ไม่ใช่เมืองสร้างใหม่ แต่เป็นเมืองโบราณจริงๆ ที่สร้างด้วยสถาปัตยกรรม “เตียวเจียโหลว Diaojiaolou (吊脚楼)” ของชาวถู่เจีย (แบบเดียวกับเมืองโบราณ “เฟิ่งหวง”) ซึ่งประกอบด้วยหลังคาไม้ กำแพงหิน และงานแกะสลักสุดประณีต เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ของสถาปัตยกรรมจีนเก่าแก่ ผสมผสานกับความสวยงามทางธรรมชาติ เหมือนได้หลุดเข้าไปอยู่ในซีรีส์จีนย้อนยุคคือเป็นเมืองโบราณที่ตั้งอยู่บนหน้าผา เหนือน้ำตกใหญ่ที่ไหลลงสู่แม่น้ำด้วยความสูง 60 เมตร แผ่ขยายเป็นม่านน้ำสีขาวกว้าง 40 เมตร ล้อมรอบไปด้วยหมู่ต้นไม้เขียวขจี ละอองน้ำแผ่กระจายสวยงามจนได้รับการจัดอันดับให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับ 4A ของจีนเลยทีเดียว

โดยที่นี่ตั้งอยู่ในเขตหย่งชุ่น ซึ่งเป็นระหว่างทางก่อนถึงจางเจียเจี้ย (Zhangjiajie) และเฟิ่งหวง (Fenghuang) ในมณฑลหูหนาน (Hunan) เป็นหมู่บ้านโบราณที่ซ่อนตัวอยู่ในหุบเขา มีเสน่ห์น่าหลงใหลไม่แพ้สถานที่ไหนๆ เดิมทีหมู่บ้านนี้ชื่อว่า หวังชุน (Wangchun) เป็นที่อยู่อาศัยของชาวถู่เจียมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฮั่นตะวันตก ซึ่งถ้านับกันดีๆ ก็มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 2,000 ปีเลยทีเดียว ด้วยความงดงามของธรรมชาติที่โดดเด่น ตัวหมู่บ้านตั้งอยู่บนภูเขาสูง รายล้อมด้วยสายน้ำเย็นไหลผ่านบ้านเรือน สวยงามจนถูกเลือกให้เป็นโลเคชั่นหลักในการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง Hibiscus Town หรือ Furong ฉายในจีนเมื่อปี ค.ศ. 1986 ทำให้หมู่บ้านแห่งนี้กลายเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น เริ่มมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเรื่อยๆ ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็น ฟูหรงเจิ้น ตามชื่อภาพยนตร์ เมื่อปี ค.ศ. 2007 ทั้งยังเป็นที่อยู่อาศัยของชาวถู่เจีย ชาวแม้ว และชาวจีนฮั่นมาจนถึงปัจจุบัน

ตั้งแต่วันที่ 7 ก.ค. 2020 “เมืองโบราณฟู่หรง (Furong Ancient Town)” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ “อุทยานธรณีเซียงซีในมณฑลหูหนาน” ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก Global geopark ด้านอุทยานธรณีโลกที่ทรงคุณค่า ทำให้หมู่บ้านแห่งนี้เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาด




เช้าวันที่3 นี้ เราออกเดินทางจากหมู่บ้านโบราณเฟ่งหวง ราวสายๆ เพื่อขึ้นรถไฟความเร็วสูงมายังหมู่บ้านฟู่หรง  ใช้เวลาเดินทางราวๆ 1 ชั่วโมง หลังจากออกมาหน้าสถานี ก็เรียกแท๊กซี่ เพื่อมาส่งที่ทางเข้าหมู่บ้านโบราณแห่งนี้





เรามาถึงเกือบเที่ยงแล้ว ถือโอกาสแวะร้าน KFC หน้าศูนย์นักท่องเที่ยวซะหน่อย ขอบอกว่า อาหารอร่อยสู้ KFC บ้านเราไม่ได้เลย และแพงกว่าบ้านเรามาก



จากนั้นก็เดินข้ามฝากมาซื้อบัตรเข้าเมือง ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว สำหรับผู้สูงอายุตั้งแต่ 65 ปี มีลดราคาพิเศษให้ด้วยนะ 


ส้วม หรือห้องนี้ที่จีนนี่ พัฒนาไปไกลกว่าเดิมมากมาย แต่ละที่ห้องส้วมสาธารณะ สร้างได้สวยงาม สะอาด น่าใช้ทีเดียว



ที่พักของพวกเราอยู่ในเมืองโบราณ เดินไม่ไกลนัก ต้องขอบคุณน้องชายที่ช่วยเข็นกระเป๋าที่เหลือล้อแค่ 3 ข้างมาให้ตลอดทริป











ห้องพักของเราเป็นแบบครอบครัว 4 คน มีห้องเล็ก 2 ห้อง และ ระเบียงนั่งชมวิวด้วย น่าอยู่มาก และบนดาดฟ้ายังมีศาลาให้นั่งพักผ่อนดื่มน้ำชาด้วย












มุมมองจากระเบียงหั้งหน้าห้องและหลังห้อง ที่พักสวยงามมาก




ช่วงกลางวันเงียบสงบมาก แต่พอแดดเริ่มร่มเท่านั้น นักท่องเที่ยวไม่รู้มาจากไหน เต็มแน่นไปหมด


เราออกจากที่พัก เดินเลี้ยวขวา เพื่อไปชมน้ำตกฟู่หรง มุมสูงกันก่อน







จากนั้นก็ลงบันใดเพื่อเดินชมหมู่บ้านและไปยังทางเดินใต้น้ำตก หมู่บ้านแห่งนี้ไม่ใหญ่มากนัก เดินกันไม่เท่าไหร่ก็รอบหมู่บ้านแล้ว  แต่ เนื่องจากเป็นหมู่บ้านเชิงน้ำตก จึงเป็นที่ราบเชิงเขา ตลอดเส้นทางของการเดิน จึงต้องเดินขึ้นและลงบันใดกันตลอดเส้นทาง โดยเฉพาะช่วงขึ้นจากทางเดินใต้น้ำตก บันใดทางขึ้นชันและสูง เล่นเอาหอบทีเดียว









ทางลงไปยังทางเดินใต้น้ำตก เป็นเส้นทางเรียงหนึ่ง ช่วงเย็นนี้จึงแน่นขนัดไปด้วยนักท่องเที่ยว 


















จนวนกลับมาด้านบน ก็เลยหาร้านอาหารทานกัน เราเลือกร้านใกล้ๆที่พักโดยทางที่พักแนะนำให้ว่าอร่อย ก็อร่อยจริงตามคำแนะนำ 





ตอนค่ำๆ เค้าจะมีโชว์กลางแจ้ง ตรงประตูทางเข้าเมือง จากที่พักเดินไปนิดเดียว แดดยังพอมีก็แวะโอ้เอ้ถ่ายรูประหว่างการเดินไปเรื่อยๆ








เค้ามีโชว์ชนเผ่า ออกมาร่ายรำ และร้องเพลงแสดง ตอนท้ายก็มีการเชิดสิงโต และเชิญชวนให้คนดูออกมาเต้นรำที่ลานกว้าง ก็ดูกันไปแบบงงๆไม่รู้เรื่อง แต่ในใจคิดว่า ถ้าเป็นบ้านเราน่าจะสนุกกว่านี้ แค่รำไทยก็กินขาดแล้วล่ะ








จากนั้นก็ย้ายที่ เพราะเค้ามีโชว์อีกที่นึงตรงจุดชมวิวน้ำตก แต่พวกเราไม่ได้เข้าไปดูโชว์  เดินเลยไปตรงจุดชมน้ำตก  แสงตอนกลางคืนการจัดไฟ ทำได้สวยงามดีมาก รวมถึงไฟประดับหมู่บ้าน ดูอลังการสวยดี






รุ่งเช้า ยังพอมีเวลาเดินชมหมู่บ้านและน้ำตกกันอีกสักรอบ ก่อนจะเดินทางต่อไป จางเจี่ยเจี๊ย  เช้านี้หมู่บ้านและน้ำตกแทบจะเป็นของเรา นักท่องเที่ยวแทบไม่มี เดินถ่ายภาพกันสบายอุราเลย

















จุดหมายต่อไปคือจางเจี่ยเจี้ย  ติดตามกันได้ที่ 

Somerset's Memories: Zhangjiajie-Furong-Fenghuang #4 (somersetmghm.blogspot.com)





No comments:

Post a Comment

ผ่านมาแล้วอย่าผ่านเลยไป แวะทักทายกันสักนิด......