Monday 25 December 2023

เกาหลี เกาใจ ตอนที่6 ( Seoul #2)

 30 Nov - 10 Dec 2023



ติดตามตอนก่อนหน้านี้

Somerset's Memories: เกาหลี เกาใจ ตอนที่1 ( Seoul เดินทางวันแรก ) (somersetmghm.blogspot.com)

Somerset's Memories: เกาหลี เกาใจ ตอนที่2 ( ปูซาน ) (somersetmghm.blogspot.com)

Somerset's Memories: เกาหลี เกาใจ ตอนที่3 ( ปูซาน ) (somersetmghm.blogspot.com)

Somerset's Memories: เกาหลี เกาใจ ตอนที่4 ( Seoul #1) (somersetmghm.blogspot.com)

Somerset's Memories: เกาหลี เกาใจ ตอนที่5 ( Nami Island) (somersetmghm.blogspot.com)


ขี่ม้าเลียบเมืองมาตั้งนาน เฉี่ยวไปเฉี่ยวมาในโซล พึ่งได้ไปแค่ Bukchon Hanok Village กับเดินช้อปปิ้งที่เมียนดง เท่านั้น  เมืองโซลเป็นเมืองใหญ่ มีความทันสมัย ตึกรามบ้านช่องใหญ่โตเช่นเมืองใหญ่ทั่วๆไป แต่สิ่งที่น่าชื่นชมคือ การรักษาวัฒนธรรม ประเพณี และศิลปะดั่งเดิมไว้เป็นอย่างดี บางอย่างเป็นประวัติศาสตร์ที่ควรย้ำเตือนลูกหลาน ก็รักษาและเพิ่มพูนแหล่งเรียนรู้เป็นอย่างดี เช่น ที่เรือนจำ Seodaemun Prison History Hall ซึ่งจะพาไปในวันพรุ่งนี้  

วันที่ 8 : 7 ธันวาคม 2566

เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางอากาศหนาวเย็น ที่แทบจะทนไม่ได้ในวันแรกที่มา ตอนนี้ชิวกันมาก เดินโต้ลมหนาวอย่างสบายอกสบายใจ 

วันนี้เรามีโปรแกรมจะไปหมู่บ้านวัฒนธรรมอีกแห่งนึง เป็นหมู่บ้านวัฒนธรรมที่พึ่งสร้างจำลองขี้นมาใหม่ เป็นบ้านสไตล์ฮันอก (Hanok) เป็นรูปแบบโบราณของเกาหลี ทั้งนี้บ้านสไตล์ฮันอกจะมีโครงสร้างหลักของบ้านเป็นไม้เกือบทั้งหลัง มีเพียงส่วนของพื้นและเสาที่มีการใช้หินและดิน หลังคาเป็นกระเบื้องดินเผา 




หมู่บ้านอึนพยองฮันอก (은평 한옥마을) เป็นหมู่บ้านโบราณเกาหลีที่ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขาพุคันซาน เขตอึนพยอง ในกรุงโซล โดยบ้านแต่ละหลังมีผู้อยู่อาศัยจริง แต่ละหลังใหญ่โตระดับเศรษฐี หรือถ้าในสมัยโบราณก็ต้องระดับขุนนางอยู่  หมูบ้านนี้สร้างขึ้นมาใหม่ในปี 2010 โดยมีจุดประสงค์ เพื่อให้กลายเป็นที่อยู่อาศัยในเขตชุมชนและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้ด้วย 










และที่กำแพงใกล้ประตูบ้านทุกหลัง จะมีตราสัญญลัษณ์นี้ติดอยู่ 


ที่ไม่ควรพลาดก็คือ ร้านกาแฟยอดนิยม (1in1jan(一人一杯))  ที่เราสามารถนั่งดื่มกาแฟ พร้อมดื่มด่ำกับวิวหมู่บ้านมุมสูง ได้อย่างเต็มที่ 








ติดๆกับร้านกาแฟ เป็น Eunpyeong History Hanok Museum พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์อึนพยอง พิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมแบบฮันอก









นอกจากนี้ ระเบียงด้านนอกชั้น2 ยังมีบันใดทอดยาวขึ้นไปยังดาดฟ้าด้านบนสุด เป็นจุดชมวิวหมู่บ้านที่สวยงามมาก






การเดินทางไม่ยากเลย จากโรงแรมที่พัก เรานั่งรถเมลสาย 708 ไปลงที่ Dongnimmun Station และต่อสาย 701 ไปลงที่ Hana High School. ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับหมู่บ้าน และเดินเข้าเที่ยวชมหมู่บ้านได้เลย




ที่ต่อไปที่จะไปกัน คือ Starfield Library ห้องสมุดแห่งใหม่ของเกาหลี พยอลมาดัง โทซอควัน(Starfield Library 별마당 도서관) ห้องสมุดที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวเกาหลีและต่างชาติ เพราะถือว่าเป็นห้องสมุดขนาดใหญ่ มีการออกแบบและตกแต่งได้อย่างสวยงามแปลกตา ซึ่งภายในพื้นที่กว่า 2,800 ตรม. มีหนังสือกว่า 70,000 เล่ม นิตยสารกว่า 600 ฉบับ ชั้นวางหนังสือที่มีความสูงถึง 13 เมตร ถือเป็นครั้งแรกที่มีการสร้างห้องสมุดในห้างสรรพสินค้า Starfield COEX Mall(스타필드 코엑스몰)  ใครอยากอ่านเล่มไหนสามารถหยิบและหามุมที่ชอบนั่งอ่านได้ตามสบายมีเก้าอี้ โซฟา จำนวนกว่า 200 ที่นั่งไว้บริการฟรี 

















จากหมู่บ้าน Eunpyeong Hanok Village นั่งรถเมลสาย 7723 มาลงที่ Gupabal Station และต่อรถไฟใต้ดินสาย 3 มาลงที่ Gyodae และเปลี่ยนสายใต้ดินเป็นสาย 2 มาลงที่สถานี Samseong (World Trade Center Seoul )  ซึ่งนั่งกันนานมากกว่าถึง 

ออกจาก Starfield Library แล้ว มีรีเควสเล็กๆจากสมาชิก อยากไปสัมผัสบรรยากาศริมแม่น้ำฮันสักหน่อย จัดให้ ไม่ว่ากันเลย จากที่นี่นั่งรถใต้ดินสาย 2 ย้อนกลับมาลงที่ Yeongdeungpo-gu Office และเปลี่ยนสายเป็นสาย 5 มาลงที่ Yeouido Hangang Park

รถแน่นมาก เพราะผ่านมหาวิทยาลัยมากกว่า 2 แห่ง หนุ่มๆสาวๆเต็มรถ 

จากสถานีเดินออกทางออกที่4 ก็จะพบ Yeouido Hangang Park วันนี้เป็นวันธรรมดา ผู้คนเลยบางตา ไม่คึกคักเหมือน เสาร์ อาทิตย์  แต่ก็ได้ชมวิวอาคารตึกสูงระฟ้า ที่เปิดไฟสวย  ดื่มด่ำกันสักพักก็เดินทางกลับที่พัก








พรุ่งนี้เราจะไปเที่ยวชมพระราชวัง Gyeongbokgung ที่พลาดเมื่อวันก่อน หลังจากนั้นจะไปเดินตลาดนัดที่ใหญ่ที่สุดในโซล ติดตามกันได้นะคะ

Somerset's Memories: เกาหลี เกาใจ ตอนที่7 ( Seoul #3) (somersetmghm.blogspot.com)

No comments:

Post a Comment

ผ่านมาแล้วอย่าผ่านเลยไป แวะทักทายกันสักนิด......