Saturday 6 July 2024

ตลุยอินโด #1 : Yogyakarta

เดินเล่นในเมือง Yogyakarta


14 ปี ก่อน ได้เคยมาเที่ยวถ่ายภาพที่เมืองยอกยาการ์ต้า แต่ลืมเอามาโพสบันทึกเก็บไว้ มาดูรูปเก่าๆแต่ก็ยังไม่น่าจะล้าสมัย จึงขอเอามาบันทึกไว้ในความทรงจำ

เป้าหมายของการมาทริปครั้งนี้ เป้าหมายแรกคือมา เที่ยวชมบุโรพุทโธ  จากนั้นก็ไปชมภูเขาไฟโบรโม่  และสุดท้ายไม่ไปไม่ได้เพราะฮอตเหลือเกินในขณะนั้น คือ เกาะบาหลี  และเก็บเล็กเก็บน้อยรายทางที่ผ่านไป


การเดินทาง เราเดินทางโดยสายการบินแอร์เอเชีย เดิมมีเที่ยวบินมาลงที่เมืองยอกยาการ์ต้าเลย แต่พอใกล้การเดินทาง กลับยกเลิกเที่ยวบินซะนี่  เลยต้องปรับแผนมาลงที่เมือง จาการ์ต้า เมืองหลวงของอินโดนีเซีย และต่อสายการบินภายในประเทศ มาลงที่ยอกยาการ์ต้าอีกที  ทุลักทุเลพอสมควร เพราะต้องค้างคืนในสนามบินเมืองจาการ์ต้า เพื่อรอเปลี่ยนเครื่องตอนเช้า 

แต่ในที่สุดก็มาถึงเมืองยอกยาการ์ต้า แห่งนี้   ซึ่งที่นี่จะเป็นจุดตั้งต้นในการเดินทางต่อไปที่ บุโรพุทโธ  แต่ก่อนจะไปบุโรพุทโธ พวกเราพอมีเวลาที่จะเดินเล่นสำรวจวิถีชีวิตของคนที่นี่ และ พรุ่งนี้จะไปชมโบราณสถานของฮินดูที่พราหม์บานา  และจึงไปต่อที่บุโรพุทโธ ต่อไป

พวกเราเลือกพักโรงแรมเล็กๆกลางเมืองใกล้สถานีรถไฟยอกยาการ์ต้า ที่เราสามารถเดินชมเมืองได้สะดวก ระหว่างรอเช็คอินเข้าที่พัก ก็เก็บภาพกันหน้าโรงแรมซะเลย

 


 



หลังจากเช็คอินกันเสร็จเรียบร้อย ก็ออกมาทานอาหารเที่ยงกันแถวๆ Beringharjo Market ซึ่งเป็นศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดของเมือง  เราเลือกร้านอาหารริมทางที่เป็นพวกข้าวแกงราดบนข้าว อยากได้อะไรก็จิ้มๆเอาให้เค้าโปะมาบนข้าว  ก็อร่อยพอประมาณ




  



อิ่มหนำกันดี ก็ออกเดินไป Vredeburg Museum  เก็บภาพรายทางไปเรื่อย


 








มาสะดุดตรงร้านตัดผมริมทาง เหมือนที่เคยเห็นที่อินเดีย

 




พิพิธภัณฑ์ Fort Vredeburg เป็นพิพิธภัณฑ์สำคัญของเมืองยอกยาการ์ตาที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์และความสำคัญทางวัฒนธรรม พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ตั้งอยู่ใจกลางเมืองยอกยาการ์ตา นำเสนอเรื่องราวในอดีตของภูมิภาคนี้ได้อย่างน่าสนใจ นอกจากนี้ยังเป็นหลักฐานของมรดกอันล้ำค่าของเมืองอีกด้วย


 

ชุมชนแถวๆที่พัก เดินเข้าในหมู่บ้าน ถ่ายเด็ก ถ่ายคน คนอินโดส่วนใหญ่อัธยาศัยดี มีไมตรี คุยกันได้ ถ่ายรูปได้ 







 


 




แถวๆ ย่านสถานีรถไฟ







 


 






ตอนต่อไป จะพาไปที่ พราหม์บานา นะคะ
Somerset's Memories: ตลุยอินโด #2 : Prambanan Temple (somersetmghm.blogspot.com)

จันดี ปรัมบานัน (อินโดนีเซีย: Candi Prambanan) หรือ จันดีราราจงกรัง (อินโดนีเซีย: Candi Rara Jonggrang) คือเทวสถานในศาสนาฮินดูที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอินโดนีเซีย ตั้งอยู่ในเขตชวากลาง ห่างจากเมืองยอกยาการ์ตาไปทางตะวันออกประมาณ 18 กิโลเมตร ปรัมบานัน ถูกยกย่องให้เป็น มรดกโลก และนับได้ว่าเป็นหนึ่งในศาสนสถานในศาสนา ฮินดูที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียอาคเนย์ 




No comments:

Post a Comment

ผ่านมาแล้วอย่าผ่านเลยไป แวะทักทายกันสักนิด......