Sunday 24 July 2011

สีสันอินเดีย ตอน1














อินเดียเป็นประเทศที่มีความขัดแย้งในเกือบทุกสิ่ง   แต่ก็เป็นประเทศที่มีสีสันมากๆประเทศหนึ่ง  ความขัดแย้งในอินเดียขัดแย้งกันเอง ตั้งแต่ระบบวรรณะที่แบ่งผู้คนออกเป็นวรรณะต่างๆ แต่ละวรรณะก็จะอยู่ในสังคมของตนเอง ไม่ปะปนกับวรรณะอื่นๆ  ความขัดแย้งในชีวิตความเป็นอยู่  คนจนก็จนสุดๆ ถึงกับต้อง นอนกลิ้งเกลือกขมุกขมอมคลุกฝุ่นข้างถนนผอมแห้งเพราะไม่มีจะกิน  ในขณะที่คนรวยก็ร่ำรวยติดอันดับโลกเสื้อผ้าเรียบกริบ ใส่น้ำหอมฟุ้งมาแต่ไกล     ความขัดแย้งในศาสนาเพราะในอินเดียมีคนนับถือศาสนาที่แตกต่างมากมาย มีภาษาพูดมากกว่าร้อยภาษา   แต่ท่ามกลางความขัดแย้งต่างๆเหล่านี้ อินเดียก็เป็นประเทศที่มีสีสันมากๆ  ผู้คนนิยมแต่งกายด้วยสีสันฉูดฉาดบาดตาทั้งหญิง ทั้งชาย  อาคารบ้านเรือนก็นิยมทาสีฉูดฉาดไม่แพ้การแต่งกาย  รวมทั้งเครื่องประดับต่างๆก็โปะเข้าไปอร่ามมลังมเลืองไปหมด  ทั้งๆที่ควรจะดูเยอะแยะมากไป  แต่เมื่อดูภาพรวมแล้วก็ไม่น่าเกลียด กลับน่าชมและดูมีชีวิตชีวา ด้วยซ้ำไป







          เท่าที่ได้สัมผัสชีวิตของผู้คนอินเดียแล้ว  ท่ามกลางการแบ่งแยกชนชั้นตามวรรณะต่างๆ ได้เห็นความทุกข์ยากในการดำรงชีวิตของผู้คน  ถ้าเปรียบแล้ว ความทุกข์ยากของคนชั้นล่างสุดที่มีแต่ตัวนอนข้างถนน หากินด้วยการขอทานประทังชีวิตไปวันๆ ความเป็นอยู่ยังแย่กว่าสัตว์เลี้ยง เช่น วัว ควาย และ แพะ  ยังน่าจะมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีกว่า ผู้คนระดับนี้ด้วยซ้ำไป







                แต่บนความทุกข์ยากของการดำรงชีวิต ผู้คนส่วนใหญ่เหมือนจะเข้าใจสัจจธรรมในชีวิต ไม่จมปลักกับความทุกข์ แต่รู้จักที่จะมีชีวิตอย่างมีความสุขเท่าที่จะแสวงหาได้ ตลอดระยะทางแห่งการเดินทาง จึงได้พบปะผู้คนที่มีมิตรไมตรี มีรอยยิ้มที่มอบให้กับคนต่างแดนเช่นเรา  ซึ่งแรกๆก็ไม่ค่อยกล้าจะถ่ายรูปผู้คน ที่แต่งตัวสีสันฉูดฉาดประดับประดากันเต็มที่  แต่หลังจากที่ได้รับการเชื้อเชิญให้ถ่ายรูปพวกเค้าบ่อยๆ แค่ขอได้เห็นภาพตัวเองผ่านจอ LCD แค่นั้นก็ยิ้มได้แล้ว  ทำให้ช่วงหลังๆ จึงไม่ค่อยกลัวที่จะถ่าย เพราะดูจะสนุกด้วยกันทั้งคนถ่าย และ คนถูกถ่าย  






                การที่ผู้คนอินเดียนิยมแต่งตัวสีสันฉูดฉาดประดับประดาตัวเองอย่างสุดโต่งนี้  ก็เลยเถิดไปถึงงานศิลปะต่างๆที่ทุ่มเทกันอย่างเต็มที่ไม่มียั้ง  พาให้คนต่างบ้านต่างเมืองที่มาได้เยี่ยมชม ถึงกับตื่นตะลึงในความอลังการ เคล้ากับความฉงนสนเทห์ในความมานะอุตสาหะเป็นอย่างยิ่ง ความยิ่งใหญ่อลักการในงานศิลปะอินเดีย ถึงกับมีคำกล่าวไว้ว่า

" ที่อินเดีย....หากจะดูความยิ่งใหญ่ของฮินดูต้องไปที่ ขชุราโห
   
หากจะดูความยิ่งใหญ่ของมุสลิมต้องที่ ทัชมาฮาล
 
  หากจะดูความยิ่งใหญ่ของพุทธศาสนาต้อง ถ้ำอจันตา "  











1 comment:

  1. สวัสดี! เว็บไซต์ที่น่าสนใจ จะดีจะเยี่ยมชมที่นี่

    ReplyDelete

ผ่านมาแล้วอย่าผ่านเลยไป แวะทักทายกันสักนิด......