Wednesday 11 April 2018

Winter Shirakawago

20-27 Feb 2018

เป็นความตั้งใจตั้งแต่เดินทางมาเที่ยวญี่ปุ่นครั้งแรก เมื่อ 5-6 ปีที่แล้ว หมู่บ้านชิราคาวาโกะ ยามเต็มไปด้วยหิมะ เป็นที่แรกที่อยากจะมาเห็นด้วยตาสักครั้ง  แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่มีโอกาสได้มาเห็นสักที ครั้งนี้จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะได้สมโอกาสสักที

ทริปนี้ เป็นทริปพี่น้องและเพื่อนน้อง รวม 7 คน เรามาเริ่มจุดเดินทางที่สนามบินนาโกย่า และเดินทางด้วย Takayama Hokuriku Pass จากสถานีนาโกย่า ไปลงที่สถานี ทาคายาม่า เพื่อนั่งรถบัส Nohi bus ไปยังหมู่บ้านชิราคาวาโกะ ในวันรุ่งขึ้น

ด้วยบัตร Takayama Hokuriku Pass เราสามารถใช้นั่งรถบัส จากทาคาย่ามา ไปยัง ชิราคาวาโกะ และนั่งรถยัสจากชิราคาวาโกะ ไปยังคานาซาว่า  หรือ โทยาม่า หรือ ทาคาโอกะ ได้ด้วย  จากทาคายาม่า ไปชิราคาวาโกะ เราสามารถมาขึ้นรถที่ท่ารถ ได้โดยไม่ต้องจองที่นั่ง โดยมีรถออกจากท่าทุกชั่วโมง แต่จากชิราคาวาโกะ ไปยังคานาซาว่า หรือ โทยาม่า ต้องจองที่นั่งก่อน

ฉะนั้น เมื่อเดินทางถึง ทาคายาม่า เราจึงรีบไปยังสถานีรถบัส ติดๆกับสถานีทาคายาม่า นั่นเอง แต่ช่วงนี้เป็นช่วงพีค ของการเดินทางไปหมู่บ้านชิราคาวาโกะ ที่นั่งจากชิราคาวาโกะไปยัง คานาซาว่า จึงเต็มหมดทุกเที่ยว แต่เราก็มีทางแก้ไว้แล้ว โดยการเปลี่ยนแผนโดยการนั่งรถเมลล์ท้องถิ่น ไปลงที่ Shin Takaoka และต่อ ชินคันเซน ไปลงที่คานาซาว่าแทน

ไว้พรุ่งนี้ค่อยแก้ปัญหาเฉพาะหน้ากันไป

แต่วันนี้ เราต้องไปยังที่พักก่อน ทริปนี้เราจองที่พักแบบอพาร์ทเม้มท์ ทาว์นเฮาส์ ใกล้ๆสะพานแดง ชื่อ IORI TAKAYAMA ซื่อสามารถรับสมาชิกทั้ง 7 คน ได้

หลังจากเก็บของเข้าที่พัก พวกเราก็ออกมาเดินเล่นที่สะพานแดง และ Sanmachi Suji  แลนด์มาร์คสำคัญที่ใครมา ก็ต้องมาที่นี่ หน้าหนาวแค่ สีโมงเย็นก็เริ่มมืดลงอย่างรวดเร็ว ยิ่งมืดยิ่งหนาว

และไม่พลาดที่จะลิ้มลองเนื้อฮิดะย่าง เราไปร้านแนะนำชื่อ Takumiya Yasukawa และอร่อยสมคำร่ำลือจริงๆ

วันรุ่งขึ้นก่อนออกเดินทาง เราได้ทานมื้อเช้าที่อยู่ในค่าที่พักแล้ว เ็นร้านอาหารข้างๆที่พักนี้เอง เป็นชุดอาหารเช้าที่อร่อยมื้อนึง

เรามารถขึ้นรถบัส ที่ท่ารถเวลา 9.50 น. เราก่อนเวลาแต่คิวที่ยืนรอรถแล้วก็ยาวมาก เราก็ได้แต่ลุ้นว่า รถจะเต็มหรือไม่ แต่ไม่ต้องห่วง เพราะหากรถเต็มและคิวรอรถยังมีอยู่  ก็จะมีรถเสริมออกมารับให้ทุกคนได้ไปจนหมดทุกคน

รถบัสใช้เวลาเดินทางผ่านวิวสองข้างทาง ที่ขาวโพลนด้วยหิมะ สวยงามแปลกตา สำหรับคนเมืองร้อนอย่างพวกเรายิ่งนัก  เกือบ 1 ชม.  เราก็เดินทางมาถึงหมู่บ้านชิราคาวาโกะ

เนื่องจากเราต้องเปลี่ยนแผนในการเดินทางกลับ เป็นรถเมลล์ท้องถิ่น ไปยัง Shin Takaoka ซึ่งใช้เวลาเดินทางกว่า 2 ชม. และให้ทันรถ ชินคันเซน เที่ยว 16.00 น. ฉะนั้น เราจึงมีเวลาเดินในหมู่บ้านไม่ถึง 3 ชม.

เรานั่งรถเมลล์เล็ก ขึ้นไปจุดชมวิว

จากจุดชมวิว ถ้าเป็นช่วงฤดูอื่น เราคงเดินลงเนินลงมายังหมู่บ้าน  แต่ในหน้าหนาว หิมะที่กองสูง ทำให้อันตรายในการเดินในทางลาดชัน เราจึงต้องนั่งรถเมลล์กลับลงมาแทน เดินเล่นกันสักพัก ก็ได้เวลาไปท่ารถเพื่อเดินทางต่อ

เรามารอขึ้นรถเมลล์ kaetsuno bus จะเข้าท่ารถเวลา 13.50 น. ค่ารถคนละ 1,800 เยน แต่เราสามารถใช้บัตรเบ่ง Takayama Hokuriku Pass โดยไม่ต้องเสียเงินเพิ่มแต่อย่างใด

A
Shirakawago 07:00 09:15 10:15 11:45 12:50 13:50 14:45 15:35 16:00
Suganuma 07:31 09:46 10:46 12:16 13:21 14:21 15:16 16:06 16:31
Ainokura 07:45 10:00 11:00 12:30 13:35 14:35 15:30 16:20 16:45
Johana Station (arr.) 08:15 10:30 11:30 13:00 14:05 15:05 16:00 16:50 17:15
Johana Station (dep.) 08:20     13:05   15:10 16:05   17:20
Shin-Takaoka Station 08:55     13:40   15:45 16:40   17:55
Takaoka Station 09:10   13:55 16:00 16:55 18:10

และเราก็ยังเบ่งขึ้น shinkansen ได้ฟรีอีกเช่นกัน เพียงแต่ไม่สามารถจองที่นั่งล่วงหน้าได้ ต้องไปลุ้นแย่งที่เอาตอนขึ้น ซึ่งไม่ปัญหา เพราะเหลืออีก 2 สถานี ก็จะสุดทางที่ Kanazawa จึงพอมีที่นั่งให้นั่งได้สะดวก จากคานาซาว่า เรายังต้องเดินทางต่อเพื่อไปพักที่เมือง เกียวโต หลังจากเที่ยวในเกียวโต เราจะไปช้อปปิ้งต่อที่โอซาก้าส่งท้ายทริปนี้กัน

หลังจากทั้งเที่ยว ทั้งช้อปกระจายกันสุดเหวี่ยงแล้ว พวกเราก็ต้องกลับมาขึ้นเครื่องกลับที่สนามบินนาโกย่า มายังสนามบินสุวรรณภูมิ เป็นอันจบทริปที่สนุกสนาน และ งดงามแต่เพียงเท่านี้