Thursday 13 February 2020

Europe 2019(4) - Gdansk Poland

4 Dec 2019

ติดตามตอนแรก Vienna Austriaได้ที่นี่

Budapest Hungary ตอน2

Krakow Poland ตอน3

Gdansk เมืองอะไร พึ่งเคยได้ยินเป็นครั้งแรก มีเพื่อนที่อยู่เยอรมัน พอบอกว่ามีแผนจะไปเที่ยว Gdansk เพื่อนตาโต บอกว่าอยากไป ถ้าไปวันไหนบอกด้วย จะตามไปเจอ

แหม... ขนาดเพื่อนยังตาโต บอกว่าอยากไป ทำให้เราต้องรีบค้นข้อมูลเกี่ยวกับเมืองนี้ทันใด

Gdansk ( ออกเสียงว่า กะ-ดั๊นช์ )  เมืองชายทะเลที่มีประวัติศาสตร์อย่างยาวนาน ย่านเมืองเก่าแก่เปี่ยมเสน่ห์ความงามในแบบบอลติก ทั้งสถาปัตยกรรมที่งดงามจับตาอาคารบ้านเรือนที่ถูกสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 17  ส่วนใหญ่สร้างแบบสถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่างยุคกลางและสมัยใหม่  บางครั้งเมืองกดัญสก์ก็เป็นที่รู้จักในนามเมืองหลวงแห่งอำพันของโลก เนื่องจากที่นี่อุดมไปด้วยอัญมณีชนิดนี้ จะพบเห็นร้านขายของฝากที่ทำจากอำพันและบางชิ้นก็มีแมลงอยู่ในเนื้ออำพันด้วย

ในอดีตสมัยสงครามโลก เมืองแห่งนี้ได้รับผลกระทบเต็มๆ ทำให้ทั้งเมืองถูกทำลายลงไปอย่างย่อยยับกว่า 90%  ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ตอนที่เยอรมนีบุกประเทศโปแลนด์ ต่อมาชาวเมืองก็ค่อยๆ บูรณะเมืองนี้ขึ้นเรื่อยๆ จนกลับมาสวยงามเหมือนก่อนสงครามทำลาย

4 ธค. หรือเป็นวันที่ 6 ของการเดินทาง ครึ่งทางสำหรับโปรแกรมทริปครั้งนี้ เราออกเดินทางจากเมืองคาร์คูฟ ตั้งแต่เช้าตรู่  โดยรถไฟใช้เวลา 5 ชั่วโมงกว่าๆ คาดว่าจะถึง กดัญสก์ ประมาณเที่ยงหรือบ่ายต้นๆ

มีเหตุให้ตื่นเต้นอีกแล้ว (ตลอดทริป เรามักมีเหตุให้ตื่นเด้นตลอดทุกเมือง)  เนื่องจากคณะของเราแต่เดิมมีสมาชิก 10 คน แต่เกิดป่วยต้องผ่าตัดทำให้ไม่สามารถร่วมเดินทางไปกับพวกเราได้ 1 คน ที่สำคัญคือ คนป่วยคนนี้ เป็นคนจองตั๋วรถไฟโดยตัดค่าตั๋วจากบัตรเครดิต  ซื้อปกติของเรา ใครจะซื้อไม่สำคัญ ขอให้มีตั๋วมาแสดงให้นายตรวจดู ก็พอ  แต่ระเบียบของที่นี่ไม่ใช่ นายตรวจจะตรวจตั๋วและขอดูพาสปอร์ตของคนจอง เราเตรียมสำเนามาให้นายตรวจดู แต่นายตรวจบอกว่าไม่ได้ผิดระเบียบ ตามระเบียบเราต้องแจ้งให้ห้องขายตั๋วดูที่สถานีต้นทาง เพื่อให้ทางสถานีออกตั๋วให้ใหม่ กรณีนี้ตั๋วชุดนี้ 10 ใบ ไม่สามารถใช้การได้ พวกเราต้องซื้อตั๋วใหม่บนรถรวมค่าปรับด้วย และตั๋วเก่าให้ไปยกเลิกขอเงินคืนภายหลัง  คราวนี้กะเหรี่ยงสยามไม่ยอมสิ เพราะค่าตั๋วไม่ใช่ถูกๆ บวกค่าปรับอีกแพงบรรลัย และเรื่องอะไรจะให้ เราซื้อ 10 มา 9 ไม่ได้ขอเงินคืนด้วยซ้ำ ยังจะต้องมาเสียค่าโง่อีก  พวกเราก็ไม่ยอม แต่ก็พยายามตื้อขอให้นายตรวจอนุโลมให้ดีๆ   คือยังไงก็ไม่ให้ ตื้อจนรถไฟเข้าสถานีวอร์ซอ และเปลี่ยนนายตรวจคนใหม่

เค้าคงไปคุยกันหลังไมค์ แต่จะอนุโลมพวกเราตรงๆก็ไม่ได้ ผิดระเบียบเสียฟอร์มนายตรวจคนแรกที่ยืนยันไม่ได้ คงบอกนายตรวจคนใหม่ให้หยวนๆพวกเรา แค่ว่ากล่าวตักเตือนก็พอ ฉะนั้นพอนายตรวจคนใหม่เดินมาตรวจตั๋ว ก็แค่ดูและอธิบายว่าผิดระเบียบ แต่ก็อนุโลมให้พวกเราโดยดี

ประมาณเที่ยงกว่าๆ รถไฟก็เข้าสถานี Gdansk เรานัดให้ทางอพาทเม้นต์ เอารถมารับพวกเราที่สถานี แต่ผิดพลาดเรื่องเวลา เพราะเรามาถึงก่อนเวลานัด ซิมของพวกเราก็โทรออกไม่ได้ เลยเดินไปที่เคาเตอร์ขายโทรศัพท์มือถือแถวๆนั้น ขอให้ช่วยโทรให้ คนขายก็ใจดีกดโทรศัพท์ให้

เราจองอพาทเม้นต์ริมน้ำ วิวสวย ชื่อ Aparthotel Grodzka 10 อยู่ชั้นบนสุดห้องใต้หลังคา วิวสวยมาก เราพักแค่คืนเดียว เลยตกลงกันว่าไม่ทำอาหาร หาร้านอาหารทานกันดีกว่า จะได้ทานอาหารทะเลอร่อยๆด้วย

วางกระเป๋ากันเรียบร้อย ทานไก่ทอดที่ซื้อมาจากร้าน KFC หน้าสถานีรถไฟ เสร็จสรรพก็พร้อมออกเดินชมเมืองกันแล้ว

อากาศขมุขมัว หนาวเย็นสุดๆแต่เราก็เตรียมพร้อมจัดเต็ม จึงสบายๆชิวๆ เดินเลาะริมน้ำด้านหลังอพาทเม้นต์ ย้อนขึ้นไปทาง Gdańsk Town Hall

ซุ้มประตู St. Mary's Gate และถนนสายช้อปปิ้งสุดหรู ปกติจะมีนักท่องเที่ยวคับคั่งแน่นขนัด แต่วันนี้มีแต่กลุ่มพวกเราและคนไม่กี่คน เดินสบายเลย สุดถนนคือโบส์ถ Basilica of St. Mary of the Assumption of the Blessed Virgin Mary in Gdańsk มุมมหาชนที่ต้องถ่าย

Crane. Branch of the National Martime Museum สัญญลักษณ์สำคัญของเมืองนี้

อีกจุดสำคัญของเมืองคือ  Gdańsk Town Hall และด้านหน้าที่มีรูปหล่อของเทพเนปจูน  แสงทไวไลท์กับแสงไฟ สวยงามมากมาย

ฟ้ามืดดำแล้ว เดินหาร้านอาหาร พบว่าราคาแพงเวอร์มาก อาหารทะเลแบบซีฟู๊ดแบบบ้านเราไม่ยักเจอ มิน่าพวกฝรั่งมาเจอซีฟู๊ดบ้านเราถึงโดดใส่ สรุปว่าตัวใครตัวมัน เราเองเดินเข้าŻabka มินิมาร์ทใกล้ๆที่พัก ซื้อขนมปัง พิซซ่ากลับมาอุ่นทานในห้องพัก มายุโรปทริปนี้ดีอย่าง หาของอร่อยยากกลับไทยตัวเบาไปเยอะเลย

รุ่งขึ้น เรามีกำหนดจะเดินทางต่อไปพักที่ วอร์ซอ รถไฟออกช่วงบ่ายๆ มีเวลาครึ่งวันเดินเล่นริมน้ำอีกครั้ง วันนี้โชคดี พระอาทิตย์อวดโฉมให้เราได้ชม ท้องฟ้าสดใส เลยได้สีสันกันสนุก

เดินกันเพลิน กลับมาเพื่อเช็คเอาท์ 11 โมงกว่าๆ เข้าห้องไม่ได้ เพราะเลยเวลาคีย์การ์ดหมดอายุ ต้องไปขอให้เจ้าของช่วยปลดล็อคประตูให้

บ่ายนี้เราจะเดินทางต่อ และไปพักที่ วอร์ซอ เมืองหลวงของโปแลนด์ ก็มีเรื่องระทึกให้ตื่นเต้นกันอีก ติดตามได้ที่นี่