Friday 22 July 2011

หลงเสน่ห์ Prague 2011,23 June


ไปปราก ประเทศสาธารณรัฐเชค คราวนี้ โชคดีได้ คุณวรรณ ที่มาทำงานและใช้ชีวิตตั้งรกรากที่เยอรมัน เป็นไกด์พาเที่ยว โชคดีสำหรับพวกเรา เพราะหลายๆเรื่องเช่น เรื่องที่พัก และ การเดินทาง ภาษาเยอรมัน ของคุณวรรณ ช่วยให้การเดินทางครั้งนี้ง่ายขึ้นมาเยอะ แม้จะมีการเปลี่ยนแปลง ก็ไม่มีปัญหา และ พวกเราไม่ต้องวิตกกังวลใดใด

เช่นเคย การเดินทางครั้งนี้ เราเลือกใช้เดินทางโดยรถไฟ จาก เบอร์ลิน แวะเที่ยวที่เดรสเดน และ มาแวะพักที่ กรุงปราก ในตอนเย็น เพื่อเริ่มทริปในวันรุ่งขึ้น

ที่พักของเรา คุณวรรณ เลือกจองที่พักกลางเมืองเลย ฃื่อ Pansion เจ้าของอัธยาศัยดีมาก ให้คำแนะนำต่างๆ ที่สำคัญ ที่นี่มีอินเตอร์เน็ตให้ใช้งานได้ด้วย จึงสามารถเช็คเมลล์และส่งเมลล์ได้
------




เก็บของเข้าที่พักแล้ว ก็ออกมาหาของทานกัน มาที่นี่ดีอยู่อย่าง ดึกดื่นยังไงก็สว่างโร่อย่างนี้ ไม่ดีอยู่อย่างที่ทำให้ไม่สามารถถ่ายภาพเล่นกับแสงไฟ กลางคืนได้
-----






มาถึงที่นี่ คุณวรรณ บอกว่าที่นี่มีขาหมูต้มเจ้าอร่อยอยู่เจ้าหนึ่ง จำชื่อไม่ได้ สอบถามเจ้าของโรงแรม เจ้าของบอกว่าเจ้านี้เป็นเจ้าดังของที่นี่ ชื่อ upinkasu เราเรียกกันง่ายๆว่า พิคกาชู เหมือนชื่อการ์ตูนที่หลานๆเค้าดูกัน

แต่กว่าจะเดินหาร้านเจอ ก็เล่นเอาเดินซะเมื่อย เราลงรถรางที่ป้ายรถที่เจ้าของโรงแรมแนะนำ และเดินผ่านย่านช้อปปิ้งกลางคืน เจอร้านสปาของคนไทยที่เฟื่องฟูมาก หน้าร้านมีอ่างปลาซ้อกเกอร์ให้ลูกค้าแช่น้ำให้ปลาดูด เนื้อเยื่อที่ตายแล้วที่ผิว ดูพวกฝรั่งสนุกสนานกันมาก
----


เราเดินชมเมืองที่เริ่มเปิดไฟสว่างไสว เดินดูร้านรวงไปเรื่อยๆ ------






พอลิ้นเริ่มห้อย ขาเริ่มเมื่อย ก็หาร้านเจอจนได้
-------


มาถึงด้วยความหิว ไม่รอช้ารีบสั่งขาหมูต้มเค็มทันที และพ่วงด้วยซุปหัวหอม สลัด อะไรอีกอย่าง ที่ขาดไม่ได้เบียร์ แต่เพื่อนเค้าสั่งเบียร์อะไรบ้าง ไม่มีความรู้ค่ะ รู้แต่มีเบียร์ดำ เราก็กินแต่น้ำดำหรือโค้ก

จบมื้อนี้ไปอย่างอิ่มหมีพีมัน ไขมันเพิ่มอีกหลายขีด พร้อมเงินในกระเป๋าที่ลดฮวบไปหลายสิบยูโร ------




เช้านี้ หลังจากกลับมานอนหลับสบายตลอดคืน เก็บข้าวของเพื่อไปฝากที่ล็อคเกอร์สถานีรถไฟ เพราะเย็นนี้เราต้องออกเดินทางต่อไป บูดาเบส กัน

หน้าโรงแรมอากาศแจ่มใส ------



เก็บข้าวของเรียบร้อยแล้ว คุณวรรณ วางแผนพาพวกเราไปชมเมืองมุมสูงที่โบสถ์บนเ นินเขา ชื่อ Vyehrad  ซึ่งเป็นโบสถ์เก่าที่ภาพจิตรกรรมฝาผนังฝีมือ Mucha
----





ภาพมุมสูง.....
------





ชมวิวแล้ว ก็เข้าไปชมโบสถ์เก่าที่อลังการมากชื่อ Vysehrad เป็นโบสถ์ที่มีงานจิตรกรรมฝาผนังฝืมือของ Musha ที่เลื่องชื่อ เสียดายภายในโบสถ์แสงค่อนข้างน้อย ไม่สามารถเก็บภาพผลงานของ Musha ให้สวยสมฝีมือคนวาดมาได้
-------





ปูนปั้นรูปพระ รูปคน ก็สุดยอดมาก
-----



และเช่นเคย คู่บ่าวสาว ที่มาถ่ายพรีเวดดิ้ง ก็พบเห็นหลายคู่ทีเดียว
-----




จากนั้นเราก็ไปชม Prague Castle และกลุ่มมหาวิหาร แต่ก่อนเข้าชมก็ต้องหามื้อเที่ยงทานกันก่อน

เดินอีกแล้ว ไกลโขทีเดียวสำหรับการไปร้านนี้ แต่คุณวรรณรับรองในความอร่อยของใส้กรอก และเบียร์ดำ ราคาไม่แพงด้วย แล้วพวกเราจะติดใจในบรรยากาศ

เดินไปก็เก็บภาพรายทางไป แก้เหนื่อยและแก้เมื่อย
------






ถึงแล้วร้านนี้ชื่อ Cerneho Vola แปลเป็นไทยว่า วัวดำ  บรรยากาศภายในร้านเข้าที เหมือนเข้าไปร้านเหล้าสมัยเก่าเลย เข้าไปแล้วที่นั่งเต็ม เหลือแค่ที่เล็ก 2 ที่ เราก็นั่งยึดชัยภูมิไว้ก่อน หนุ่มฝรั่งที่เรารู้ที่หลังว่าเป็นคนเยอรมัน ใจดีขยับให้อีกหน่อย เราก็เลยได้นั่งร่วมโต๊ะด้วยเลย

คนอื่นๆเค้ามานั่งกินเบียร์กัน เพราะเบียร์ดำร้านนี้อร่อยมาก ขนาดหนุ่มเยอรมันข้างๆเค้าบอกว่า นั่งรถไฟมากินเบียร์โดยเฉพาะ ไม่รู้โม้รึปล่าว แต่พวกเรากำลังหิวโหย สั่งใส้กรอกมาซะชุดใหญ่ ขนาดหนุ่มข้างๆตาโต

ตอนท้ายคุยกันไปคุยกันมา เฮฮาดี ชนแก้วกันสนุกสนาน

อ้อ..ลืมเล่าไป โต๊ะข้างๆที่ว่าง ที่จริงไม่ว่าง เพราะเจ้าของร้านเค้าเก็บที่ไว้ให้ขาประจำ ที่มาเมื่อไหร่ก็มีที่นั่งทุกครั้ง ไม่สนใจลูกค้าขาจรแบบพวกเรา ไม่สนด้วย ดุอีกต่างหาก แต่... อาหารอร่อย 555
-----






อาหารมาเสริฟ กำลังหิวลืมถ่าย ดีว่าสั่งชุด2 ก็เลยได้เก็บภาพไว้ -----





อิ่มดีแล้ว มื้อนี้จ่ายไป 420 sek  ( 25 sek = 1 E  , 1E = 43 บาท)

ก็เดินกลับมาที่ ไม่รู้ว่าคือ ปราสาทปราก หรือ มหาวิหาร เพราะข้างในดูเป็นโบสถ์ซะมากกว่า และลืมจดไว้
-----







ภายในโบสถ์ที่มีภาพปูนปั้น สวยงามคลาสสิค-----





เกือบได้ไปถึงบ้านจำลองเก่าๆแล้วเชียว แต่เพื่อนเริ่มเมื่อยเดินไม่ไหว ขอออก เฮ่อ....เสียดายจัง-----






เอาใจ เจ๊แกหน่อย  พาไปเดินสะพานชาร์ล  ที่กลายเป็นถนนคนเดิน ให้เจ๊แกช้อปปิ้งซะหน่อย

ที่นี่ก็ไม่เลว มีงานศิลปะ และการแสดง ให้ชมตลอดเส้นทาง  เพลิดเพลินไม่น้อย
-----






มีการแสดงที่สนุกสนาน แบบไม่สนใจว่าใครจะให้เงินหรือไม่ สนุกคนเล่น บันเทิงคนฟัง ----









เดินไปจนสุดสะพาน ก็เข้าเขตเมืองเก่า
-----




และที่หอนาฬิกาดาราศาสตร์ ที่ทุกชั่วโมง จะมีคนมารอชม ตุ๊กตากลไกที่เคลื่อนไหวได้ และ บนยอดหอคอยจะมีคนเป่าแตรบอกเวลา
-----





และที่ลานจตุรัสกว้าง ก็มีตลาดนัดขายอาหารและของพื้นเมือง
-----








 จากนั้นก็กลับมาที่สถานีรถไฟ เพื่อรอรถไฟเดินทางต่อไป บูดาเบส ประเทศฮังการี

ไว้ติดตามไปเที่ยวกันต่อในชุด คลาสสิคบูดาเบส ที่จะพาเที่ยวในอันดับต่อไป



ชมทริปต่างๆย้อนหลังได้ที่นี่


Stockholm ในสายฝน

http://somersetmghm.blogspot.com/2011/08/stockholm.html

Explore Norway 2011,19-21 June

หลงเสน่ห์ Prague 2011,23 June


คลาสสิค Budapest 2011,24 June


ย้อนเวลาที่เวียนนา 2011,25 June


ย่ำต๊อกในเบอร์ลิน เยอรมัน

3 comments:

  1. ข้อมูลเพิ่มเติม
    - ประวัติศาสตร์สำคัญเกี่ยวกับพระราชวังกรุงปรากก็คือ การจับนักการเมืองโยนหน้าต่าง (Prager Fenstersturz หรือภาษาอังกฤษ Defenestration of Prague)ซึ่งเป็นสาเหตุการเกิดสงครามสามสิบปีในยุโรป (ค.ศ.1618-1648)
    - Alphonse Mucha (1860–1939)เป็นศิลปินคนสำคัญที่มีบทบาืืทอย่างมากต่อการสร้างแนวศิลปะอาร์ตนูโว(Art Nouveau)ผลงานที่เห็นได้ในกรุงปราก อาทิ การตกแต่งอาคารศาลาว่าการเมือง, กระจกสีบานหน้าต่างหนึ่งบานในโบสถ์ของพระราชวัง Prag Castle, ภาพเขียนสีฝาผนังในโบสถ์ดำ Vysehrad (ตามภาพถ่ายของพี่มอห์ม)
    - นักเขียนชาวปรากคนสำคัญ คือ Bohumil Hrabal (1914-1997) เรื่องเด่นที่ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์เมื่อไม่นานมานี้ก็คือ I Served the King of England ในการไปเยือนกรุงปรากก็ไม่ควรพลาดแวะดื่มเบียร์ที่ Tiger ผับประจำของนักเขียนผู้นี้ ;-)

    ปรากเป็นเมืองเก่าเปี่ยมสเน่ห์ ไปเยือนกี่ครั้งก็น่าตื่นใจไม่รู้วาย
    หวังว่าคงมีโอกาสได้เที่ยวด้วยกันอีกนะคะ
    วรรณ

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณคุณวรรณที่มาให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพิ่มเติมค่ะ

    ReplyDelete
  3. สุวัฒน์ ได้ฝากความคิดเห็นไว้

    เป้นทริปที่เดินกันจนผมผอมลงทันตาเห็น ส่วนตอนตาโตเมื่อเห็นขาหมูยักษ์หันอยู่ดังในรูปมันเป้นอาการปรกติของคนอ้วน ส่วนราตรีของปรากแน่นอนล่ะครับผมกับคุณวรรณไปชิวๆกันที่ ร้านเหล้าของคนไอริชใกล้ที่พักซึ่งมีผับอยู่มากมายไปรองรับนักท่องเที่ยวสายพันธ์นกฮูก สนุกสนานกันเกือบตีหนึ่งหมดเบียรไปหลายเหยือก แต่เคาะค่าใช้จ่ายออกมาแล้ว สิบกว่ายูโร เฮ้อ!ถฏกว่าโรงเบียร์แถวบ้านเราซะอีก แค่เข้าไปเฉียดละเลียดแป๊บเดียวล่อไปกว่าพัน..ฮา!

    ReplyDelete

ผ่านมาแล้วอย่าผ่านเลยไป แวะทักทายกันสักนิด......