Saturday 11 February 2017

Japan in Memories : Minoh Waterfall in Osaka

หุบเขาใบไม้เปลี่ยนสีที่สวยที่สุด




หุบเขามิโนะ(Minoh park) หรือมิโนะโอะ(Mino-o) คล้ายกับภูเขาทาคาโอในโตเกียว(Mount Takao) เป็นหุบเขาที่อยู่ในป่าของชานเมืองทางทิศเหนือโอซาก้า หนึ่งในสถานที่ที่ดีที่สุดในการชมใบไม้เปลี่ยนสีในช่วงฤดูใบไม้ร่วง(ครึ่งหลังของเดือนพฤศจิกายน)ของภูมิภาคคันไซ เคยได้รับรางวัล quasi-national park ในปี 1967 ในพิธีครบรอบ 100 ปียุคเมจิ สามารถเดินทางได้สะดวกเพียง 30 นาทีจากสถานีรถไฟอูเมดะ(Umeda)

จากอูเมดะ(Hankyu Umeda Station) -ขึ้นรถไฟสาย Hankyu Takarazuka Line    ไปลงที่ Ishibashi Station (ใช้เวลา 15 นาที) จากนั้นเปลี่ยนเป็น Hankyu Minoo Line ไปลงที่สถานี Minoo Station (ใช้เวลา 5 นาที) ค่าใช้จ่ายรวมเที่ยวเดียว 270 เยนสามารถใช้ JR Pass และ Kansai Thru Pass ได้



วนอุทยานแห่งชาติอันสวยงาม ตั้งอยู่บนหุบเขาด้านทิศเหนือของเมืองมิโนซึ่งอยู่ในระดับเหนือน้ำทะเลราว 100-600 เมตร จากน้ำตกมิโนที่ตั้งตระหง่านด้วยความกว้าง 5 เมตร และสูง 33 เมตรลงไปเป็นหุบเขาซึ่งทอดลัดเลาะไปตามแนวป่า มีพรรณไม้ราว 980 ชนิด แมลงกว่า 3,000 ชนิดอาศัยอยู่ น้ำตกมิโนนี้นอกจากจะเป็นป่าธรรมชาติสำคัญของจังหวัดโอซาก้าแล้ว ยังเป็นจุดเริ่มต้นด้านทิศตะวันตกของเส้นทางเดินชมธรรมชาติฝั่งทะเลตะวันออก (Tokai) อีกด้วย ท่านสามารถชื่นชมกับทัศนียภาพในแต่ละฤดูกาลได้ ไม่ว่าจะเป็นความงามของดอกซากุระในฤดูใบไม้ผลิ ความงามของต้นไม้ที่ถูกปกคลุมด้วยน้ำแข็งและเสาน้ำแข็งในฤดูหนาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งความงามของใบไม้เปลี่ยนสีในปลายฤดูใบไม้ร่วง หุบเขามิโนเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของพุทธศาสนานิกายที่นับถือภูเขามาตั้งแต่ อดีต จึงมีวัดเก่าแก่อย่างวัด Ryuan-ji ที่นักพรต "Ennogyouja" สร้างไว้สำหรับให้นักบวชบำเพ็ญเพียรของนิกายชุเง็นโด นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์แมลงที่โด่งดังตั้งอยู่ระหว่างทางไปน้ำตกมิโน ภายในมีตัวอย่างแมลงเกือบ 10,000 ตัว มีสวนผีเสื้ออยู่ในเรือนกระจกขนาดใหญ่ ซึ่งมีผีเสิ้อราว 30 ชนิด กว่า 200 ตัวโบยบินอยู่อย่างอิสระ ทำให้ผู้เข้าชมสามารถสังเกตนิเวศวิทยาของมันได้ตลอดทั้งปี






เส้นทางเดินเที่ยวหลักของสวนมิโนะมีระยะทาง 3 กิโลเมตร แบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกประมาณ 2.5 กิโลเมตร จะเป็นเส้นทางง่ายๆรัดเราะไปตามแม่น้ำมิโนโอะและอ้อมหุบเขามิโนะโอะยามะ ทางเดินทำขึ้นมาอย่างดี สะอาดและปลอดภัย ไม่ลาดชัน เริ่มต้นเส้นทางที่สถานีรถไฟ Hankyu Minoo Station และนำไปสู่แหล่งน้ำตกมิโนโอะ(Minoo Waterfall) ที่มีความสูง 33 เมตร เป็นสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติที่สวยงามแห่งหนึ่ง จากน้ำตกแห่งนี้มีการใช้เทคนิคดั้งเดิมเพื่อขนย้ายน้ำไปใช้ในพื้นที่ต่างๆ เรียกว่า Mino โดยการส่งน้ำผ่านตะกร้าไปเรื่อยๆ เส้นทางนี้ใช้เวลาเดินประมาณ 45 นาที










ช่วงครึ่งแรกจะพบกับร้านค้า และวัดต่างๆ ช่วงครึ่งจะเริ่มหลังจากน้ำตก ทางจะเริ่มลาดชันขึ้นกว่าเดิมหน่อย เพราะจะเป็นการเดินเข้าไปตามหุบเขาที่เป็นป่า รายล้อมไปด้วยต้นไม้สูงใหญ่ทางเดินยังคงดีเหมือนเดิมแต่จะเป็นการขึ้นเนินเพื่อไปยังเนินเขาที่เป็นจุดชมวิวเหนือน้ำตก











ระหว่างทางที่เราเดินจะผ่านวัดเรียวอันจิ(Ryoanji Temple)ที่ตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างทางเดินจากสถานีรถไฟและน้ำตก













ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงร้านค้าข้างทางจะขายอาหารท้องถิ่น ชื่อว่า โมมิจิ เทมปุระ(momiji tempura) เป็นใบเม้เปิ้ลชุบแป้งทอด






ทางเดินที่ร่มรื่น สวยงาม เราจะพบคนสูงอายุเดินบนเส้นทางนี้มากมาย แบบเดินไปพักไป






เดินจนสุดทาง จะพบน้ำตกมิโนะ ที่สวยงามสูงตระหง่านอยู่ตรงหน้า













เส้นทางนี้ยาวไกลถึง 3 กม.  ที่สำคัญสวยงามตลอดเส้นทาง เราคงอดใจไม่ไหวที่จะต้องหยุดถ่ายภาพเป็นระยะไป ฉะนั้น ควรคำนวณเวลาการเดินให้ดีๆ  ถ้ามาตอนเช้าแนะนำให้ทานอาหารเช้าให้อิ่มหรือหาทานแถวๆสถานีรถไฟ เพราะร้านค้าระหว่างทางเดินโดยเฉพาะร้านอาหารเปิดสายประมาณ 11 น. ที่สำคัญมีไม่กี่ร้าน คนจะแน่นมาก ถ้าพกพาข้าวกล่องมาแล้วหาที่นั่งทาน จะดีที่สุด



ออกจากน้ำตกมิโน๊ะแล้ว  เดินทางกลับโอซาก้า  ขอแนะนำตลาดเล็กๆข้างทางอยู่ข้างๆสถานี Shonai Station ลงจากสถานีเดินไม่ถึง 100 เมตร  ภายในตลาดจะมีอาหารทะเลสดๆมากมายสำหรับคนท้องถิ่น ที่สำคัญราคาถูกมาก  เราสามารถเลือกซื้อจากร้านต่างๆ และมานั่งทานในบริเวณที่เค้าจัดให้นั่งในตลาด หรือจะซื้อกลับมาทานที่โรงแรมก็ได้

















น้ำตกมิโนะนี้ ความสวยงามไม่เป็นสองรองใครเลย  เท่าที่สังเกตจะมีแต่คนญี่ปุ่นไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุ หรือ เด็กนักเรียน มาเที่ยวที่นี่กันมาก  คนต่างชาติกลับมีน้อยกว่า  อาจเป็นเพราะต้องเดินเป็นระยะทางไกลมาก  แต่ที่นี่ก็มีเส้นทางรถยนต์วิ่งมาถึงน้ำตกเลย ถ้ามากับทัวร์หรือมีรถยนต์ขับมาเอง ก็สะดวกมาก แต่ความงามระหว่างเส้นทาง 3 กม. ก็อาจจะไม่ได้เห็นหรือสัมผัสความงามนี้เลย


No comments:

Post a Comment

ผ่านมาแล้วอย่าผ่านเลยไป แวะทักทายกันสักนิด......