Sunday 3 December 2017

Kunming-Dali-Lijiang-Shangrila (5)

วันที่4 (7/11/2017)  Shangrila : Shika snow mountain , Napa Haiguiqing Grassland

 ดูโพสก่อนหน้านี้

เตรียมการเดินทาง
https://somersetmghm.blogspot.com/2017/12/kunming-dali-lijiang-shangrila.html

วันแรกการเดินทาง Bangkok-Kunming
https://somersetmghm.blogspot.com/2017/12/kunming-dali-lijiang-shangrila-2.html

วันที่2 : Jade Dragon snow mountain , Lijiang
https://somersetmghm.blogspot.com/2017/12/kunming-dali-lijiang-shangrila-3.html

วันที่3: The First Bend of the Yangtze River , Old Town Shangrila
 https://somersetmghm.blogspot.com/2017/12/kunming-dali-lijiang-shangrila-4.html



 ค่ำคืนที่ผ่านมา เราหลับสบายแม้อากาศจะหนาวเย็น แต่เราก็ได้ผ้าห่มไฟฟ้าที่อบอุ่นช่วยให้นอนหลับสบายรวดเดียว

เช้าที่แสนหนาวเหน็บ (ดูพยากรณ์อากาศระบุว่า -2 องศา) แต่อบอุ่นด้วยอุปกรณ์กันหนาวแบบจัดเต็ม คือ ชั้นในสุดเป็นลองจอนฮีทเทค ถัดมาเป็นเสื้อสเวตเตอร์ผ้าฟลีชหรือผ้าสำลี และตัวนอกสุดเป็นเสื้อแจ๊คเก็ตขนเป็ด กางเกงลองจอนขายาวฮีทเทคตัวในและกางเกงกันน้ำแบบลุยหิมะที่พึ่งซื้อเมื่อคืน ไม่ลืมหมวกไหมพรมและถุงมือ แค่นี้เราก็พร้อมรับสภาพอากาศติดลบสำหรับวันนี้ได้แล้ว

อาหารเช้าวันนี้ เป็นอาหารของโรงแรมที่พัก ที่จัดให้ทานแบบครอบครัวในห้องอาหารเล็กๆ มีข้าวต้มธัญญพืช ผักดองแบบต่างๆ และไข่ต้ม หมั่นโถ  เราจึงเอาหมูฝอยที่นำติดตัวมาด้วย และ น้ำพริกปลาสลิดแบบแห้งๆ เอามาเสริมรับประทานด้วย เป็นบรรยากาศที่อบอุ่นเป็นกันเองอย่างยิ่ง ทานข้าวต้มเสร็จก็ตบท้ายด้วยการดื่มชาข้าวคั่วหอมๆ




9.30 พี่น้องตระกูลไป๋ ก็เอารถมารับพวกเรา และแจ้งว่า วันนี้บนเขา Shika หิมะตกสวยมาก

จากตัวเมืองแชงกรีล่าหรือเมืองจงเตี๊ยน ประมาณ 9 กม. จะมองเห็นภูเขาสูงมีหิมะปกคลุมเกือบตลอดทั้งปี นั้นคือหุบเขาพระจันทร์สีน้ำเงิน[The Valley of Blue moon] หรือที่คนที่นี้เขาเรียกกันว่า ภูเขาหิมะสือข่า(Shika snow mountain) ยอดเขาสูง 4,446 จากระดับน้ำทะเล

ภูเขาหิมะสือข่า (Shika Snow Mountain) ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของ แชงกรี-ลา เชื่อกันว่าเป็นภูเขาศักดิ์สิทธิ์ ประกอบด้วย 13 ยอดเขา เรียงรายต่อกันลักษณะคล้ายมังกร เป็นหุบเขาที่มีทัศนียภาพงดงามมาก ได้รับการขนานนามว่าเป็นหนึ่งสวรรค์บนดิน สะกดทุกสายตาของผู้มาเยือน





จากเชิงเขาจะขึ้นไปบนยอดเข้าด้วยการขึ้นกระเช้า 2 จุด เนื่องจากระยะทางยาวมาก และเพื่อให้คนที่ขึ้นกระเช้าสามารถปรับความดันที่เกิดจากอากาศเบาบาง กระเช้าจะหยุดเป็นระยะๆ ค่อยขึ้นไปไม่เร็วนัก ใช้เวลากว่า 40 นาที จึงจะถึงยอดเขา












ทันทีที่ขึ้นไปถึงยอดเขา เราจะได้พบกับวิวแบบ 360 องศา โล่งโปร่งแบบไม่มีอะไรปิดบัง จะเห็นทิวเขาทอดยาวลดหลั่นแบบสลับซับซ้อนสุดลูกหูลูกตาไป


การเตรียมตัวมาอย่างดี ไม่ว่าจะชุดกันหนาวแบบจัดเต็มแต่ไม่รุ่มร่าม การเตรียมรับสภาพอากาศเบาบางด้วยกันกินยามาพร้อม ทำให้เราเดินชมความงดงามบนยอดเขาได้อย่างสบายและสนุกสนาน อากาศเย็นสบายและไม่มีอาการ Altitude sickness ใดๆ








วันนี้ถือเป็นวันที่พิเศษ คนน้อยมากๆ จนเหมือนมีคณะพวกเราคณะเดียว ไม่ต้องแย่งมุมกับคนอื่น บางคนที่มาเป็นคู่ก็มีมุมโรแมนติกเดินจุงมือบนหิมะ หรือ นอนกลิ้งเกลือกถ่ายเซลฟี่กับพื้นหิมะ







ในความเห็นจากการได้ขึ้นภูเขาหิมะ 2 แห่ง คือ Jade Dragon snow mountain และ Shika snow mountain ยกมือให้ Shika สวยกว่า ทางเดินทอดยาวกว่า มีธงมนต์แบบทิเบตให้เห็นเพิ่มสีสัน ที่สำคัญคนน้อยมาก เอาไปเลย 10 เต็ม









สนุกสนานกันแบบลืมหิว ลืมหนาว จนเที่ยงจึงกลับลงมา




ช่วงบ่าย เป็นเวลาที่จะไปทะเลสาปนาปาไห่










ปกติ ทะเลสาปแห่งนี้จะมีนกน้ำนานาชนิด เต็มทะเลสาป แต่ช่วงที่เราไปกลับมีน้อยมาก นกอาจอพยพไปที่อื่นแล้วหรือนกอาจยังไม่ถึงเวลาที่จะอพยพมา ไม่ทราบได้ แต่ไม่เป็นไร เพราะเช้านี้เราได้ไฮไลท์สุดพิเศษไปแล้ว

บ่ายนี้กลับมาที่พักแล้ว ก็พักผ่อนกันตามอัธยาศัยจนเย็น ก็ออกเดินชมเมืองแต่พวกเรายังติดใจ เสื้อผ้ากันหนาวอยู่จึงเดินริมถนนรอบนอกไม่ได้เข้าในเมืองเก่า ได้เสื้อผ้าเพิ่มกันอีกหลายตัว ได้เวลาลูกหลานกระเป๋าออกมาดูโลกแล้ว

หลังจากช้อปปิ้งจนจุใจ และหาอาหารเย็นรับประทานกันแล้ว ก็เดินกลับที่พักเพื่อพักผ่อนสำหรับการเดินทางในวันรุ่งขึ้น



พรุ่งนี้ช่วงบ่าย เราจะเดินทางกลับไปเมืองลี่เจียง แต่ช่วงเช้าเราจะไปเที่ยววัดSongzanlin Temple ติดตามชมได้ที่นี่

https://somersetmghm.blogspot.com/2017/12/kunming-dali-lijiang-shangrila-6.html


** หุบเขาพระจันทร์สีน้ำเงิน[The Valley of Blue moon] ค่อนข้างสับสนมาก เพราะมีระบุชื่อว่าหุบเข้าพระจันทร์สีน้ำเงิน ถึง 3 แห่ง  แห่งแรกที่ลี่เจียง น้ำตกไป๋ซูเหอ  และ แห่งที่2 ก็ที่แชงกรีล่านี้ และแห่งที่3 อยู่ที่ย่าติง

No comments:

Post a Comment

ผ่านมาแล้วอย่าผ่านเลยไป แวะทักทายกันสักนิด......