Sunday 18 March 2018

Frozen Irkutsk Russia (3)

6-8 Febuary 2018



ติดตามตอนที่ผ่านมาได้ที่

Frozen Irkutsk Russia (1)
https://somersetmghm.blogspot.com/2018/03/frozen-irkutsk-russia.html

Frozen Irkutsk Russia (2)
https://somersetmghm.blogspot.com/2018/03/frozen-irkutsk-russia-2.html


วันที่หกของการเดินทาง  วันนี้พวกเราออกเดินทางจากที่พัก มุ่งหน้าขึ้นไปทางเหนือฝั่งตะวันตกของเกาะ Olkhon Island จุดแรกคือ island Kharantsy และ Mys Kharalday เพื่อถ่ายหน้าผาหินที่เต็มไปด้วยเกร็ดน้ำแข็งที่จับตัวริมผ้าย้อยเป็นแท่ง เป็นครั้งแรกที่พวกเราได้เหยียบย่างลงบนผิวพื้นน้ำของทะเลสาบไบคาล ที่เย็นจัดจนแข็งเป็นน้ำแข็ง












จากจุดนี้ เรารถพาวิ่งไปบนผิวน้ำแข็งของทะเลสาบ ขึ้นเหนือไปเรื่อยๆ แวะถ่ายภาพกับก้อนน้ำแข็งใสหนา ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นพื้นน้ำแข็ง และถูกแรงดันแรงอัดของการขยายตัวของน้ำแข็งดันให้หลุดขึ้นมาอยู่บนพื้นน้ำแข็ง








นั่งรถตระเวณถ่ายภาพมาครึ่งค่อนวัน ย่อมมีบางคนต้องการปลดทุกข์ทางกายกันบ้าง แล้วเราจะหาห้องน้ำห้องส้วมได้ที่ไหน?  ไม่ยากเลยตามซอกโขดน้ำแข็ง หรือ ถ้ำน้ำแข็งลับตาคน เป็นตัวช่วยที่ดีแน่นอน






ครั้งนี้เราไม่สามารถเดินทางไปถึงเหนือสุดของเกาะได้ เพราะคนขับแจ้งว่า ทางเหนือสุดยังไม่ปลอดภัยพอที่จะขับรถไปบนพื้นน้ำแข็ง เพราะระดับความแข็งของน้ำแข็งยังไม่พอที่จะรองรับน้ำหนักของยานพาหนะใดๆ ดังนั้นจึงวกกลับลงใต้ แวะให้เราเก็บภาพกับเกร็ดน้ำแข็งระหว่างทาง

จนบ่ายคล้อย ความทุกข์ทางกายอีกอย่างคือ ความหิว มื้อนี้ คนขับรถพาลงมาทางทิศใต้ เรามาพักหยุดรถที่ริมฝั่งของเกาะเล็กทางด้านตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะใหญ่ ชื่อ Ogoy island ( https://goo.gl/maps/FPKmgV8m8WN2 ) ซึ่งบนยอดสูงสุดของเกาะมีเจดีย์พุทธ Buddhist Stupa ที่คนที่นี่ให้การนับถือว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์   คนขับรถเริ่มขนอุปกรณ์ออกมาจากรถลงมือติดไฟเพื่อต้มซุปปลาโอมุลที่แสนอร่อยให้พวกเราทานกับขนมปัง  ระหว่างรอให้ซุปได้ที่ คนขับก็ไล่พวกเราให้เดินขึ้นเนินไปดูเจดีย์ที่อยู่บนสุดของเนิน





 เส้นทางการเดินเท้า เป็นพื้นดินที่ส่วนใหญ่ไม่มีหิมะเกาะ แต่เป็นทุ่งหญ้าเตี้ยๆสีทองแปลกตา  วิวด้านบนเห็นได้รอบด้าน เห็นเกาะ Olkhon ด้านตรงข้ามของเกาะ  ช่วงที่พวกเรามาไม่มีนักท่องเที่ยวอื่นๆให้เห็นเลย เกาะนี้จึงเหมือนเป็นของพวกเรากลุ่มเดียว










เดินไต่เนินชั่วระยะหอบ ก็ถึงเจดีย์ด้านบนสุด พวกเราไหว้พระเจดีย์ และชมวิวธรรมชาติ ถ่ายรูปกันสักพัก








เดินกลับลงมายังรถที่จอดริมชายฝั่ง ซุปปลาโอมุลร้อนๆก็เสร็จพอดี








เพื่อไม่ให้น้อยหน้า คุณเกา หัวหน้าคณะ ก็หอบเอาชุดชงกาแฟสนาม มาติดไฟต้มน้ำร้อน และนั่งบดกาแฟหอมฉุยให้พวกเราดื่มแก้หนาวกันด้วย




อิ่มท้องกันแล้ว ก็ออกเดินทางกันต่อ น่าจะทางใต้ของเกาะ Olkhon น่าจะแถวๆ Lake Nuku-Nur  ละแวกนี้ น้ำในทะเลสาบเป็นน้ำแข็ง และมีฟองน้ำผุดจากใต้ทะเลสาบแทรกอยู่ใต้ช่องน้ำแข็ง สวยแปลกตา จึงเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาชมกัน














การถ่ายภาพฟองน้ำแทรกในน้ำแข็ง เราควรใส่ฟิลเตอร์ CPL เพื่อตัดแสงสะท้อน จะช่วยให้ถ่ายทะลุน้ำแข็งลงไปได้ลึกสวย และจะได้สีสันสวยงามด้วย แต่ความลำบากของการถ่ายภาพภายใต้อุณหภูมิติดลบ ทำให้การถ่ายภาพหรือเปลี่ยนอุปกรณ์ผ่านถุงมือหนาทำได้ลำบาก จะถอดถุงมือก็ต้องรีบใส่กลับก่อนที่มือจะแข็ง ดังนั้นก็ถ่ายภาพแบบไม่ได้ใช้ CPL ได้เท่าไหนก็เท่านั้น 

มืดลงทุกที จนแทบจะมองไม่เห็น จึงจำเป็นต้องกลับเข้าที่พัก








พรุ่งนี้เรายังตระเวณอยู่รอบๆเกาะ Olkhon ติดตามชมได้
https://somersetmghm.blogspot.com/2018/03/frozen-irkutsk-russia-4.html


No comments:

Post a Comment

ผ่านมาแล้วอย่าผ่านเลยไป แวะทักทายกันสักนิด......