Tuesday 5 December 2017

Kunming-Dali-Lijiang-Shangrila (8)

วันที่7 (10/11/2017) : Dali - The Chongsheng Temple and the Three-Pagoda, Xizhouzhen,Little Putuo

ดูโพสก่อนหน้านี้

เตรียมการเดินทาง
https://somersetmghm.blogspot.com/2017/12/kunming-dali-lijiang-shangrila.html

วันแรกการเดินทาง Bangkok-Kunming
https://somersetmghm.blogspot.com/2017/12/kunming-dali-lijiang-shangrila-2.html

วันที่2 : Jade Dragon snow mountain , Lijiang
https://somersetmghm.blogspot.com/2017/12/kunming-dali-lijiang-shangrila-3.html

วันที่3: The First Bend of the Yangtze River , Old Town Shangrila
 https://somersetmghm.blogspot.com/2017/12/kunming-dali-lijiang-shangrila-4.html

วันที่4 : Shika snow mountain ,  Napa Haiguiqing Grassland
 http://somersetmghm.blogspot.com/2017/12/kunming-dali-lijiang-shangrila-5.html

วันที่5 : Shangrila-Songzanlin Temple-Lijiang-Black Dragon pool
http://somersetmghm.blogspot.com/2017/12/kunming-dali-lijiang-shangrila-6.html

วันที่6 : Lijiang-Dali - Tianlongdong, Dali Ancient city
https://somersetmghm.blogspot.com/2017/12/kunming-dali-lijiang-shangrila-7.html




ความสุขดำเนินไปจนถึงวันที่7 ของการเดินทางมามณฑลยูนาน ความสุขผ่านไปอย่างรวดเร็ว เป็นประสบการณ์การเดินทางที่มีความสุขแห่งหนึ่ง ทั้งธรรมชาติที่สวยสดงดงาม วัฒนธรรมที่สั่งสมมายาวนานบอกความเป็นชนชาติที่ยิ่งใหญ่ทางวัฒนธรรม และ ผู้คนที่เป็นมิตร บอกกับตัวเองว่าต้องหาทางมาอีกแน่นอน

เช้านี้ตื่นมาด้วยความสดชื่น ได้นอนหลับเต็มอิ่ม ไปเคาะประตูชวนน้องสะใภ้ไปเดินเล่นชมเมืองยามเช้ากัน เดินออกมาได้นิดเดียวก็เจอสมาชิกในคณะอีกคนนึง เลยชักชวนกันไปเดินตลาดสดกันดีกว่า นั่งแท๊กซี่ไปลงประตูเมืองทางทิศเหนือ ตลาดใหญ่มากเหมือนเป็นตลาดค้าส่ง มีพืชผักมากมายที่สำคัญคือสดมากๆ ผักยังเขียวสดลำต้นแข็งน่าทานมาก ผักส่วนใหญ่คุ้นหน้าคุ้นตาไม่แตกต่างจากบ้านเราเท่าไหร่นัก














อิ่มเอมใจจากการเดินตลาดสด แล้วก็ต้องรีบกลับมาโรงแรม เพื่อทานอาหารและเตรียมตัวเดินทางต่อ




จุดหมายแรกของวันนี้คือวัด The Chongsheng Temple and the Three-Pagoda อยู่ทางด้านตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองเก่า ไม่ไกลนัก วัดตั้งอยู่บนเชิงเขา Cangshan และเป็นที่ตั้งของเจดีย์ 3 องค์ (Three Pagodas) ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คของเมืองต้าลี่ วัดฉงเซิ่งเป็นวัดเก่าแก่สร้างเมื่อสมัยราชวงศ์ถัง ในอดีตเป็นวัดหลวงของผู้ครองเมืองต้าหลี่โดยมีข้อมูลบันทึกไว้ว่ามีเจ้าเมืองต้าหลี่ถึง 9 คนเกิดความเลื่อมใสศรัทธาในศาสนาและยอมสละตำแหน่งเจ้าเมืองเพื่อมาบวชเรียนศึกษาพระธรรมที่วัดแห่งนี้

เจดีย์องค์ใหญ่เป็นทรงสี่เหลี่ยมตรงกลางสูง 69.13 เมตร มีทั้งหมด 16 ชั้น สร้างขึ้นพร้อมกับวัดตามความเชื่อที่ว่าโลกเป็นผืนดินสี่เหลี่ยม ส่วนเจดีย์อีก 2 องค์นั้นถูกสร้างขึ้นมาในภายหลังราวหนึ่งร้อยปีต่อมาในสมัยราชวงศ์ซ่งโดยสร้างเป็นทรงแปดเหลี่ยมสูง 43 เมตร มีทั้งหมด 10 ชั้น ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูป โบราณวัตถุ รวมทั้งปฎิมากรรมที่ทำจากทองคำ เงิน ไม้ และคริสตัล


วัดนี้ใหญ่มากและเป็นความชาญฉลาดของคนสร้าง ที่สร้างอาคารไว้ที่ละชั้นเราเดินขึ้นบันใดไปอาคารแรกเดินจนครบ ทะลุด้านหลังจะพบอาคารอีกอาคารสูงขึ้นไป ขึ้นบันใดไปอาคารที่2 เดินจนครบทะลุหลังจะพบอีกอาคารสูงขึ้นไปอีก  ทำให้กว่าเราจะรู้สึกเมื่อยก็ผ่านไป 4-5 อาคารแล้ว














ศาลาแห่งนี้จะใช่ศาลา 108 อรหันต์หรือไม่








เดินไปจนสุดทาง จะพบรถบริการของทางวัด พากลับมาส่งตรงเจดีย์ 3 องค์ ใกล้ทางออก






ออกจากวัดนี้แล้ว พี่น้องตระกูลไป๋ซึ่งเป็นคนเมืองต้าลี่นี่เอง ก็พาพวกเราไปหมู่บ้านที่ทำงานหัตถกรรม Zhengyimen
มัดย้อมและปักผ้า ผ้ามัดย้อมลายสวยๆ และผ้าปักสวยๆ ราคาไม่แพง ก็ถูกพวกเราช่วยกันกว้านซื้อกันคนละหลายชิ้น







จุดสุดท้ายของวันนี้คือ ทะเลสาปเอ๋อไห่ เราต้องนั่งรถอ้อมไปอีกด้านของทะเลสาป ซึ่งมีเกาะเล็กชื่อ Little Putuo เย็นมากแล้วเราก็ได้แต่ชมวิวริมทะเลสาป และดูคู่รักมาพรีเวดดิ้งกันหลายคู่ จนสมควรแก่เวลาเพราะเดินทางอีกไกล ไปยังสถานีรถไฟต้าลี่ เพื่อกลับคุนหมิงในคืนนี้








พวกเราอำลา พี่น้องตระกูลไป๋ ที่นอกจากขับรถแล้วยังช่วยแนะนำจุดเที่ยว พาพวกเราไปทานอาหารที่อร่อยและไม่แพง พยายามสื่อสารกับพวกเราแม้จะคุยกันไม่รู้เรื่อง แต่ก็ได้เครื่องแปลภาษาช่วยแปล ที่สำคัญคือการเตรียมตัวก่อนการเดินทาง พิมพ์ข้อมูลการท่องเที่ยว มีรูปและชื่อภาษาจีน เพื่อให้คนขับรถดู และบางสถานที่ก็ได้จากการแนะนำของคนขับรถ ทำให้การท่องเที่ยวของคณะเราชื่นมื่นก้นตลอดทาง แน่นอนการอำลาก็ต้องมีทิปให้คนขับรถทั้ง 2 คน อย่างเต็มที่และเต็มใจจากพวกเรา



คืนนี้เราจะเดินทางกลับคุนหมิง โดยรถไฟตู้นอน พรุ่งนี้ที่คุนหมิงพวกเรายังไม่มีแผนกัน อาจเพราะความอ่อนล้าจากการเดินทางที่ยาวนาน ทำให้หลายๆคนเริ่มถอดใจอยากพักผ่อนและเดินช้อปปิ้งที่คุนหมิง แต่บางคนที่แรงไม่ตก ก็อยากไป ป่าหินงาม หรือ ถ้ำจิ่งเซียง หรือ ขึ้นเขาซีซานไปสัมผัสประตูมังกร เอาไว้ถึงคุนหมิง ค่อยมาตัดสินใจกันอีกที คืนนี้ขอเข้านอนบนรถไฟก่อน  ราตรีสวัสดิ์

ติดตามตอนสุดท้ายได้ที่
https://somersetmghm.blogspot.com/2017/12/kunming-dali-lijiang-shangrila-9.html


No comments:

Post a Comment

ผ่านมาแล้วอย่าผ่านเลยไป แวะทักทายกันสักนิด......