Monday 4 December 2017

Kunming-Dali-Lijiang-Shangrila (7)

วันที่6 (9/11/2017) : Lijiang - Dali

ดูโพสก่อนหน้านี้

เตรียมการเดินทาง
https://somersetmghm.blogspot.com/2017/12/kunming-dali-lijiang-shangrila.html

วันแรกการเดินทาง Bangkok-Kunming
https://somersetmghm.blogspot.com/2017/12/kunming-dali-lijiang-shangrila-2.html

วันที่2 : Jade Dragon snow mountain , Lijiang
https://somersetmghm.blogspot.com/2017/12/kunming-dali-lijiang-shangrila-3.html

วันที่3: The First Bend of the Yangtze River , Old Town Shangrila
 https://somersetmghm.blogspot.com/2017/12/kunming-dali-lijiang-shangrila-4.html

วันที่4 : Shika snow mountain ,  Napa Haiguiqing Grassland
 http://somersetmghm.blogspot.com/2017/12/kunming-dali-lijiang-shangrila-5.html

วันที่5 : Shangrila-Songzanlin Temple-Lijiang-Black Dragon pool
http://somersetmghm.blogspot.com/2017/12/kunming-dali-lijiang-shangrila-6.html



 เช้าวันนี้เรานัดรถมารับพวกเราตอน 10.00 น. เพื่อเดินทางไปต้าลี่ ฉะนั้นวันนี้เราจึงนัดกันเพื่อไปเก็บแสงแรกเหนือเมืองเก่าลี่เจียง และอยากเห็นภาพบ้านเรือนที่อยู่ชิดติดกันจนหลังคาเกยกัน จนเหล่าจอมยุทธในหนังจีนกำลังภายใน ใช้เป็นที่ประลองยุทธ์กันบ่อยๆ  โชคดีว่าที่พักของเราอยู่ใกล้จุดชมวิว Wenchang Palace อากาศค่อนข้างหนาวเย็นแบบสบายๆ แต่ก็น่าผิดหวัง เพราะยามค่ำคืนราตรีผ่านไป ผู้คนที่เหนื่อยกับชีวิตยามราตรี ก็หลับไหลปิดไฟประดับหมด จึงมืดเป็นเงาตะคุ่ม และแสงอาทิตย์ก็ไม่โผล่ฉายแสงอย่างที่หวัง ภาพความงานในจินตนาการก็ไม่เป็นอย่างที่หวัง






 งั้นเราก็มาเดินสำรวจเมืองเก่ายามเช้ากันว่า จะแตกต่างจากเมืองเก่ายามค่ำคืนอย่างไร











ช่างเป็นยามเช้าที่เงียบสงบผิดกับเมือคืนอย่างสิ้นเชิง  บรรยากาศสดชื่นหนาวเย็น ผู้คนเบาบาง เหมาะกับการเดินเล่นยามเช้าเป็นอย่างยิ่ง












 เดินชมเมืองพอสมควรกับเวลา ก็รีบกลับมาทานอาหารเช้าที่โรงแรม และ เก็บกระเป๋าเพื่อเตรียมขึ้นรถตามนัด และออกเดินทางมุ่งหน้าไปยังเมืองต้าลี่




ต้าหลี่ (จีน: 大理市; พินอิน: Dàlǐ shì) หรือภาษาไทใหญ่ว่า แสหลวง หรือ มิถิลา เป็นเมืองเอกของ เขตปกครองตนเองชนชาติไป๋ ต้าหลี่ มณฑลยูนนานทางตอนใต้ของสาธารณรัฐประชาชนจีน ตั้งอยู่บนที่ราบสูงระหว่างเทือกเขาชางซานทางด้านตะวันตก และทะเลสาบเอ๋อไห่ทางด้านตะวันออก เป็นที่ตั้งถิ่นฐานของชาวไบ๋และชาวอี้มาตั้งแต่สมัยโบราณ ต้าหลี่เคยเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรน่านเจ้า ซึ่งเป็นอาณาจักรของชาวไป๋


เกือบเที่ยงเราก็มาถึงที่นึง ไม่รู้ว่าเรียกอะไรเพราะ พี่น้องไป๋พูดเป็นภาษาจีน   แต่ใน Map ระบุว่า Shangguan Hua Tianlongdong Scenic Area เป็นถ้ำที่มีรูปสลักเป็นมังกรอยู่ปากทางเข้าถ้ำ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่หรือเกือบทั้งหมดเป็นคนจีน จะมีต่างชาติก็เพียงพวกเรากลุ่มเดียวเท่านั้น การเข้าชมจะให้เข้าชมเป็นกลุ่มๆ โดยมีเจ้าหน้าที่นำทางและบรรยายให้ฟัง พวกเราฟังไม่รู้เรื่องแต่ก็เดินตามเค้าไป















ที่พักที่เมืองต้าลี่ เราเลือกที่ Dali Yunxi Boutique Inn ซึ่งอยู่ใกล้ประตูเมืองทางทิศตะวันออก Er Haimen  ที่พักราคาไม่แพงมาก แต่ดูสะอาดและดูดี ที่สำคัญได้คะแนนรีวิวมากถึง 9.2  และก็ไม่ผิดหวัง ที่พักดูหรูกว่าที่คิดไว้ และ การบริการก็ดีมาก เจ้าของพูดภาษาอังกฤษได้ดี











พักผ่อนกันพอสมควร ก็ได้เวลาเดินสำรวจเมืองเก่ากันแล้ว และเพียงเดินไม่กี่ก้าวเราก็ถึงประตู Er Haimen และเป็นจุดเริ่มต้นตลาดนัด ที่ยาวไปจนถึงประตูทางทิศตะวันตก ของกิน ของใช้ ของที่ระลึก มีขายตลาดสองข้างทาง พวกเราเดินไปถ่ายภาพไป ซื้อของไป จนเมื่อยและหิวก็ยังเดินไม่ถึงประตูทิศตะวันตกซะที ด้วยความหิวจึงล้มเลิกการเดิน หาร้านอาหารทานกันดีกว่า










ทานอาหารเย็นในเวลาค่ำแล้ว ก็เดินกลับมาที่พัก และแยกย้ายกันเข้าห้อง ซึ่งจบวันที่6 ของทริป เพียงเท่านี้






ติดตามตอนต่อไปได้ที่
https://somersetmghm.blogspot.com/2017/12/kunming-dali-lijiang-shangrila-8.html




No comments:

Post a Comment

ผ่านมาแล้วอย่าผ่านเลยไป แวะทักทายกันสักนิด......