Sunday 3 December 2017

Kunming-Dali-Lijiang-Shangrila (3)

วันที่2 (5/11/2017) Lijiang : Jada Dragon snow mountain - Blue moon valley 


ดูโพสก่อนหน้านี้

เตรียมการเดินทาง
https://somersetmghm.blogspot.com/2017/12/kunming-dali-lijiang-shangrila.html

วันแรกการเดินทาง Bangkok-Kunming
https://somersetmghm.blogspot.com/2017/12/kunming-dali-lijiang-shangrila-2.html


ทันที่ที่เราเดินออกมาจากชานชลาของสถานีรถไฟลี่เจียง ก็พบคนขับรถที่เราติดต่อเช่ารถไว้จากเมืองไทย  ถึอป้ายรอเราอยู่แล้ว หลังจากแนะนำตัวแล้วว่าชื่่อ มสเตอร์ไป๋  และเมื่อขึ้นรถแล้วเราก็เจอคนขับตัวจริงงอีกคนชื่อ มิสเตอร์ไป๋ เช่นกัน น่าจะเป็นญาติตระกูลเดียวกัน เราเลยเรียก B1 B2 แทน

อากาศค่อนข้างหนาว แต่ไม่มีปัญหาใดๆกับพวกเรา เพราะเราจัดเต็มตั้งแต่ก่อนลงรถไฟแล้ว อุณหภูมิที่สถานีรถไฟตอนตีห้ากว่า น่าจะประมาณ 5 องศา


กองทัพต้องเดินด้วยท้อง แต่มื้อแรกของเราเรียบง่ายไปหน่อยนะ เพราะมิสเตอร์ไป๋พาเราไปร้านอาหารร้านนึง แต่ดูเหมือนยังไม่พร้อมให้บริการเพราะยังเช้าเกินไป เราจึงไปรุมซื้อซาลาเปาน้ำเต้าหู้ริมทางแทน รุมซื้อจน โจ้ก ซาลาเปา แทบหมดเกลี้ยง หลังจากนั้นก็เข้ามินิมาร์ทซื้อน้ำขวด และขนมติดเป้้กัน  

จุดหมายวันนี้ เราจะไปขึ้นเขาหิมะมังกรหยก และ  น้ำตกไป่สุ่ยเหอ

ภูเขาหิมะมังกรหยก หรือ อวี้หลงเซี่ยซาน ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองเก่าลี่เจียง เป็นภูเขาสูงที่ตั้งตระหง่าน ซึ่งมีหิมะปกคลุมอยู่ตลอดทั้งปี ทิวเขาแห่งนี้ประกอบไปด้วยสภาพแวดล้อมต่างๆ ทั้งหุบห้วย ธารน้ำ แนวผา และทุ่งหญ้าน่าซี ทิวเขาแห่งนี้เมื่อมองจากระยะไกล จะเห็นเป็นลักษณะคล้ายมังกรกำลังเลื้อย สีขาวของหิมะที่ปกคลุมอยู่นั้นดูราวกับหยกขาว ที่ตัดกับสีน้ำเงินของท้องฟ้า คล้ายมังกรขาวบนฟากฟ้า ทิวเขาแห่งนี้จึงได้ชื่อว่า ภูเขาหิมะมังกรหยก JADE DRAGON SNOW MOUNTAIN  

แม่น้ำขาวไป่สุ่ยเหอ อยู่ในบริเวณอุทยาน Jade dragon snow mountain ไป๋สุ่ยเหอนี้เลียนแบบมาจาก ไป๋สุ่ยไถ น้ำตกหินปูนขั้นบันไดที่จงเตี้ยน แต่ที่ลี่เจียงนี้ มนุษย์ได้สร้างขึ้นท่ามกลางขุนเขาแห่งหุบเขาพระจันทร์สีน้ำเงิน (The Blue Moon Valley) ไปสุ่ยเหอเป็นธารน้ำตกหลายชั้น โดยน้ำตกจะเป็นเส้นแบ่งทะเลสาบออกเป็นหลายแห่ง

1. White Water Terrace จุดเด่นอยู่ที่ชั้นน้ำตกที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนที่อื่น
2. Yuye Lake
3. Jingtan Lake
4. Lanyue Lake
5. Tingtao Lake





มิสเตอร์ไป๋2 พาพวกเราไปซื้อตั๋วเคเบิลคาร์ขึ้นภูเขาหิมะมังกรหยกคนละ 150 หยวน และค่าเข้าอีกคนละ 80 หยวน
ระหว่างรอซื้อตั๋ว ก็ไปเข้าห้องน้ำกัน ห้องน้ำเป็นห้องหับมิดชิด แต่ไม่มีโถส้วม เข้าไปแล้วในห้องจะเป็นรางที่ยาวตลอดทุกห้อง เราต้องนั่งคล่อมรางและขับถ่ายลงรางไป อย่าได้ก้มมองก้นราง เพราะจะเห็นซากอารยธรรมของคนก่อนเรานอนสงบนิ่งอยู่ ยังดีว่าห้องหับมิดชิด ไม่ต้องนั่งมองหน้ากัน

แต่หน้าห้องน้ำ ทัศนียภาพช่างน่าถ่ายภาพยามเช้ายิ่งนัก แต่เราก็อยู่นานไม่ได้ เพราะมิสเตอร์ไป๋มาเร่งให้รีบขึ้นรถ เพราะกลัวคนเยอะจะเข้าคิวขึ้นรถบัสนาน และก็จริงตามนั้น เพราะเราไปถึงเป็นกลุ่มแรกๆที่คนยังไม่เยอะ แต่หลังจากนั้นกลุ่มทัวร์กลุ่มใหญ่ก็ตามมาติดๆ







ซื้อตั๋วแล้ว เราต้องไปขึ้นรถบัสอีกคัน เส้นทางไปยังจุดจอรถจะเห็นภูเขาหิมะระยะไกลสวยงามมากมาย อยากจะลงไปเก็บภาพ แต่คนรถบอกว่าให้รีบไปเข้าคิวขึ้นรถบัส เพราะคนยังไม่เยอะ ก็ได้แต่เก็บภาพจากบนรถแทน












ผู้คนมหาศาลล้านแปด เข้าแถวรอขึ้นรถเกือบ ชม. รถบัสจะพาขึ้นเขาไปยังจุดจอดเคเบิลคาร์  ทันทีที่ลงรถ เราก็ต้องร้องว้าวกับหิมะแรกที่พึงตกไปหมาดๆ





เราก็ต้องไปเข้าแถวขึ้นเคเบิลคาร์  แถวยาวมากแต่ก็เลื่อนไปเรื่อยๆใช้เวลาอีกเกือบชั่วโมง ระหว่างอยู่ในแถวก็ซ้อมใช้ออกซิเจนกระป๋องกันคนละปี๊ดสองปี๊ด  พวกเรากินยา Daimok เพื่อปรับความดันในร่างกายมาล่วงหน้ากันแล้ว จึงชิวชิวลั้นลาไม่มีอาการหน้ามืดใดๆ แต่อาหมวยอาตี๋ ที่อยู่ในแถวตาลอยสูดออกซิเจนกันใหญ่






วิวจากบนเคเบิลคาร์ สวยงามจนเราต้องลุกยืนเก็บภาพกันแบบไม่ยั้ง









 ออกจากเคเบิลคาร์แล้ว  ความงามของหิมะแรกขาวฟูปรากฎให้เห็นเต็มสองตา อากาศไม่หนาวมากอย่างที่กังวล ชุดที่พวกเราใส่มาเอาอยู่ทุกคน 








และต้องไม่พลาดกับป้ายจุดสูงสุดที่ 4506 เมตร


เดินมากๆก็มึนเหมือนกัน และเพื่อมิให้ออกซิเจนกระป๋องที่ซื้อมาแพงต้องสูญปล่าว เลยเอามาสูดกันให้ชื่นใจกันคนละปื๊ดสองปื๊ดอีก และขอแนะนำให้ซื้อติดมือมาอย่าขี้เหนียวเพราะช่วยได้มากทีเดียวเมื่อรู้สึกมีนให้รีบเอามาใช้





ไม่ต้องกลัวอด บนนั้นมีมีเกาเหลาลูกชิ้นเนื้อจามรีร้อนๆราคา 20 หยวน และข้าวโพดต้มฝักละ 10 หยวน ด้านในอาคารก็มีอาหารขาย

ชื่นชมความงามจนเต็มอิ่ม ก็ลงจากกระเช้า ขึ้นรถบัสตรงจุดดที่่ลงรถบัสไปต่อที่ Blue Moon Valley









ตามแหล่งท่องเที่ยวเรามักจะพบ คู่บ่าวสาว มาจัดถ่ายพรีเวดดิ้งกันเยอะมาก







จุดยอดนิยาม น้ำตกที่เป็นชั้นพวกเราพลาดไปไม่ถึง เสียดายมาก  แต่ก็ยังพอได้ระยะไกลจากบนรถแบบเห็นลิบลิบ



เย็นมากแล้ว ตอนแรกตั้งใจว่าจะแวะที่หมู่บ้านไป๋ เป็นจุดสุดท้าย แต่เย็นมากแล้ว เราควรรีบเช็คอินเข้าที่พักดีกว่า  วันนี้เราเลือกพักที่  Lijiang Sheepherder Hotel  อยู่นอกเมืองเก่าทางทิศใต้ เพราะติดใจวิวเมืองเก่าและภูเขาหิมะจากในห้องนอน และจะขึ้นไปเก็บภาพจากบนดาดฟ้าก็ได้











หลังจากอาบน้ำ พักผ่อนตามอัธยาศัย เราก็ออกมาหาอาหารเย็น เลือกร้านอาหารแถวๆโรงแรม สั่งกันกระจายกินกันไม่ยั้ง เพราะตั้งแต่เช้าเราก็กินกันแบบกันตาย ยังไม่มีมื้อใหญ่เลย ค่าอาหารมื้อนี้หมดไป 480 หยวน






อิ่มแล้ว ก็เดินย่อยอาหารกันเล็กน้อย ร้านอาหารที่นี่เค้าจะวางวัตถุดิบในการปรุงอาหารไว้หน้าร้าน และความที่อากาศหนาวเย็นประมาณ 6-7 องศา พวกเนื้อสัตว์ก็วางแขวนไว้หน้าร้านให้ลูกค้าเลือกได้เลย ไม่ต้องเข้าตู้เย็น






เดินกันไม่ไกล เพราะแต่ละคนง่วงจากการอดนอนในรถไฟมากแล้ว และวันพรุ่งนี้เราต้องเดินทางไปแชงกรีล่า

จบการเดินทางวันที่ 2 พบกันตอนต่อไป แชงกรีล่า The Lost Horizon
http://somersetmghm.blogspot.com/2017/12/kunming-dali-lijiang-shangrila-4.html




No comments:

Post a Comment

ผ่านมาแล้วอย่าผ่านเลยไป แวะทักทายกันสักนิด......